Người lính già gần 20 năm chăm vợ bại liệt

Người lính già gần 20 năm chăm vợ bại liệt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Đã gần 20 năm nay, người lính già vẫn âm thầm chăm sóc người vợ già yếu, bại liệt của mình bằng tất cả tình yêu thương...

Tình yêu, sự chung thủy của ông khiến bao lớp trẻ phải cảm động. Ông là Trần Nguyên Bính, trú tại xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu (Nghệ An), người đã viết nên câu chuyện cổ tích nổi tiếng ở làng Vọng.

Pháp luật - Người lính già gần 20 năm chăm vợ bại liệt

Ngót 20 năm trời ông Bính vẫn tận tình chăm sóc vợ mình

TÌnh yêu cổ tích

Căn nhà nhỏ lụp xụp được che thêm những tấm bạt nilon là nơi sinh sống của hai vợ chồng người lính già. Nằm trên chiếc giường nan nhỏ là bà Nguyễn Thị Tuận (SN 1932), người vợ của ông Bính. Bà Tuận đang nằm ở góc giường, thấy người lạ vào, bà cố ngửa cổ lên để chào và nở nụ cười thân thiện. Căn nhà tuy nhỏ nhưng được ông Bính xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp.

Năm 1953, ông bà cưới nhau và sau đó lần lượt 3 đứa con (2 gái, 1 trai) chào đời. Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng ông Bính vẫn chịu khó đi cắt từng gánh cỏ để về chăm đàn hươu lộc và lo cho cuộc sống gia đình. Hạnh phúc chưa được bao lâu thì năm 1960, chàng trai trẻ Trần Nguyên Bính phải vác ba lô lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc, sau khi đã có 3 mặt con. "Ngày ấy, khi tôi bước chân lên xe, hình ảnh bà nhà một tay bế đứa con nhỏ mới mấy tháng tuổi, một tay nắm chặt hai đứa lớn dưới chân làm tôi bịn rịn. Nhưng biết thế nào được, phải riêng nhà mình đâu, với lại tiếng gọi của Tổ quốc còn quan trọng hơn rất nhiều" - Ông Bính nhớ lại xúc cảm của mình.

Ông Bính vừa bón từng thìa cháo cho vợ, vừa luôn tay quạt cho bà mát và chia sẻ câu chuyện đời mình bằng những lời mộc mạc, giản dị giữa trời hè nóng bức của mảnh đất miền Trung. Ở bộ đội, ông được biên chế vào đơn vị C36, Cục thông tin Quân khu 4 ở TP Vinh. Đến năm 1965, ông bị thương nặng và được chuyển về hậu cứ rồi xuất ngũ về quê. Đời lính chiến nay đây mai đó nhưng không lúc nào ông quên hình ảnh quê nhà, nơi có người vợ trẻ và 3 đứa con thơ đang sinh sống. Gắng kìm nén lòng mình trong nỗi nhớ nhà, nơi có tổ ấm bé nhỏ của mình, Trần Nguyên Bính đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó. "Lúc tôi về nhà, 3 đứa con không dám đến gần, cứ nghĩ tôi là người lạ. Mình ra đi khi con còn nhỏ và đi quá lâu nên các con không còn nhận ra bố. Phải mất thời gian dài, mọi sinh hoạt mới trở lại bình thường" - ông Bính chia sẻ.

Côi cút chăm vợ bệnh tật

Năm 1993, trong một lần đi bỏ phiếu bầu cử ở xã về, bà Nguyễn Thị Tuận bỗng dưng thấy đau đầu, rồi nằm quay giữa nhà. Thấy vậy, ông Bính liền chạy đi mời thầy thuốc về nhà khám nhưng tất cả đều vô vọng khi bà nằm bất động trên giường mà không hay biết gì. Bà bị viêm não, rồi dẫn đến tai biến mạch máu. Bao nhiêu tiền của, thuốc men dồn sức chạy chữa nhưng cũng tuyệt vọng. Kể từ đó, bà Tuận chỉ biết nằm bất động một chỗ trong đau đớn, thất vọng.

Bây giờ, mỗi khi nghe chồng kể về cuộc sống vợ chồng bấy lâu nay, bà Tuận nước mắt cứ ngắn dài: "Suốt cuộc đời này, tôi mang nặng nghĩa tình với ông ấy lắm. Là phụ nữ, là người vợ, người mẹ, tôi lại chịu cảnh thân tàn như thế này buồn lắm". Mọi công việc từ giặt giũ, cơm nước, vệ sinh cá nhân đều do bàn tay ông Bính đảm nhiệm.

Trong căn nhà nhỏ, ông Bính cứ lủi thủi chui ra, chui vào để dọn dẹp, rửa chén bát và giặt từng chiếc áo, chiếc quần cho bà. Thế nhưng, ông không bao giờ thốt ra một lời oán than. Những lúc gặp chuyện gì buồn ông liền đi nơi khác để tránh mặt khỏi bà nhìn thấy.

Lâm bệnh được một thời gian ngắn thì bệnh tình bà Tuận ngày càng nghiêm trọng. Có thời gian một tháng trời bà không hề nói được câu nào và 10 ngày không đi ngoài được. "Lúc đó, tôi và con cháu xác định, chắc bà ấy không qua khỏi nên đã chuẩn bị việc hậu sự. Thế nhưng, may mắn thay bà lại từ cõi chết trở về" - ông Bính nhìn bà tếu táo nói. Cho đến bây giờ, những đồ vật đó vẫn được ông cất giữ cẩn thận. Bà Tuận biết vậy cũng chỉ mỉm cười rồi nói: "Mình chuẩn bị rày (này - PV) thì sau này khỏi phải chuẩn bị thôi, già cả rồi mà".

Từ ngày vợ lâm bệnh, ông Bính vẫn âm thầm làm lụng, gánh vác việc trong gia đình thay vợ mình những mong bà Tuận bớt đi nỗi khổ tâm để sống. Ngày các con lớn lên, cũng một tay ông săn sóc, chăm bẵm cho đến lúc gả chồng, lấy vợ. Nay, các con ông cũng đã ra ở riêng, ở xa nên chẳng được thường xuyên thay cha chăm sóc mẹ lúc trái gió trở trời.

Những đứa con của ông bà vì miếng cơm manh áo nên mỗi người một ngả, kẻ miền Nam, đứa miền Bắc, chỉ có người con trai ở gần đó nhưng cũng đi làm cả ngày. Mọi công việc, sinh hoạt chỉ có hai ông bà lủi thủi với nhau. Thân già côi cút chỉ biết dựa vào nhau để sống. Ngôi nhà cũ đã gần sập, chiếc bát đã sứt mẻ theo năm tháng nhưng tình cảm của đôi vợ chồng lính trẻ vẫn son sắc như ngày nào…

Kim Long


Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.