Thêm 1 lý do để tin yêu các tuyển thủ U23 Việt Nam

Thêm 1 lý do để tin yêu các tuyển thủ U23 Việt Nam

Thứ 3, 30/01/2018 | 10:14
0
“Hai mươi tuổi, người ta không là đá, nhưng cũng không hoàn toàn là xác thịt. Người ta không thích cái gì người ta khinh”. Thật bất ngờ khi những câu văn nổi tiếng của Nam Cao vô tình thể hiện trúng tâm trạng của người hâm mộ sau sự kiện Vietjet Air đưa người mẫu mặc bikini lên máy bay đón các tuyển thủ U23 Việt Nam.

Dễ thấy, những hình ảnh thiếu vải trên chuyến chuyên cơ mang biểu tượng "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của hãng hàng không Vietjet Air đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ dư luận. Chúng lan truyền trên mạng xã hội như một cơn lốc, kéo theo vô số bình luận thể hiện sự tức tối, bức xúc, phẫn nộ.

Không ít người nhận xét đây là hành vi vô văn hóa và không thể xử lý bằng "xin lỗi", "rút kinh nghiệm". Ngay cả người thiết kế toàn bộ trang phục được các người mẫu mặc trong màn trình diễn ấy cũng bức xúc vì thiết kế của mình bị sử dụng sai mục đích.

Trước khi trông thấy cảnh “nóng mắt” đó, bản thân tôi còn khóc như mưa khi báo đài đưa tin về hoàn cảnh nghèo khó của cậu cầu thủ đá xong giải chỉ mừng vì có tiền trả nợ cho mẹ.

Xi nhan Trái Phải - Thêm 1 lý do để tin yêu các tuyển thủ U23 Việt Nam

Các tuyển thủ U23 VN trong vòng vây của người hâm mộ. Ảnh: Trí Thức Trẻ.

 

Sau tất cả, những chàng trai thi đấu năng nổ, hết mình với trái tim quả cảm không đáng phải hứng chịu một màn tiếp đón lố lăng, phản cảm như thế. Chưa kể đến việc người mẫu ăn mặc hở hang, khêu gợi lên máy bay dễ khiến người ta liên tưởng đến những “chiến lợi phẩm”, “vật hy sinh” hạ thấp giá trị của người phụ nữ.

Nhưng cơn giận của tôi đã nguôi ngoai phần nào nhờ phản ứng của các cầu thủ U23 Việt Nam. Sẽ có 2 kịch bản xảy ra nếu họ hành động đơn thuần theo bản năng (giới tính):

Một là “phối hợp” với các người mẫu, cười cợt, tạo dáng chụp hình với điệu bộ cợt nhả.

Hai là đỏ mặt, sỗ sàng: "Chị là ai? Em không biết, chị đi ra đi!".

Nhưng các chàng trai của chúng ta đã chọn cách thứ ba: Tỏ ra ngượng ngùng, ngồi im “chịu trận”; thậm chí có em còn nhắm tịt mắt trước hình ảnh đậm chất “xôi thịt”.

 “Hai mươi tuổi, người ta không là đá, nhưng cũng không hoàn toàn là xác thịt. Người ta không thích cái gì người ta khinh”.

Nhà văn Nam Cao đã viết những dòng trên trong một tác phẩm để đời, gắn liền với tên tuổi của ông. Và thật bất ngờ, khi nó vô tình thể hiện trúng tâm trạng, những suy nghĩ sâu xa của người hâm mộ sau sự kiện Vietjet Air đưa người mẫu mặc bikini lên máy bay đón các tuyển thủ U23 Việt Nam trở về quê nhà.

Giờ đây, sự đã rồi, chúng ta không thể nào cử những người mẫu đón các em trong áo dài duyên dáng hay chiếc áo thun in hình quốc kỳ thiêng liêng được nữa. Là người trưởng thành, chúng ta cũng không thể lùng sục facebook cá nhân của các người mẫu rồi chỉ trích bằng những từ dung tục để giúp họ hiểu ra vấn đề. Sự lố bịch trong một sự kiện mang tầm vóc và ý nghĩa lớn lao dần dần sẽ lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho những câu chuyện tử tế, nhân văn hơn.

Việc chúng ta cần làm là tiếp tục tin yêu và tiếp lửa cho lứa cầu thủ trẻ tài năng, nhiệt huyết, đặc biệt là có cốt cách đáng quý, đáng trân trọng.

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...