Người mẹ đau lòng tố bác sĩ vô trách nhiệm gây cái chết cho con trai

Người mẹ đau lòng tố bác sĩ vô trách nhiệm gây cái chết cho con trai

Thứ 2, 20/03/2017 | 22:45
0
Bác sĩ bị tố thiếu trách nhiệm gây nên cái chết của bệnh nhi 15 tháng tuổi. Hiện bệnh viện và cơ quan chức năng đang tiến hành xác định nguyên nhân tử vong.

Vừa qua, các trang mạng xã hội đang chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến vụ việc chị Sài Thị Chinh (SN 1993) tố cáo các bác sĩ khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang thiếu trách nhiệm dẫn đến sự qua đời thương tâm của con trai mới 15 tháng tuổi của mình.

Theo chia sẻ, vào 13h ngày 6/3, con trai chị - cháu T.T.K. bị ốm, đi tiểu nhiều lần, nôn ở nhà nên gia đình đã cấp tốc đưa vào cấp cứu tại bệnh viện nói trên. Tuy nhiên, theo lời của mẹ cháu bé, khi đến viện, cháu K. đang trong tình trạng rất yếu, vẫn nôn, sốt nên chị cầu cứu nhưng các bác sĩ vẫn yêu cầu thực hiện theo đúng quy trình khám chữa bệnh. Theo như lời mẹ K., khi đưa con vào phòng cấp cứu được khoảng 10 phút thì cháu co giật, nhịp tim đã trở về số 0 mà không có bác sĩ nào trong phòng.

Góc nhìn luật gia - Người mẹ đau lòng tố bác sĩ vô trách nhiệm gây cái chết cho con trai

 Phản ánh của mẹ cháu K. gây xôn xao dư luận.

Trước sự việc trên, luật sư Tạ Quốc Cường, đoàn Luật sư TP.Hà Nội đã đưa ra quan điểm của mình nêu trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp phải luôn song hành.

Trẻ em luôn là một trong những đối tượng được ưu tiên, đảm bảo quyền lợi trong mọi trường hợp. Cụ thể, Điều 3 luật Khám, chữa bệnh năm 2009 quy định: Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai. Đồng thời, tại Điều 6 luật này cũng quy định hành vi từ chối hoặc cố ý chậm cấp cứu người bệnh là điều cấm kỵ trong khi hành nghề của các bác sĩ.

Luật sư cho biết: “Hiện tại chị Chinh tố các bác sĩ thiếu trách nhiệm gây nên cái chết của con trai mình chỉ là tố cáo, mà phải dựa vào kết luận chính thức của hội đồng chuyên môn mới có thể khẳng định được. Dẫu vậy, để xảy ra sự việc thương tâm đối với cháu bé chỉ 15 tháng tuổi đều là điều không ai mong muốn.

Trước hết, tôi chỉ đặt ra giả thiết: Nếu sau khi có kết luận của hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé thật sự do bác sĩ thiếu trách nhiệm thì họ đương nhiên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình theo quy định.

Điều 242 Bộ luật Hình sự năm 2009 quy định về tội vi phạm quy định về khám, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng thì mức phạt tù cao nhất là 15 năm.

Ngoài ra, các bác sĩ và bệnh viện còn phải bồi thường cho gia đình có bệnh nhân tử vong về toàn bộ các chi phí khám, chữa bệnh, các chi phí khác phục vụ cho việc mai táng và một khoản đền bù thiệt hại về tinh thần. Tuy nhiên, điểm mấu chốt xác định nguyên nhân tử vong phải làm rõ.

Điều tôi muốn nhấn mạnh trong trường hợp này chính là y đức của người thầy thuốc. Các bác sĩ cũng là cha, là mẹ, nếu con của họ cũng rơi vào trường hợp như cháu K., họ sẽ nghĩ ra sao? Mất con là nỗi đau tột cùng không gì có thể bù đắp được, nhất là khi con quá nhỏ, tương lai còn dài".

Góc nhìn luật gia - Người mẹ đau lòng tố bác sĩ vô trách nhiệm gây cái chết cho con trai (Hình 2).

 Người mẹ quyết tâm tìm ra nguyên nhân cái chết thương tâm của con trai.

"Cũng là bậc làm cha mẹ, tôi hiểu được nỗi lòng của chị Chinh, tìm ra sự thật và làm sáng tỏ những uẩn khúc trong cái chết của cháu bé là điều cần thiết và quan trọng để tìm lại sự công bằng trong xã hội. Qua sự việc này, một lần nữa lại càng gióng lên hồi chuông báo động về những bất cập trong công tác khám, chữa bệnh hiện nay". Luật sư chia sẻ.

P.V

Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.