Người mẹ từng bị xâm hại và quan điểm dạy con về giới tính

Người mẹ từng bị xâm hại và quan điểm dạy con về giới tính

Thứ 2, 20/03/2017 | 11:27
0
Thời gian gần đây, các vụ xâm hại tình dục trẻ em dần bị đưa ra ánh sáng, đã tạo nên không ít bức xúc, cũng như sự lo lắng cho các bậc làm cha, làm mẹ.

Trước tình trạng đó, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với một số phụ huynh, để hiểu rõ hơn về quan điểm của họ trong vấn đề giáo dục giới tính cho con. 

Chị T.N. (Hà Nội) chia sẻ, với vai trò là một bà mẹ, chị nhận thấy những hành vi xâm hại trẻ em là tội ác không thể tha thứ được. Con trẻ là mầm non, các con ngây thơ, trong sáng. Khi bị xâm hại tình dục, các con sẽ rơi vào sự hoảng sợ, luôn sống trong lo âu, để thăng bằng sẽ mất một khoảng thời gian dài, thậm chí có bé nỗi đau đớn sẽ ám ảnh cả cuộc đời.

Gia đình - Người mẹ từng bị xâm hại và quan điểm dạy con về giới tính

Theo chị N., khi bé lên 6 tuổi, là thời điểm bố mẹ nên bắt đầu dạy con về cách bảo vệ bản thân (Ảnh: NVCC).

Cũng theo chị N.: “Theo tôi, giáo dục giới tính cho các con nên đưa ngay vào lứa tuổi mầm non, khi các con mới có những khái niệm nguyên sơ nhất về cuộc sống, thế giới xung quanh.

Bản thân tôi là một bà mẹ hiện đại, tôi dạy con kiến thức về giới tính khi con còn nhỏ. Bởi tôi hiểu rằng, đó là điều rất cần thiết. Bản thân tôi ngày 7 tuổi, cũng đã từng bị bạn của bố xâm hại. Ngày đó, tôi hồn nhiên, vô tư nên khi chuyện xảy ra, tôi chạy về kể ngay với mẹ. Nghe xong, mẹ rất giận và bà đã lên tiếng. Phản ứng của mẹ khiến tôi bất ngờ, mẹ không giấu giếm mà công khai, chặn đứng kịp thời việc làm xấu xa đó.

Hiện tại, các con của tôi đều được giáo dục giới tính từ 6 tuổi, tôi nghĩ đây là thời điểm vàng để chia sẻ với các con những điều thiết thực đó. Tôi thẳng thắn chia sẻ, không giấu giếm.

Với tôi, khi con 6 tuổi, chỉ có mẹ mới được phép tắm cho con. Bất kỳ ai là đàn ông chạm vào vùng kín của con là không được. Khi ở trường, ngủ trưa, con chỉ được phép nằm cạnh bạn gái, tất cả biểu hiện yêu thương quá giới hạn như ôm hôn, cầm tay,…con đều phải nói thật với ba mẹ”.

Cũng theo chị N., phải giáo dục kịp thời, ngay từ khi các con biết trò chuyện. Chẳng hạn, mẹ nên nói thẳng với con: "Không ai được chạm vào vùng kín, quần lót của con. Trong phòng thay đồ của con, ngoài ba mẹ, không ai được vào. Nếu thấy có ai, hoặc có điều gì bất thường, ngay lập tức phải hô to để ba mẹ còn biết".

Gia đình - Người mẹ từng bị xâm hại và quan điểm dạy con về giới tính (Hình 2).

 Khi trẻ bị xâm hại, bố mẹ cần lên tiếng (Ảnh minh họa).

Hiện tại, chị N. có cô con gái lớn tiếp xúc sớm với nghệ thuật, bé thường xuyên đi biểu diễn xa nhà. Vì thế, chị luôn đi cùng con và dạy con những điều cần thiết nhất. Với chị, dạy con, nói cho con hiểu là cả một quá trình nan giải, đòi hỏi các bậc cha mẹ phải kiên nhẫn.

Cùng tâm trạng với chị N., chị Ng.T.H. (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mấy hôm nay, lên mạng thấy nhiều thông tin liên quan tới xâm hại tình dục trẻ, mình hoang mang vô cùng. Hành vi dâm ô với trẻ là không thể chấp nhận được, cha mẹ cần lên tiếng ngay để bảo vệ quyền lợi con trẻ”.

Cũng theo chị H., chị có hai cô con gái hiện đang học cấp 1, nhưng từ khi cháu đi trẻ, chị đã bắt đầu dạy con về kiến thức giới tính. Mới đầu, có thể bé chưa hiểu được hết, nhưng mưa dầm thấm lâu, bé ngày càng trưởng thành, tiếp xúc với bạn bè, thông tin đại chúng, bé sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính mà cha mẹ giảng dạy.

Tới nay, các con chị H. đã tự mình ý thức được việc nói chuyện, chào hỏi người lạ. Thậm chí, khi được cho quà, các con chị H. không dám nhận mà chạy về nói với mẹ. Ai cũng khen các con chị ngoan, nhưng mấy ai hiểu được, để con tiến bộ, chị đã tốn không ít thời gian.

Vì thế, người lớn hãy cùng trẻ thiết lập vòng tròn yêu thương, để trẻ có thể tin tưởng, chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc trong cuộc sống. Việc bảo vệ trẻ, bảo vệ mầm non tương lai của đất nước không chỉ là nhiệm vụ của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là của toàn xã hội.

Thanh Bình

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.