Người Mỹ không còn thờ ơ với Premier League

Người Mỹ không còn thờ ơ với Premier League

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:16
0
Đây là mùa Hè mà dòng chảy của bóng đá Anh, cụ thể là những đội bóng ở Premier League, len lỏi tới khắp các vùng đất trù phú của xứ cờ hoa. Bắt đầu từ tháng 5 với sự xuất hiện của Chelsea, Man City ở New York và St Louis. Tiếp đó, người dân Houston, Dallas, Philadelphia, San Jose… đều chứng kiến sự hiện diện của túc cầu ở trung tâm của thành phố.

Cuộc chu du nay đã kết thúc, khi các đội bóng phải quay trở về chinh chiến trong mùa giải mới. Nhưng tại Mỹ, hương vị của nó vẫn lưu lại, thậm chí sẽ ăn sâu hơn vào nền thể thao này với những chiến dịch quảng bá rầm rộ cho Premier League.

Kỷ nguyên mới cho bóng đá Anh

Khởi đầu từ đại chúng, đó là cách Premier League chọn để phổ biến sự ảnh hưởng của mình tới các thị trường tiềm năng, đặc biệt như Mỹ. Những chuyến tàu điện ngầm, phương tiện mà dân cư sử dụng nhiều và thường xuyên nhất, đã được nhuộm 2 màu trắng đỏ với những khẩu hiệu được viết bằng phông chữ quen thuộc: "Hãy bình tĩnh và chọn Arsenal" hoặc "Hãy bình tĩnh và chọn Tottenham".

Tại Quảng trường Times biểu tượng của nước Mỹ, nhìn chếch lên từ nhà hàng pizza Sbarro tọa lạc ở ngã tư trung tâm là biển quảng cáo khổng lồ in hình ngôi sao Gareth Bale của Tottenham với cánh tay dang ra như muốn ôm trọn tất cả những ánh đèn neon của thành phố New York, để thương mại hóa giải đấu số 1 của xứ sương mù trên đất Mỹ.

Bóng đá Quốc tế - Người Mỹ không còn thờ ơ với Premier League

Poster in hình Bale tại New York- một trong những chiến dịch quảng bá của NBC

Premier League đã không chỉ bắt đầu một mùa giải mới mà là cả kỷ nguyên mới khi lần đầu tiên trong lịch sử được lên sóng của NBC, sau khi hệ thống truyền hình lớn nhất nước Mỹ giành được bản quyền của ba mùa giải từ 2013 – 2016 với giá 250 triệu USD.

Sau khi chi tiền mua bản quyền, NBC đã thúc đẩy quá trình quảng bá sản phẩm của họ, với kỳ vọng trận mở màn giữa Swansea City và Manchester thu hút lượng lớn người hâm mộ theo dõi. Khó khăn, thử thách luôn hiện diện trong bất cứ thương vụ nào nhưng sẽ là phiến diện khi cho rằng NBC đã chơi canh bạc mạo hiểm khi phổ biến bóng đá ở xứ cờ hoa.

Người Mỹ không chi tiền bột phát

Một khi người Mỹ, xưa nay vốn thờ ơ với bóng đá, bỏ tiền ra mua bản quyền của Premier League với trọn vẹn cả 380 trận trong một mùa giải, không phải là chuyện đùa.

Quyết định chi 250 triệu USD dựa trên một chiến lược nghiên cứu dài hạn được thực hiện từ cách đây rất nhiều năm với những con số thống kê cụ thể. Nghiên cứu được thực hiện bởi Repucom ở mùa giải 2011-12 cho thấy rằng tại Mỹ, lượng khán giả theo dõi Premier League lên tới 167 triệu người. Đặc biệt hơn, có 28% trong số đó là nam giới ở độ tuổi từ 16-34.

Thống kê của ESPN năm ngoái, thăm dò môn thể thao mà người Mỹ yêu thích nhất, bóng đá xếp vị trí không hề tệ: á quân. Tất nhiên, nó chưa thể đọ được với bóng bầu dục nhưng đứng trên bóng rổ, bóng chày và khúc côn cầu trên băng đã là thành công lớn. Những con số đó đem so sánh với những năm 1990, sẽ thấy sự khác biệt lớn trong văn hóa xem bóng đá tại Mỹ.

Thời điểm đó, chỉ có 2 kênh truyền hình cáp là ESPN2 và Fox Sports World chiếu mỗi tuần một trận cầu thuộc Premier League, tất nhiên là không trực tiếp. Với những người Mỹ yêu thích giải đấu hàng đầu của nước Anh, họ tụ tập nhau tại một số ít các quán bar có chiếu những trận này. Nay, số lượng quán bar như vậy đã lên tới hàng nghìn trên đất Mỹ.

Khác biệt về múi giờ cũng được NBC lưu tâm từ trước. Với những ai không thể dậy sớm để xem trực tiếp các trận đấu hấp dẫn, họ có thể theo dõi dựa trên những phần mềm trên máy tính, điện thoại, dành cho các thành viên đăng ký qua NBCSN. Để tạo sự hấp dẫn cho chương trình, NBC đã tổ chức "hộp" bình luận theo dạng Match of the Day của BBC với sự xuất hiện của các chuyên gia và bình luận viên của trận đấu sẽ là gương mặt nói giọng Anh chuẩn. Các trận đấu sẽ được chiếu trên kênh, vốn nổi tiếng với những bộ phim truyền hình của Mỹ như Friends. Chỉ khác, nay vào giờ ăn trưa, thay vì ngắm Jennifer Aniston, họ sẽ theo dõi Robin van Persie và Sergio Aguero tranh tài.

NBC cũng kỳ vọng rằng sự phổ biến của Premier League tại Anh sẽ giúp giải đấu ở Mỹ là MLS cùng phát triển. Nhưng bài học từ nước Anh cho thấy rằng, khi Premier League phát triển, rất khó để ngăn chặn nó. Thương vụ "xuất khẩu" sang Mỹ của Premier League, vì thế, có thể sẽ vĩ đại nhất trong lịch sử túc cầu.

Theo Thể thao Văn hóa

Máy tính dự đoán MU bảo vệ thành công 'ngai vàng' Premier League

Chủ nhật, 18/08/2013 | 11:19
Dựa trên kết quả phân tích hơn 10.000 phép tính, tờ ESPN đã dự đoán MU là ứng cử viên số 1 với 29% cơ hội vô địch.

Premier League dẫn đầu về chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:12
Kỳ chuyển nhượng hè 2013 đã đi đến giai đoạn cuối cùng, bất chấp sự vươn lên mạnh mẽ từ Ligue 1, Premier League vẫn là giải đấu dẫn đầu về chi tiêu. Ngược lại La Liga tiếp tục trải qua một kỳ chuyển nhượng thắt lưng buộc bụng.

Premier League góp một tay 'giết' tuyển Anh

Thứ 6, 16/08/2013 | 11:24
Theo nhận định của Dailymail, cầu thủ quốc tịch Anh sẽ không có nhiều đất diễn tại Premier League mùa tới. Như vậy, tương lai bóng đá Anh sẽ gặp khó khăn rất lớn khi những tài năng của họ không thể nảy mầm trên chính mảnh đất quê hương.

Không bom tấn, Premier League chỉ có bom xịt: Cờ tàn sớm

Thứ 7, 17/08/2013 | 07:54
Không Neymar, Cavani, Lewandowski, Falcao, không nốt Thiago, Fabregas, Higuain, những người Anh cũng chẳng lấy gì làm lo lắng. Không thể mua được hàng ngoài, các đội bóng tại Premier League vẫn có thể dùng “bom tự tạo”, đó là Rooney, Suarez hay Gareth Bale. 2 tuần, 1 tháng, rồi 2 tháng qua đi, xứ Sương mù nín thở chờ tiếng nổ. Nhưng…

Ngôi vô địch Premier League 2013/14: 'Tam mã' cho một chiếc cúp

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:49
Điều trùng hợp là ở Premier League 2013/2014, cả 3 ứng cử viên hàng đầu cho “ngai vàng” MU - Man City - Chelsea đều đồng loạt thay HLV. Dẫu cho có những biến động, một sự thật bất biến là cuộc đua cho ngôi vương vẫn sẽ diễn ra giữa 3 “ông lớn” này.

Dự đoán kịch bản Premier League mùa 2013/14

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:42
Với dàn cầu thủ chất lượng cùng tài cầm quân của HLV Jose Mourinho, Chelsea được nhận định sẽ vô địch Premier League mùa giải 2013/14.

Premier League chứng kiến cột mốc mới về ngoại binh

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:50
Cùng với độ phổ cập của Premier League, những CLB ở nước Anh cũng tích cực săn lùng tài năng từ khắp mọi ngõ ngách trên thế giới. Sắp tới, số lượng quốc gia có đóng góp ngoại binh cho hạng đấu cao nhất xứ sương mù sẽ đạt tới con số kỉ lục 100.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.