Người Nga nói: 'Thượng nghị sĩ Mỹ sao lại ấu trĩ thế!'

Người Nga nói: 'Thượng nghị sĩ Mỹ sao lại ấu trĩ thế!'

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:27
0
Thượng nghị sĩ McCain bị chê "dùng kiểu tuyên truyền từ thời Chiến tranh Lạnh" để phản pháo Putin trên báo Nga.

Bài viết với tựa đề: “Nga cần người xứng đáng hơn Putin” của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain đăng tải trên trang mạng Pravda.ru ngày hôm qua (19/9) đã nhận được những phản ứng tiêu cực từ cộng đồng các chuyên gia Nga.

Lý do không phải vì cách ông McCain chỉ trích Tổng thống Nga mà vì mọi thứ mà ông đề cập đều có thể đoán trước được: vị Thượng nghị sĩ này chỉ trung thành với chính bản thân ông.

Hơn nữa, chính trị gia người Mỹ cũng chẳng đề cập tới điều gì có thể được gọi là mang tính “phản pháo” những tranh luận mà ông Putin trình bày trên tờ The New Jork Times (NYT). Thay vào đó, một lần nữa, ông McCain lại công kích Tổng thống Nga, cáo buộc ông Putin gian lận bầu cử, kiểm soát các phương tiện truyền thông. Dĩ nhiên, ông không thể không đề cập tới trường hợp luật sư người Nga Sergei Magnitsky.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói rằng, ông Putin “chắc chắn sẽ đọc bài viết”, nhưng người đứng đầu nhà nước Nga sẽ không tranh luận lại với ông McCain.

Tiêu điểm - Người Nga nói: 'Thượng nghị sĩ Mỹ sao lại ấu trĩ thế!'

Phản ứng của ông McCain là rõ ràng và phổ biến. Tôi có thể nói rằng nó không có tính trí tuệ”, Leonid Polyakov, Trưởng Khoa khoa học chính trị trường Đại học Kinh tế đã thẳng thắn nhận xét như vậy về bài viết của Thượng nghị sĩ McCain.

“McCain tự giới thiệu mình như một chính trị gia thân Nga khi nói rằng ông ủng hộ các lợi ích của người dân “chống lại chính quyền đàn áp”. Thật quá ngây thơ. Nó giống như kiểu tuyên truyền từ thời Chiến tranh Lạnh. Thậm chí khó mà giải thích tại sao một Thượng nghị sĩ Mỹ lại có những tư tưởng ấu trĩ đến thế”, Leonid Polyakov mạnh mẽ phát biểu trên chính trang Pravda.ru.

“Nói một cách rất thành thực, tôi không quan tâm tới những gì nước Mỹ và phương Tây nghĩ về chúng ta. Họ không suy nghĩ nghiêm túc về những gì thực sự đang diễn ra tại Nga và những vấn đề mà đất nước đang phải đối diện”, Tiến sĩ khoa học Aleksander Tsipro của Viện Kinh tế, Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói trên RIA Novosti.

Một chuyên gia khác, cựu giám đốc Học viện ngoại giao Nga Alexander Panov cho rằng cách diễn giải của ông John McCain bị chi phối bởi tầm ảnh hưởng quốc tế và sự độc lập của Nga ngày càng tăng.

“Từ rất lâu rồi, chúng ta đều đã quá quen với triết lý của McCain và tất cả chúng ta đều biết thái độ của ông ấy đối với Nga. Ông ta chẳng nói được bất cứ điều gì mới bởi vì những ngôn từ của ông gắn chặt với thái độ này”, Panov nhấn mạnh.

Còn theo nhận xét của Alexander Pushkov, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga thì “bài viết của ông McCain chẳng có nội dung gì gọi là phản pháo với bài bình luận của Tổng thống Putin công bố trên NYT. Nó cũng chẳng phải là một bài nhận xét. Theo tôi, đó chẳng qua là một dạng biện minh cho kiểu Cách mạng Cam nhưng lại không thuyết phục và cũng chẳng truyền được cảm hứng”.

Ông Pushkov nói tiếp: “Chúng tôi đã từng nghe thấy điều này rất nhiều lần trước đây từ các chính trị gia khác, các nhà báo và các nhà lãnh đạo xã hội của phương Tây. Đó là lý do tại sao, theo tôi, bài viết của ông McCain sẽ không nhận được nhiều phản ứng từ quốc tế, hoàn toàn trái ngược với bài viết của Tổng thống Vladimir Putin”.

Pushkov cho rằng thậm chí ông McCain còn chẳng quan tâm tới việc giải thích tại sao Mỹ cứ giữ mãi hình ảnh của một đất nước luôn sử dụng vũ lực trong các vấn đề quốc tế và luôn luôn can thiệp vào chính sách của các quốc gia khác.

Theo Tri thức trẻ

McCain chỉ trích kịch liệt Tổng thống Putin

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:24
Trong bài viết hơn 800 chữ, ông McCain dùng những câu chữ gay gắt chỉ trích Tổng thống Nga. Thượng nghị sỹ Mỹ cho biết ông không phản đối nước Nga, mà ngược lại gần gũi với nước Nga hơn cả Tổng thống Vladimir Putin.

Thượng nghị sỹ Mỹ viết bài 'trả lễ' Putin trên báo Nga

Thứ 7, 14/09/2013 | 13:49
Trong bài báo của mình đăng trên nhật báo lừng danh nhất Hoa Kỳ, ông Putin tự cho mình là kẻ “kiến tạo hòa bình” và “lên lớp” dạy Washington cái mà ông cho là “khuynh hướng ưa dùng bạo lực” trong các vấn đề chính trị thế giới.

Ông Putin có thể được đề cử giải Nobel hòa bình

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:53
Ông Vladimir Putin có thể được đề cử để nhận giải Nobel Hòa bình, theo thông tin được đưa rộng rãi trên hàng loạt phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.

Cơn địa chấn nước Mỹ mang tên Putin

Thứ 7, 14/09/2013 | 07:56
Tổng thống Nga đã "dội một gáo nước lạnh" vào cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng ở Mỹ bằng cách viết một bức thư gửi người dân Mỹ, khiến các chính khách Mỹ phát khùng.

Ảnh hài hước của 'cặp đôi' Putin-Obama

Thứ 6, 13/09/2013 | 19:19
Có lẽ trong số hơn 200 nguyên thủ quốc gia trên thế giới, Tổng thống Nga và Mỹ được phóng viên ảnh "chăm sóc" kỹ lưỡng nhất và cho ra đời những khoảnh khắc "khó đỡ".

Tâm thư của Putin gửi nước Mỹ về Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:13
Trong khi Tổng thống Obama buộc phải đăng đàn thuyết phục người dân Mỹ về kế hoạch không kích Syria, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã có một động thái bất ngờ, đó là trực tiếp gửi tới người dân Mỹ lời 'khẩn cầu hãy thận trọng' trước khi quyết định tấn công Syria.

Thượng nghị sĩ Mỹ: 'Bài phát biểu của Putin mắc ói'

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:41
Các trang mạng xã hội nổi lên những lời chỉ trích bài xã luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên tờ New York Times, kêu gọi nhân dân Mỹ ủng hộ đề xuất giải quyết cuộc khủng hoảng Syria của ông.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:11
Ông nói hàng triệu người nhìn nhận Hoa Kỳ không phải là hình mẫu dân chủ mà là quốc gia dựa trên vũ lực hung hăng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.