Người nghèo đứng tên đất 'vàng' để cán bộ xã trục lợi?

Người nghèo đứng tên đất 'vàng' để cán bộ xã trục lợi?

Thứ 2, 29/08/2016 | 06:04
0
Nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh được cán bộ xã “tốt bụng” mượn giấy tờ để ...đứng tên các lô đất “vàng”.

Theo đó, để hợp pháp hóa việc sở hữu các “lô đất vàng” mới quy hoạch ở địa phương, một số cán bộ xã đã mượn giấy CMND, sổ hộ khẩu của nhiều gia đình hộ nghèo nơi đây để... đứng tên các lô đất của mình mặc cho họ không hề hay biết.

Pháp luật - Người nghèo đứng tên đất 'vàng' để cán bộ xã trục lợi?

Một khu vực cạnh đường liên xã thuộc xã Phù Lưu được quy hoạch làm nơi giãn dân. Nhưng chủ nhân các lô đất “vàng” ở đây đều thuộc ...hộ nghèo. Ảnh: Dân Trí.

Việc mượn danh người dân nghèo để đứng tên những lô đất sát mặt đường là rất đáng lên án. Bởi làm như vậy khác gì lấy hộ nghèo để làm tấm bình phong che đậy những “âm mưu trục lợi”. Đương nhiên, nếu sự việc “vỡ lở” thì người dân nghèo sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi đó, họ sẽ bị cắt và thu hồi giấy chứng nhận hộ nghèo. Điều đó đồng nghĩa với việc các chính sách ưu đãi mà Nhà nước dành cho gia đình hộ nghèo cũng bị cắt. Điều đó gây ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của họ. Vậy ai sẽ là người đền bù thiệt hại cho những hộ nghèo này?

Thứ quan trọng nhất với con người có lẽ chính là danh dự. Và khi sự việc trên xảy ra, danh dự của những hộ nghèo cũng vì thế mà bị bóp méo bằng những ánh nhìn thiếu thiện cảm và lời đám tiếu của bà con như: “Nghèo mà chơi sang”, “Giả bộ nghèo”... Vậy ai sẽ là người lấy lại danh dự cho những hộ nghèo này đây?

Tình trạng lợi dụng người nghèo, gia đình chính sách để trục lợi không phải là hiếm. Còn nhớ, để giúp người nghèo đón Tết Bính Thân 2016, Nhà nước đã hỗ trợ cho nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Nhưng những món quà quan tâm của Nhà nước gửi tới những cá nhân, gia đình khó khăn đã bị một số cán bộ nơi đây cắt xén, ăn chặn một cách trắng trợn.

Không những vậy, chuyện gà u mê, dê lú lẫn của hộ nghèo chạy lạc vào nhà cán bộ xã cũng ko phải lạ. Những câu chuyện trên là bằng chứng chứng minh cho câu nói của một vị lãnh đạo cấp cao là hoàn toàn đúng đắn: “

Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.