Người nghèo không được ốm!

Người nghèo không được ốm!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
"Với người nghèo thì tăng một lần họ cũng khó có khả năng chi trả... Có lẽ với mức viện phí tăng cao thế, nhiều người nghèo có ốm cũng chỉ dám nằm ở nhà mà thôi".

Theo anh Nguyễn Văn Chiến (Đồng Nai) chia sẻ: Người nghèo có thể không dùng nước sạch, dùng đèn dầu, dùng củi, tích cực đạp xe đạp, nhưng không thể không chữa bệnh, nếu ốm. Người nghèo nằm trong vòng luẩn quẩn ốm nhẹ thì sợ tốn tiền không đi chữa đến khi bệnh nặng đi chữa thì tiền tốn hơn rất nhiều. Với người nghèo thì tăng một lần họ cũng khó có khả năng chi trả. Mà tôi được biết các khu vực dân cư còn nhiều khó khăn như Lào Cai, Đắk Lắk, Sóc Trăng… đều đề xuất tăng 100% các dịch vụ. Có lẽ với mức viện phí tăng cao thế, nhiều người nghèo có ốm cũng chỉ dám nằm ở nhà mà thôi".

Chị Trần Thị Hường (Hà Nội) cho biết: "Tăng viện phí là việc khó tránh khỏi khi mà giá cả đều tăng như hiện nay. Tuy nhiên, mức tăng ra sao thì Bộ Y tế cần phải giám sát các bệnh viện. Sau thông tư của liên Bộ, người dân chúng tôi quan tâm nhất bây giờ là tăng giá dịch vụ liệu chất lượng chăm sóc y tế có tăng tương ứng?. Bao giờ người bệnh không phải nằm 2,3 người một giường và xếp số từ sáng đến chiều mới khám xong. Đặc biệt, những người làm việc trong ngành y có "bớt" đi "bệnh" phong bì hay không?. Tôi nghĩ thực tế người dân không sợ viện phí tăng mà sợ tiền "lót tay" bác sỹ cũng tăng theo viện phí".

Chị Mè Thị Diệp Hương (Sơn La) băn khoăn: "Mỗi bệnh viện có một mức tăng riêng và không phải bệnh viện nào cũng niêm yết được hết giá mới của tất cả các dịch vụ. Quan trọng hơn cả là mức viện phí mới đã "hợp lý" chưa, hay các bệnh viện chỉ muốn thu kịch trần. Bộ Y tế có kiểm soát được giá cả tất cả các dịch vụ mà bệnh viện áp dụng hay không? Tôi đã từng chứng kiến cảnh người bố đưa con trai đi chạy thận ở bệnh viện Bạch Mai. Cả buổi trưa, hai cha con chỉ có một cái bánh mỳ để ăn. Dù họ có bảo hiểm y tế người nghèo, chỉ phải đóng 5% chi phí thì với mức tăng viện phí mới chắc chắn những người như trường hợp hai bố con bệnh nhân này cũng khó mà đóng nổi".

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Vừa qua, Sở Y tế đề xuất mức giá viện phí mới bằng 73% mức khung Bộ Y tế quy định. Tuy nhiên, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội chưa thông qua mức viện phí mới. Vì thế, các bệnh viện ở thủ đô vẫn thực hiện thu theo mức viện phí cũ. Trên thực tế, việc tăng viện phí để đảm bảo việc cân đối thu chi, tái đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các bệnh viện là điều phải làm và chiếm vai trò hết sức cấp thiết trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân. Chính vì vậy, khi được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, phê duyệt mức giá viện phí mới lúc đó chúng tôi sẽ triển khai, áp dụng mức giá mới trên toàn địa bàn.

Ông Phạm Lương Sơn, trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm Y tế Việt Nam) chia sẻ: Các bệnh viện cần phải xây dựng giá viện phí phù hợp với chất lượng dịch vụ y tế mà đơn vị cung cấp. Tỉnh nào không xây dựng đúng quy trình đó thì là bất hợp lý. Bởi tăng viện phí là cơ sở để đảm bảo chi phí cho bệnh viện cung cấp đủ các chất lượng cho khám chữa bệnh, đấy cũng là biện pháp tích cực để giảm tải bệnh viện. Nhưng dù làm gì, các bệnh viện cũng phải đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân. Chúng tôi khuyến khích các dịch vụ y tế cao, khuyến khích tư vấn khám tại chỗ, nhưng không khuyến khích việc bệnh viện giữ người bệnh lại để trục lợi. BHXH sẽ tập trung giám sát, đánh giá kể từ khi mức tăng giá viện phí có hiệu lực từ đó có biện pháp sửa đổi, tăng mức đóng bảo hiểm y tế cho phù hợp.

GS.TS Lê Anh Tuấn, nguyên giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết: Trong xu thế phát triển chung của thị trường, mọi vật tư, hàng hóa đều có sự tăng giá theo từng thời kì, mức khung về giá viện phí đã được quy định cách đây hàng mấy chục năm cho thấy những bất cập và lỗi thời. Chính vì thế việc xây dựng, áp dụng mức giá viện phí mới là cần thiết để các bệnh viện có nguồn để hoạt động. Nói khung giá mới là tăng giá nhưng bản chất là đưa thêm các loại vật tư vào danh mục viện phí. Vấn đề cần quan tâm là việc tăng viện phí phải tăng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng bệnh viện.

Nhóm phóng viên