Người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa?

Người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa?

Thứ 6, 10/11/2017 | 13:29
0
Bác sĩ La Đức Cương, nguyên Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho rằng: "Nói “nghiện ma tuý tổng hợp vô phương cứu chữa” là hơi tiêu cực quá".

Tại buổi họp báo về Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2017 vừa được tổ chức ở Hà Nội, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: "Các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp. Có nơi, tỉ lệ bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp lên tới 25% dẫn đến tỉ lệ bệnh nhân đi cai nghiện bắt buộc gia tăng.

Các bệnh - Người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa?

Đã có nhiều vụ án mạng liên quan đến ma tuý đá gây hoang mang cho xã hội. (Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống).

 

 

Với nhiều tên gọi khác nhau như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên… ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng.

“Nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có Methadone điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời, thì người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, cuộc đời chỉ gắn với trại cai nghiện, gây gánh nặng cho gia đình và mất trật tự, an ninh xã hội”, ông Cảnh khẳng định.

Các bệnh - Người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa? (Hình 2).

Những người "ngáo đá" đều sụt cân và gầy đi rất nhanh. (Ảnh: Trí Thức Trẻ). 

 

Ông Cảnh cũng cho biết thêm, hiện trên thế giới, số lượng ma túy tổng hợp có trên 600 loại. Với tốc độ sản xuất mới rất lớn, thủ đoạn tinh vi để tiếp cận với người nghiện, sẽ gây những hệ lụy khôn lường nếu các cơ quan quản lý không có biện pháp kiểm soát.

Sở dĩ như vậy là do các loại ma túy tổng hợp chưa có thuốc điều trị mà các cơ quan liên quan chỉ tiến hành tư vấn tâm lý với người nghiện để họ cai thuốc. Nhưng với người nghiện việc này, hầu như không có tác dụng nên không thể thực hiện được việc cai nghiện.

Tuy nhiên chia sẻ trên tờ Dân Việt, bác sĩ La Đức Cương, nguyên Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 nhận định: "Nói “nghiện ma tuý tổng hợp vô phương cứu chữa” là hơi tiêu cực quá. Quan trọng là sau khi cắt cơn nghiện, điều trị các triệu chứng ngáo, nghiện thì người bệnh phải có quyết tâm rất cao để từ bỏ ma tuý.

“Về cơ bản là phải tách người nghiện ra khỏi môi trường có thể mua, tiếp cận được với ma tuý dễ dàng; tách họ khỏi bạn bè có thể rủ rê dùng ma tuý. Đồng thời, người thân nên gần gũi, chia sẻ, thông cảm, không để họ bị suy sụp, buồn chán, dẫn đến suy nghĩ phải đi tìm ma tuý tổng hợp để “kích” tinh thần lên”, bác sĩ Cương nói.

Được biết hiện nay chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá, mà chỉ trị triệu chứng như người bệnh được cho dùng thuốc an thần khi bị kích động, dùng thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm, dùng thuốc trị tâm thần phân liệt khi bị loạn thần… Người nhà nên đưa người bệnh đến trung tâm Sức khỏe tâm thần hay các trung tâm Cai nghiện ma túy để chữa trị.

Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 10/11 đến 10/12 với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus, 90% người nhiễm HIV kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp) vào năm 2020”.

N.H (tổng hợp)

Rượu là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:29
Đây là cảnh báo mới nhất của hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Theo đó, rượu chính là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất như ung thư miệng, cổ họng, ung thư vú và đại trực tràng…

Tạm giữ gã nghiện ma túy đá, vung dao đâm chết bạn 'cờ bạc'

Thứ 2, 08/05/2017 | 13:37
Thua bài, Mẫn tức tối gây chuyện với nhóm bạn nên xảy ra xô xát. Trong lúc giằng co, Mẫn chụp lấy con dao đâm một người tử vong.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.