Người nhặt rác vô gia cư vốn là 'đại ca' khét tiếng xứ Thanh

Người nhặt rác vô gia cư vốn là 'đại ca' khét tiếng xứ Thanh

Thứ 6, 22/05/2015 | 13:00
0
Nổi tiếng khắp các huyện lỵ xứ Thanh vào những năm đầu thập niên 70, cái tên đại ca “Ba chòm” Nguyễn Văn Thành không những khiến giới giang hồ khiếp sợ, mà còn khiến công an đau đầu.

Quá khứ đau thương

Đại ca “Ba chòm” tên thường gọi là Nguyễn Văn Thành, tên khai sinh là Quách Văn Mậu. Ông Thành, SN 1936, tại xã Ngọc Thủy, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Để tạo dấu ấn khác biệt trong giới giang hồ , ông Thành cạo trọc đầu, nhưng lại để ba chỏm tóc kiểu “ba trái đào” trên đầu. Và mỗi khi đi đâu, ông Thành luôn giắt theo khẩu súng K54 bên mình. Cái tên đại ca “Ba chòm” cũng hình thành từ đó.

Xã hội - Người nhặt rác vô gia cư vốn là 'đại ca' khét tiếng xứ Thanh

Đại ca "Ba chòm" bây giờ.

Sinh ra và lớn lên trong một vùng quê nghèo khó thuộc huyện miền biển nghèo khó của tỉnh Thanh Hóa , bố mẹ ông Thành không có nghề nghiệp gì ổn định, chỉ quanh quẩn với ruộng đồng và chài lưới bắt tôm, bắt cá. Quanh năm, suốt tháng bố mẹ ông làm quần quật ngoài đồng ruộng mà kiếm không đủ ăn. Do nhà nghèo nên mấy anh chị em nhà ông

Thành không được ăn no, không được học hành đến nơi đến chốn, nhưng bù lại, chàng thanh niên Nguyễn Văn Thành lại có một sức khỏe và vóc dáng hơn người và có tố chất thông minh bẩm sinh ít ai sánh kịp.

Năm ông Thành lên 10 tuổi, bố mẹ mất, việc học hành của mấy anh chị em ông Thành phải đứt đoạn. Tuy lúc đó ông Thành mới học chưa hết lớp 4, nhưng ông đã phải phụ giúp các anh chị trong gia đình làm đủ mọi việc kiếm sống.

Kiếm sống ở quê không đủ ăn, lớn hơn một chút, ông Thành theo đám bạn bè lang thang khắp các huyện lỵ xứ Thanh, rồi theo những đoàn tàu ra Hà Nội. Suốt những ngày tháng lang thang, ban ngày ông cùng đám trẻ bụi đời đến những quán cơm bình dân hay những khu chợ xin thức ăn thừa để sống qua bữa.

Buổi tối lại tìm gầm cầu, đầu đường, xó chợ để ngủ. Những ngày lang thang đó, với bộ dạng nhếch nhác, bẩn thỉu của một kẻ quê mùa, cậu bé Thành luôn bị khinh bỉ, bị bắt nạt. Sống giữa đô thị bơ vơ lạc lõng, thiếu vắng tình thương, cậu bé Thành dần

Cùng chuyên mục

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.