Mỗi ngày truyền thông đều rầm rộ đăng tải thông tin về người đẹp này, diễn viên, ca sĩ kia tham gia từ thiện ở các vùng sâu xa, hẻo lánh. Có nhiều người đẹp thường xuyên hoạt động từ thiện đúng nghĩa bằng việc đem những phần quà, dùng hành động thiết thực để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một thực tế khiến dư luận chỉ cảm nhận được sự “màu mè” khi những người nổi tiếng chỉ xuất hiện trong vài ba tấm ảnh tạo dáng, mà người xem không hề thấy cái “tâm” trong hành động của họ.
Thực tế cho thấy, có thời điểm, hoạt động từ thiện được xem là “mốt” để các gương mặt mới nổi tranh thủ “tiếp thị”, đánh bóng hình ảnh bản thân. Đến mức độ một ca sĩ vài năm trước từng phát biểu: “Thà trong xã hội có nhiều người đánh bóng tên tuổi mà mang lại lợi ích thực sự cho những người kém may mắn, còn hơn những người cứ nhắc đến thiện nguyện là chạy mất dép!”.
Về vấn đề này, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên phó viện trưởng viện Văn hóa – phát triển nhận định: "Với những người nổi tiếng họ tham gia các hoạt động từ thiện, cho đội ngũ báo chí đi cùng, tạo dáng thật đẹp, thật chuyên nghiệp trước ống kính, thì lúc đó chúng ta gọi họ là những diễn viên đóng bộ phim với kịch bản “trải nghiệm từ thiện”. Với trường hợp này, về phương diện đạo đức là không thể chấp nhận được”.
Suy cho cùng, xét về cương vị, bản thân những người nổi tiếng được công chúng biết đến trong cuộc sống luôn phải ý thức giữ gìn hình ảnh. Bởi, họ được coi là “làm dâu trăm họ”. Với những người theo dõi có thiện cảm, đương nhiên sẽ luôn có cái nhìn tích cực với người họ quan tâm. Tuy nhiên, nếu sao nào nằm ngoài phạm vi này, thậm chí để lại ấn tượng xấu trong lòng công chúng thì mọi hoạt động xã hội của họ đều bị coi là PR, đánh bóng tên tuổi.
Việc những người này lợi dụng truyền thông, danh tiếng hay hoạt động xã hội để phát triển hình ảnh, đánh lừa dư luận là đáng lên án. Nếu tự nhận thức được bản thân là một hình mẫu