Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễm

Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễm

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
0
Suốt những ngày qua, cá trên hồ Bàu Sen (TP Vũng Tàu) chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ. Trước đó, hàng trăm hộ nuôi cá lồng trên sông Chà Và và sông Rạng “tán gia bại sản” vì cá chết không kịp vớt.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Nguyên nhân chính đều do hệ thống kênh rạch, sông hồ trên địa bàn thành phố bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, người dân phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu phải sống chung với mùi hôi thối do cá chết, tự phân hủy, không được thu gom kịp thời. Theo những hộ dân sống trong khu vực, nguyên nhân là do môi trường nước hồ Bàu Sen bị ô nhiễm. Dù thành phố đã đầu tư cải tạo hồ, nhưng do nước thải sinh hoạt và sản xuất của hầu hết các hộ dân quanh khu vực vẫn trực tiếp đổ ra đây, nên tình trạng ô nhiễm là không tránh khỏi.

Việt Nam Xanh - Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễmCá chết trắng lồng trên sông Chà Và, TP Vũng Tàu.

Tương tự như vậy, hàng loạt các kênh, rạch khác trên địa bàn thành phố cũng đều chung số phận. Kênh Bến Đình bị san lấp một cửa ở phía phường 9 nên trở thành con kênh cụt, lượng nước thải không thể thoát ra biển theo thủy triều như trước đây, nên ô nhiễm rất nặng nề. Kênh Rạch Bà ô nhiễm đã nhiều năm qua, chủ yếu là do nước thải đô thị với lưu lượng xả thải lớn. Bên cạnh đó, hơn chục cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động dọc hai bờ kênh cũng không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn. Gần đây, mức độ ô nhiễm trên kênh Rạch Bà gia tăng và có nguy cơ ngập úng trong diện rộng vào mùa mưa do lòng kênh bị bồi lấp ngày càng hẹp.

Liên tục trong thời gian vừa qua, khi tình trạng cá chết trắng hàng loạt trên sông Rạng, sông Chà Và diễn ra, Chi cục Nuôi trồng thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), đã phối hợp cùng chính quyền TP Vũng Tàu tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại của các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng vào cuộc, khảo sát tình hình ô nhiễm nguồn nước tại tuyến sông Chà Và, sông Rạng và sông Rạch Ván... Kết quả cho thấy, tình trạng ô nhiễm đều diễn ra hết sức nghiêm trọng. Sông Rạch Ván có hàm lượng ni-tơ a-mô-ni vượt hàng chục lần cho phép, hàm lượng ô-xy hòa tan thấp hơn nhiều lần giá trị quy chuẩn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, nuôi cá trên sông Chà Và, bức xúc: “Tình trạng cá chết hàng loạt đã liên tục xảy ra trong những năm gần đây khiến người nuôi cá thiệt hại hàng tỷ đồng. Mới đây nhất, gần cuối năm 2012, chỉ sau một đêm, hơn ba nghìn con cá chuẩn bị cho thu hoạch của gia đình tôi đều chết trắng”.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành quy hoạch, đưa các cơ sở sản xuất, chế biến thủy hải sản của TP Vũng Tàu và các huyện lân cận vào ba điểm chế biến tập trung đã được tỉnh xác định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, công tác di dời này vẫn chưa thực hiện được. Nước thải sinh hoạt của người dân sống gần các sông, rạch chưa qua xử lý vẫn được xả trực tiếp ra môi trường. Tình trạng ô nhiễm trên sông rạch vẫn ngày càng trở nên nghiêm trọng. Và, những người nông dân nghèo vẫn chỉ biết “kêu trời” khi tôm, cá cứ theo nhau nổi trắng lồng bè, trong nỗi đau tuyệt vọng.

Việt Nam Xanh - Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễm (Hình 2).

Người nuôi trồng thủy sản trên sông Rạng buốn bã nhìn cá chết.

Việt Nam Xanh - Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễm (Hình 3).

Kênh Rạch Bà là một trong những dòng kênh bị ô nhiễm nặng nhất TP Vũng Tàu.

Theo Nhân dân

Sông "chuyển" màu trắng do cá chết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trong những ngày gần đây, hiện tượng cá chết hàng loạt nằm phơi bụng dàn hàng ngang dọc trên sông Cơ Địa thuộc huyện Cổ Điền thành phố Ninh Đức tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã khiến người dân nơi đây “méo mặt”.

20 tấn cá chết tại Na Uy báo hiệu ngày tận thế?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Hiện tượng 20 tấn cá chết vừa dạt vào bờ biển Kvennes ở Nordreisa, phía bắc Na Uy đang là ẩn số với các nhà khoa học và cư dân sinh sống nơi đây. Nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu ngày tận thế của thế giới đang đến gần.

Nghi vấn Nhà máy đạm Cà Mau làm cá chết trên sông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Xung quanh vụ cá chết bất thường trên sông Cái Tàu (Cà Mau), tiến sỹ Hà Mạnh Hùng, trưởng ban Quản lý Cụm KhíĐiệnĐạm Cà Mau, nói: “Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau không xả thải thẳng vào môi trường gây cá chết hàng loạt trên sông như một số báo nêu, mà trong quá trình vận hành thử có sơ suất, đã khắc phục xong".