Philippines gửi thông điệp gì đến Trung Quốc?

Philippines gửi thông điệp gì đến Trung Quốc?

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:42
0
Những ngày qua, cả thế giới đều hết sức quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Philippines nhằm phản đối sự hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông. Giới chức Philippines nói sao về sự kiện này?

Đòi tôn trọng chủ quyền

Người Philippines cho rằng, Trung Quốc đang gây ra nhiều cuộc tranh chấp với một loạt các nước láng giềng xung quanh. Bởi vậy, hàng nghìn người biểu tình đến từ 30 nhóm do Liên minh Biển Đông của Philippines đã đổ về văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati. Những người biểu tình đều mang theo những tấm biển ghi dòng chữ "Đất của chúng tôi" và "Trung Quốc hãy tôn trọng chủ quyền Philippines".

Cuộc biểu tình diễn ra hoàn toàn mang tính chất hòa bình, ôn hòa. Mặc dù vậy, cảnh sát chống bạo động Philippines cũng vẫn được huy động, phong tỏa lối ra vào văn phòng của Lãnh sự quán Trung Quốc.

Thế giới - Philippines gửi thông điệp gì đến Trung Quốc?

Hàng ngàn người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc.

Cuộc biểu tình có sự tham dự của các chính khách là cựu Bộ trưởng Nội chính, Cố vấn An ninh quốc gia cùng các cựu sĩ quan quân đội... Người biểu tình đã dựng lên một sân khấu trên đường, hát những bài hát thể hiện lòng yêu nước, nhảy múa và giơ cao hàng loạt biểu ngữ về chủ quyền

. Tất nhiên, những hành động này đã gây cản trở giao thông tại khu vực Lãnh sự quán Trung Quốc. Theo nhiều chuyên gia về Biển Đông, các cuộc biểu tình rộng khắp của người Philippines đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của Trung Quốc và chắc chắn, họ cũng nhận được một thông điệp lớn thông qua động thái này của Philippines.

Ông Emman Hizon - phát ngôn viên của Liên minh Biển Đông phát biểu: "Cuộc biểu tình ở Makati được phát động đồng thời với những cuộc biểu tình tương tự ở Mỹ, Saipan và Rome. Đây là một hành động toàn cầu nhằm chống lại sự xâm lấn vào lãnh thổ không thể chia cắt của Philippines, để bảo vệ lãnh thổ cũng như chủ quyền quốc gia của chúng ta. Chúng tôi tổ chức biểu tình vào đúng dịp này nhằm kỷ niệm đúng một năm Trung Quốc chiếm đóng bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham). Đây là một phần không thể tách rời trong lãnh thổ của Philippines".

Risa Hontiveros, một trong những lãnh đạo của cuộc biểu tình, tuyên bố: "Thông điệp đơn giản mà chúng tôi muốn gửi đến Trung Quốc là hãy dừng ngay các hoạt động xâm phạm chủ quyền, chấm dứt sự dọa dẫm, ép buộc các nước khác rơi vào tình trạng tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải". Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan mạnh mẽ khẳng định, người Philippines sẽ không lùi bước hay e sợ trước bất cứ mối đe dọa nào, bất chấp việc lực lượng vũ trang của đất nước còn yếu.

Đứng trước hàng ngàn người biểu tình, ông nói: "Chúng ta có lịch sử kháng chiến lâu dài và Trung Quốc đã được cảnh báo trước về điều đó. Trung Quốc cần hiểu rằng, họ sẽ không bị coi là kẻ gây rối nếu họ không tìm cách áp chế các nước khác. Khi đó, những ảnh hưởng như chiến lược chuyển hướng trọng tâm và châu Á hay hoạt động thiết lập các liên minh đối phó với họ trong các cuộc tranh chấp sẽ không xảy ra, trong đó có cả cuộc biểu tình hiện nay của chúng tôi".

Còn Rafael Alunan, một doanh nhân Philippines tham gia vào cuộc biểu tình nhấn mạnh, các cuộc biểu tình của người Philippines không nhằm chống lại người dân Trung Quốc mà chống lại chính sách của chính phủ nước này hòng lấn chiếm Biển Đông, khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền.

Thế giới - Philippines gửi thông điệp gì đến Trung Quốc? (Hình 2).

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Edwin Lacierda.

Chính phủ Philippines lên tiếng

Khi các cuộc biểu tình diễn ra, từ văn phòng Tổng thống Philippines, đại diện văn phòng đã khẳng định, họ không hề liên quan đến những cuộc biểu tình do các nhóm người Philippines phát động nhằm chống lại xâm lấn ở Biển Đông.

Xuất hiện trên truyền hình cả nước, phát ngôn viên Tổng thống, ông Edwin Lacierda phát biểu: "Tất cả những hành động đó đều do cá nhân các công dân thực hiện và những công dân đó đến từ trong nước và cả nước ngoài. Họ biểu tình để thể hiện cách họ nhìn nhận tình hình như thế nào". Đồng thời ông Lacierda cũng cho hay, Manila đang xúc tiến việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc tại Tòa án Quốc tế.

Ông giải thích: "Chính phủ Philippines đang thực hiện mọi thứ thông qua tiến trình giải quyết ở Tòa án Quốc tế. Như vậy, chúng tôi cần gì phải có những hành động như thế nữa. Một số người hỏi: Liệu chúng tôi có "nhúng tay" vào các cuộc biểu tình đó không? Câu trả lời là không. Chúng tôi không can dự vào mọi việc đang xảy ra". 

Nói về sự việc lần này, bộ Ngoại giao Philippines gọi đây là một cuộc biểu tình dân chủ. Ngoài Manila, người Philippines còn tổ chức biểu tình tại nhiều thành phố lớn trong nước và nước ngoài. Cũng trong thời gian này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu chuyến thăm Philippines nhằm nâng cao quan hệ chiến lược song phương, trong bối cảnh cả hai quốc gia đều phải đối mặt với những tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải với Trung Quốc. Nhiều nhà phân tích  nhận định, đây có thể là một động thái đáng quan tâm đối với Trung Quốc.

Tờ Inquirer của Philippines đã có bài phân tích về tình trạng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc. Inquirer viết rằng, người Philippines muốn nói với chính phủ Trung Quốc rằng, Philippines có ý chí thống nhất và mạnh mẽ hơn nhiều so với các mối đe dọa và vũ khí của Trung Quốc. Người Philippines không muốn tranh cãi với người dân Trung Quốc mà là với chính phủ Trung Quốc, những người đã "nung nấu ý định" xâm lược ở Biển Đông, với cái gọi là "thành phố Tam Sa" để biến Biển Đông thành ao nhà. Và tờ Inquirer còn tin rằng, người dân Trung Quốc sẽ ủng hộ Philippines, đảm bảo công lý và không bạo lực sẽ thắng thế bất công và hiếu chiến.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt các nước láng giềng Đông Nam Á. Trong số này, Philippines là nước thể hiện rõ nhất sự phản đối xâm lấn đối với Trung Quốc.

"Ngày đen tối nhất lịch sử Biển Đông"

Ngày diễn ra các cuộc biểu tình được nhiều người Philippines gọi là "ngày đen tối nhất trong lịch sử Biển Đông", bởi nó đánh dấu  tròn một năm Trung Quốc thành lập phi pháp cái gọi là "thành phố Tam Sa", hòng "quản lý" 3,5 triệu km vuông, tương đương 85% diện tích Biển Đông.

An Mai (Theo Philstar)

Việt Nam-Philippines sẽ hội đàm về an ninh hàng hải

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:37
Philippines và Việt Nam sẽ tổ chức hội đàm về hợp tác hàng hải và an ninh tại Manila tuần này giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Philippines sẽ biểu tình toàn cầu chống TQ

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:11
Liên minh Biển Đông của Philippines dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông vào ngày 24/7.

Nhật-Philippines 'hợp công', Trung Quốc 'sôi máu'

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:12
Trước sự thách thức liên tiếp của các nước láng giềng nhỏ hơn như Philippines và Nhật Bản, Trung Quốc đã không kiềm chế nổi sự tức giận. Điều đó đã được thể hiện qua việc, chỉ riêng trong ngày hôm 18/7, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đã tung liên tiếp hai bài báo trong đó cảnh báo và chỉ trích không tiếc lời Philippines cũng như Nhật Bản.

Trung Quốc-Philippines 'nóng' vì dầu khí Biển Đông

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:27
Bất chấp nỗ lực khu vực nhằm thiết lập bộ qui tắc ứng xử (COC), nguy cơ xung đột vũ trang đang gia tăng trở lại ở Biển Đông.

Biển Đông: Trung Quốc hứng 'đòn đau' từ Philippines

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:19
Khoảng 2.000 người biểu tình đến từ 30 nhóm do Liên minh Biển Đông của Philippines dẫn đầu hôm qua (24/7) đã đổ về Văn phòng Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati để phản đối sự hung hăng, hiếu chiến và chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bóc mẽ chiêu 'bạc bịp' của băng tội phạm Philippines

Thứ 6, 26/07/2013 | 00:14
Một băng nhóm tội phạm "bạc bịp quốc tế" gồm các đối tượng có quốc tịch Philippines chuyên đi sang các quốc gia trong khu vực để lừa đảo. Sau nhiều phi vụ lừa đảo, một đối tượng trong băng nhóm này bị công an Philippines truy nã gắt gao vì tội mưu sát. Trốn sang Việt Nam, các đối tượng này tiếp tục dùng chiêu "bạc bịp" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Philippines - 'đối thủ táo bạo nhất' của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:26
Tuy có ngân sách dành cho quốc phòng chỉ bằng 1/40 Trung Quốc, đội tàu hải quân lạc hậu từ những năm 1970, nhưng Philippines được đánh giá là “đối thủ táo bạo nhất” của Trung Quốc ở Đông Nam Á.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.