Người phụ nữ 2000 đêm không ngủ

Người phụ nữ 2000 đêm không ngủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Vì mắc phải căn bệnh lạ, chưa thể tìm ra nguyên nhân chữa trị, gương mặt của thiếu nữ 25 tuổi bỗng biến dạng chẳng khác gì bà già 60 tuổi. Kỳ lạ hơn, một phụ nữ khác năm nay 62 tuổi nhưng có đến gần 2.000 đêm không ngủ…

25 tuổi có khuôn mặt của lão bà 60

Nhắc đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Như Ý (25 tuổi, trú thôn Na Kham, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) ai ai cũng thương cảm. 11 năm nay, vì mắc phải một căn bệnh lạ, vô phương cứu chữa nên chị bị lão hóa trước tuổi, trông giống như một bà lão ngoài 60.

Xã hội - Người phụ nữ 2000 đêm không ngủ

Chị Nguyễn Thị Như ý mới 25 tuổi nhưng nhìn như một phụ nữ đã ngoài 60 tuổi

Sáng 2/5, chúng tôi tìm đến nhà vợ chồng ông Nguyễn Đình Hộ (77 tuổi), bà Lê Thị Tám (73 tuổi, là cha mẹ ruột của ý) để lắng nghe câu chuyện về cô gái thiếu may mắn này.

Bà Tám kể: "Năm lên lớp 8 (14 tuổi-PV) cháu nó thường kêu mệt mỏi, đau đầu. Đến bữa vợ chồng tôi cho cháu ăn bao nhiêu thì nó đều nôn ra hết, chẳng để trong bụng được tý nào. Biết con mình không khỏe, vợ chồng tôi đã đưa cháu ra Đà Nẵng khám và điều trị. Tại đây các bác sỹ kết luận cháu bị mắc bệnh lắc dạ dày, phải điều trị lâu ngày mới khỏi. Chữa chạy suốt hai năm, gia đình vắt kiệt tiền bạc vì mua thuốc men nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Năm lên lớp 10, khi đi học, nghe cô giáo giảng bài, đầu ý lúc nào cũng đau như búa bổ. Dù biết con gái ham học nhưng chúng tôi đành phải cho cháu nghỉ giữa chừng. Sau khi nghỉ học, chúng tôi đưa cháu vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị. Nằm viện một tháng trời nhưng các bác sĩ vẫn không tìm ra bệnh. Nhà hết tiền, tôi ngậm ngùi bàn với chồng đưa con về và cứ ở nhà chịu bệnh suốt từ đó đến nay".

Bà Tám kể tiếp: "Nhà chỉ có mình cháu là con gái, lúc nhỏ thấy nó sáng dạ, học hành chăm chỉ nên gia đình tôi mừng lắm. Liên tục từ năm lớp 1 đến năm lớp 7 nó đều là học sinh giỏi, được bạn bè thầy cô yêu mến. Thế mà chẳng hiểu tai họa từ đâu ập đến, con tôi đang khỏe mạnh, trẻ trung bỗng dưng mất hết sức lực, biến thành một bà lão 60. Nhìn con ngày càng héo hon, mệt mỏi, vợ chồng tôi đau xót lắm".

Dù trong người lâm bệnh trọng, gần như mất hết sức lực làm việc, nhưng vì không muốn cha mẹ chịu khổ, quanh năm mượn tiền nuôi báo cô, từ nhiều năm nay, trừ những ngày mệt mỏi không thể gượng dậy được, ngày nào chị ý cũng đón xe ra các chợ ở Đà Nẵng để đi làm. "Trong suốt 12 năm qua, em ăn gì vào cũng nôn ra hết, người lúc nào cũng gầy còm, ốm yếu. Hiện giờ em chỉ còn 24kg thôi. Nhà nghèo, cha mẹ vì em đã chịu khổ hàng chục năm, vắt kiệt sức kiếm tiền để chữa bệnh nhưng vẫn chưa có kết quả. Không biết cứ đà này, em sẽ còn sống được bao lâu?"", ý nói trong nước mắt.

Trước đó, khoảng tháng 10/2011, qua đọc báo, xem đài, gia đình ý cũng biết đến trường hợp lão hóa của chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (27 tuổi trú ở TP. Hội An). Nghe thông tin chị Mai được hội chẩn và điều trị bệnh, cha mẹ ý cũng khấp khởi hy vọng con gái mình sẽ sớm có cơ hội chữa bệnh, tìm lại tuổi thanh xuân.

Gần 2.000 đêm... không ngủ

Rời ngôi nhà nhỏ bé của ý, chúng tôi đến thăm bà Võ Thị Xuân (62 tuổi, trú thôn Đông Lãnh, xã Điện Trung, huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Theo lời kể của bà Xuân, vào đầu năm 2007, sau một lần đi làm đồng về, bà bị ốm nặng, sốt, nằm ly bì cả tuần lễ. Cơn sốt đi qua để lại chứng mất ngủ quái ác. Ban đầu, mọi người cho rằng bà Xuân vì lo lắng thái quá nên nhiều khi không ngủ và đó có thể là chuyện bình thường, một thời gian sau sẽ hết. Thế nhưng vài ba tháng, rồi cả năm trôi qua, bà Xuân vẫn chưa một lần chìm vào giấc ngủ hay ít nhất có được một phút líu ríu, chập chờn.

Xã hội - Người phụ nữ 2000 đêm không ngủ (Hình 2).

Dù đã đi chữa trị khắp các bệnh viện và uống rất nhiều thuốc mất ngủ nhưng đến nay bà Xuân vẫn chưa thể chợp mắt

Hàng đêm, lúc mọi người trong gia đình đang ngon giấc, không tài nào chợp mắt, bà chỉ biết đi ra, đi vào cho đến lúc trời sáng. Để cho đêm mau qua, ngày nhanh tới, bà Xuân đành phải lôi việc nhà ra làm. Song tuổi cao, sức yếu, chồng con đành phải tìm cách can ngăn, không cho bà lọ mọ làm việc một mình lúc đêm khuya.

Biết bà Xuân mắc bệnh mất ngủ, chồng và các con đã đưa bà đi khắp các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế rồi vào tận TP.HCM để điều trị. Sau khi khám, hầu hết bác sĩ ở các bệnh viện đều kết luận bà Xuân bị bệnh thần kinh, rối loạn giấc ngủ. "Các bác sỹ cho tôi thuốc ngủ để uống, tối tối tôi uống rất đều đặn nhưng vẫn không tài nào ngủ được. Ngồi nhìn chồng, con ngủ ngon giấc, tôi mong muốn sao được một lần chìm vào giấc ngủ, không ưu phiền như họ", bà Xuân phiền não nói.

Thời gian đầu, chuyện bà Xuân mất ngủ, dân làng đâu đâu cũng bàn ra tán vào. Nhiều người cho rằng bà Xuân bị ma nhập, hút mất hồn; người lại khẳng định và mắc một chứng bệnh khó chữa và nếu ngủ lại có thể sẽ vĩnh viễn không tỉnh dậy được. Thậm chí có người còn cảm thấy sợ hãi không dám đến gần bà.

Không giấu nổi lo lắng trước trường hợp kỳ lạ của vợ mình, ông Phan Thế Tường (84 tuổi, chồng bà Xuân) tâm sự: "Thời gian gần đây tôi cũng nghe đến những trường hợp mấy chục năm không ngủ. Tôi sợ bà nhà tôi sau này cũng vậy. Hàng đêm bà ấy chỉ biết ngồi thở dài rầu rĩ, tôi thấy tội lắm”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài bà Võ Thị Xuân thì ở thôn Phú Quý, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng có trường hợp khác là bà Trần Thị Bảy cũng đã có gần 4.000 đêm không ngủ. Dù 72 tuổi và đã hơn 10 năm nay không một phút chợp mắt nhưng bà Bảy vẫn khỏe mạnh. Không ngủ được nhưng bà Bảy luôn ăn uống rất điều độ, ăn đủ ngày ba bữa và không để bụng đói bao giờ. Dù gầy nhỏ, ốm yếu nhưng bà vẫn một mình quần quật với hai sào ruộng và một đàn heo.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam liên tục phát hiện nhiều trường hợp mắc phải căn bệnh lạ như không thể ngủ hoặc bị lão hóa trước tuổi. Nhưng đến nay, xung quanh những căn bệnh này vẫn chưa có lời giải đáp. Dư luận địa phương mong muốn các nhà nghiên cứu, y học sớm tìm ra căn nguyên, để những người bệnh có thể được chữa trị.

Trao đổi với báo chí, BS. Ngô Đức Hải, phó giám đốc BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: "Trên thế giới cũng có không ít trường hợp bệnh nhân bị mắc chứng mất ngủ hoàn toàn. Y học đã có những bước tiến dài song đến nay, việc điều trị còn nhiều hạn chế".

Cách đây không lâu, trường hợp của chị Nguyễn Thị Phượng (quê ở Giồng Trôm, Bến Tre) cũng khiến không ít người cảm thấy xót xa. Mới 26 tuổi nhưng trông chị không khác gì bà lão 80 tuổi. Chị Phượng cho biết, từ khi dùng thuốc chữa dị ứng hải sản, da chị bị nổi sần và khuôn mặt dần dần bị biến dạng. Theo các bác sĩ, chị Phượng bị nhão da kết hợp bệnh tế bào vón. Đây là ca bệnh hy hữu thứ hai trên giới. Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, gương mặt chị đã trẻ lại được 25-30%.

Hiểu Anh-Thùy Loan