Người phụ nữ có bộ não như máy vi tính

Người phụ nữ có bộ não như máy vi tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Trí nhớ tốt là một điều cần thiết đối với bất kì diễn viên nào. Nhưng riêng trường hợp của Marilu Henner, ngôi sao sân khấu Broadway, trí nhớ của cô không chỉ tốt mà còn khó tin.

Đối với cô, quá khứ đơn giản là thứ không thể nào quên. Trí nhớ tuyệt vời của diễn viên này đã khiến các nhà khoa học phải xem xét lại hiểu biết của mình về bộ não.

Marilu Henner có thể nhớ như in những ký ức từ 40 năm trước liên quan đến bản thân mình. Từ việc mặc quần áo màu gì, thời tiết ra sao, hay tivi có những chương trình gì. Thậm chí, cô còn kể vanh vách và rõ ràng những sự kiện diễn ra khi cô... mới 18 tháng tuổi. Hầu hết mọi người chỉ có thể nhớ được 250 khuôn mặt trong cuộc đời họ, Henner có thể nhớ hàng nghìn, thậm chí hàng vạn khuôn mặt từng lướt qua cô. Cô mô tả những sự kiện trong trí nhớ mình như là "hình ảnh của một đĩa DVD đang được trình chiếu trước mắt".

Xã hội - Người phụ nữ có bộ não như máy vi tính

Marilu Henner có thể nhớ như in những ký ức từ 40 năm trước.

Được biết, Marilu Henner là một trong số ít người mắc phải hội chứng hyperthymesia cực kỳ hiếm gặp trên thế giới. Theo các bác sĩ, đây là hội chứng trí nhớ phát triển quá mức, một khả năng cho phép bệnh nhân nhớ tất cả mọi thứ xảy ra trong suốt cuộc đời mình. Hyperthymesia (tiếng Hi Lạp, "hyper" có nghĩa là "quá mức", còn "thymesia" có nghĩa là "trí nhớ") là một thuật ngữ mới trong tâm lý học, lần đầu được nhắc tới vào năm 2006 bởi nhóm nghiên cứu của đại học California. Hiện nay trên thế giới, chỉ có khoảng 6 đến 20 người mắc hội chứng này.

Thông thường, một sự kiện sẽ được truyền từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn qua chọn lọc hoặc việc lặp đi lặp lại. Các sự kiện khác được chuyển đến trí nhớ dài hạn bởi một cú sốc đột ngột, như việc mất đi người thân hoặc tin tức về cái chết của những người nổi tiếng như công nương Diana hay John Lennon. Với trường hợp của Marilu Henner, các nhà khoa học phải đặt lại vấn đề. Có thể trí nhớ dài hạn của chúng ta không cần chọn lọc. Nếu Henner có thể nhớ mọi điều xảy ra với cô ấy thì có thể chúng ta cũng làm được như thế, nếu chúng ta biết cách truy nhập lại thông tin đó.

Henner coi trí nhớ của mình như một món quà mà thượng đế đã ban tặng. Cô nói: "Với tôi, nó không phải là một căn bệnh mà nó là chính bản thân tôi. Tôi rất giỏi trong việc nhớ mọi thứ: Tôi là sử gia của gia đình. Mọi người đến hỏi tôi mọi việc và luôn nhận được câu trả lời".

Anh Văn (theo Daily Mail)