Người phụ nữ có mái tóc dài nhất Việt Nam

Người phụ nữ có mái tóc dài nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Chị để tóc dài là một sự yêu thích đặc biệt dành cho "một góc" của mình. Và, ngẫu nhiên, ở tuổi 40, người con gái đất lúa đã trở thành người có bộ tóc dài, suôn thẳng nhất Việt Nam.

Tóc thề qua bóng thời gian

Chị xuất hiện như một thiên thần trong bộ áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Người con gái quê hương của "chị Hai năm tấn" (Thái Bình) đang sở hữu một nước da trắng ngần trên khuôn mặt khả ái với cái tên rất đỗi dịu dàng Hoàng Phương Lan. Chị trẻ hơn nhiều so với tuổi 40 của mình. Tuy nhiên, điều đó không làm người khác chú ý bằng mái tóc dài đen óng mượt của chị.

Xã hội - Người phụ nữ có mái tóc dài nhất Việt Nam

Chị Hoàng Phương Lan với mái tóc của mình.

Tại buổi lễ đón nhận kỷ lục của mái tóc ở TP. Hồ Chí Minh vừa qua, cánh nhà đài thi nhau chạy lại chụp hình, quay phim mái tóc của chị. Mấy bà mấy chị cứ xuýt xoa, tấm tắc khen không tiếc lời. Còn mấy cô gái tíu tít xung quanh xin số điện thoại, địa chỉ để sau này về còn hỏi chị kinh nghiệm nuôi dưỡng tóc. Chị bước đi, lấy tay nâng "dòng suối mây" để khỏi chạm đất.

Đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP. HCM để nhận Kỷ lục Guiness Việt Nam vừa được xác lập về mái tóc, niềm vui đã đánh tan sự mệt mỏi trong chị. Chị niềm nở kể với chúng tôi về "sự tích" mái tóc đặc biệt của mình.

Sinh ra trong một gia đình có ba anh chị em tại TP. Thái Bình, là con gái duy nhất nên chị thường được bố mẹ cũng như các anh trai chiều chuộng. Phương Lan lớn lên được thừa hưởng nước da trắng hồng của mẹ, mái tóc đen láy càng dài càng thẳng tăm tắp mà không bị bất cứ một hợp chất hóa học nào tác động. Mẹ chị hết mực thương con gái nên bà thường tạo cho con nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau trên cái chỏm tóc chưa mọc đủ của con.

Hết ngắn lại để dài, hết kiểu ngố lại kiểu bầu... Phương Lan càng lớn càng xinh đẹp với mái tóc dài kiểu cách, lúc dịu dàng tha thướt, lúc lại kiêu sa. Được cả nhà cưng chiều, chăm sóc, chị thỏa thích, vẫy vùng cùng bạn bè, trải qua những ngày tháng của tuổi mới lớn với đủ các kiểu tóc khác nhau.

Năm 1992, Phương Lan bắt đầu xa gia đình để bước vào cuộc sống tự lập. Chị xin vào làm trong một công ty. Từ đó chị tạo cho mình một quan niệm chín chắn của người con gái là phải để tóc dài. Suốt 4 năm trời, chị không cắt tóc, mái tóc lúc dài nhất là 1,1m. Có mái tóc dài chấm mắt cá chân, lại vừa đen vừa óng mượt khiến nhiều cô gái thèm muốn.

Vào thời điểm những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, lại là con gái Bắc nên có mái tóc như chị Lan hẳn là chuyện bình thường. Tuy nhiên, do công việc đòi hỏi các thao tác nhanh nhẹn, gọn gàng nên chị Lan buộc phải cắt mái tóc dài ấy đi, dù trong lòng vô cùng nuối tiếc.

Đã quen với việc hiển diện tóc dài sau lưng nên thời gian đầu, chị Phương cảm thấy trống trải. Người bước đi cứ lâng lâng. Bạn bè nhìn chị ai cũng tiếc rẻ. Nhiều người khuyên chị: "Con người, khuôn mặt của chị nên để tóc dài mới đẹp và rất hợp". Từ đó, chị Lan lại tiếp tục để tóc dài mặc dù đối với công việc nó không mấy suôn sẻ.

Xã hội - Người phụ nữ có mái tóc dài nhất Việt Nam (Hình 2).

Chị Hoàng Phương Lan.

Yêu em vì mái tóc

Kể chuyện với chúng tôi, Phương Lan cho biết, chị rất thích gội đầu và hầu như ngày nào cũng gội. Chị thích cảm giác rung rinh mái tóc, vuốt ve nó làm cho nó thật óng mượt, thật thẳng tắp. Thời gian trôi đi, mái tóc của chị Lan ngày một dài ra.

Chị bảo, phải nâng niu mái tóc, chăm chút nó như con mình. Những lúc gội đầu, chị thường mát xa thật lâu, thật nhẹ nhàng, không cào mạnh làm tổn thương chân tóc. Có lẽ đó cũng là những bí quyết làm nên vẻ đẹp huyền diệu của mái tóc dài thẳng nhất Việt Nam cho đến thời điểm này.

Phương Lan cho biết, vất vả lớn nhất của chị là những khi sấy tóc bằng quạt máy. Chị không dùng máy sấy vì sức nóng máy sấy dễ làm xơ tóc. Mỗi lần sấy tóc bằng quạt chị phải tốn khoảng vài chục phút. Cách sấy cũng cầu kỳ, phải sấy lần lượt từ ngọn tóc đến chân, từ trong đến ngoài nên mái tóc bồng bềnh như một dải lụa. Mùa hè còn đỡ chứ mùa đông là nỗi cực khổ vô cùng đối với chị khi cái lạnh buốt thấu xương của mùa đông Bắc bộ đổ về mà vẫn phải bật quạt để làm khô tóc.

Mỗi khi nằm ngủ, chị rẽ tóc hai bên để tóc không bị rối, sáng dậy ngốn mất hàng giờ ngồi chải. Khi ngồi xe máy, phải nhẹ nhàng vén tóc qua một bên, kẹp nó vào tấm khăn rồi mới yên tâm lên xe. Nhưng khó khăn nhất là khi đội mũ bảo hiểm. Để khắc phục, chiếc mũ bảo hiểm của chị cũng phải thiết kế thật đặc biệt nhằm bảo vệ mái tóc và đảm bảo an toàn trong giao thông.

Chị bảo, có được mái tóc này là nhờ công chồng chị rất nhiều. Bởi cũng có lúc cảm thấy vướng bận, chị đã tính cắt phăng cho gọn. Nhưng ý nghĩ mới chợt lóe lên đã bị chồng chị phản đối kịch liệt. Chồng chị nói, anh ấy yêu chị vì mái tóc này đây. Nếu chị cắt tóc đi đồng nghĩa với việc cắt cả tình yêu của chồng dành cho mình suốt bao năm nay. Nói như vậy để thấy rằng, Phương Lan đã nhận được sự ủng hộ hết mình từ phía những người thân yêu nhất của mình. Nghe chồng nói vậy, chị lại mỉm cười và không bao giờ có ý định cắt tóc nữa.

Trong khi lớp trẻ đang mải miết chạy theo những trào lưu thời thượng, du nhập từ bên ngoài vào thì mái tóc dài của chị Phương Lan là một biểu tượng đẹp duyên dáng về phụ nữ Việt Nam từ ngàn xưa cho đến hôm nay. Một mái tóc dài tự nhiên, thuần túy và vô cùng bình dị được nuôi dưỡng lớn dần lên ngay trong tâm hồn chân chất, hồn hậu của người phụ nữ Việt.

Chị bảo, chị không có ý định cắt ngắn nó đi nữa vì nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong con người chị. Chị nuôi tóc là vì bản thân chị muốn thế chứ không nghĩ một ngày nào đó mình lại được nhận kỷ lục Việt Nam. Thế nên chị càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn nữa với mái tóc của mình.

Để giữ cho mái tóc không bị rối, bất cứ lúc nào chị cũng phải thả chúng ra một cách tự nhiên. Điều đặc biệt ở cách dưỡng mái tóc của chị Phương Lan là chị không bao giờ gội đầu bằng nước lã. Cứ hai ba ngày, chị lại đun một nồi nước nóng to bự sau đó để nguội rồi mới gội. Nhiều người hỏi bí quyết giữ cho mái tóc lúc nào cũng đen, mượt và thẳng, chị chia sẻ: "Tôi không dùng dầu gội mua ở ngoài, tôi thường gội các loại lá cây như sả, khế, bưởi. Đó là những hương liệu của tự nhiên, tìm đâu cũng có. Nó làm cho bất cứ mái tóc nào cũng khỏe, đen chứ không riêng gì mái tóc của tôi".

Ngày 27/10/2012, chị Hoàng Phương Lan được Kỷ lục Guiness Việt Nam trao xác lập người phụ nữa có mái tóc dài và thẳng nhất Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại mái tóc của chị dài 2,25m.

Hoa Nguyên