Người phụ nữ có thể bị đông cứng vĩnh viễn

Người phụ nữ có thể bị đông cứng vĩnh viễn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Tự ví mình là một "Người khổng lồ xanh", bà Helen Stephens luôn buồn bã vì căn bệnh hiếm có của mình. Cả cơ thể bà Helen Stephens sưng phồng lên, các cơ bắp cứng lại và rắn như những tảng đá.

Hội chứng "Người khổng lồ xanh"

Bà Helen Stephens (50 tuổi) đến từ Wednesbury, West Midlands mắc một chứng bệnh kỳ lạ và hết sức hiếm gặp, đó là hội chứng Stiff - person (hội chứng khiến cơ thể sưng to gấp 5 lần mỗi khi căn bệnh tái phát).

Bà Helen chia sẻ: "Mỗi lần bị bệnh, cơ thể tôi lại phồng lên rất to, trông tôi như quái dị giống nhân vật hoạt hình Người khổng lồ xanh vậy. Đôi lúc, tôi còn tự gọi mình là một Rambo hay một vận động viên hoạt hình thứ thiệt".

Bà Helen mắc hội chứng Stiff - person sau một tai nạn xe hơi cách đây 14 năm. Khi đó, bà bị lên cơn co giật, chỉ sau đó 5 giờ đồng hồ, chiếc cổ của bà tăng vọt lên hơn 4 inch (khoảng 10cm), các bộ phận khác trong cơ thể cũng bắt đầu phồng lên như quả bóng được bơm hơi. Cơn đau ập đến, khiến bà ngất lịm đi. Khi tỉnh lại, bà thấy mình đang nằm trong bệnh viện.

Bác sĩ cho bà biết, do bà "béo" lên quá nhanh nên có cảm giác như vậy. Tuy nhiên, sau lần đó, bà không thể đi lại và phải gắn mình với chiếc xe lăn. Kích thước quần áo của bà cũng tăng từ số 8 lên số 16 như một người mắc bệnh béo phì. Bà nhiều lần đến bệnh viện khám và để nhận được sự giúp đỡ của các bác sĩ bởi thỉnh thoảng bà lại bị lên cơ co giật, cơ thể bà lại sưng phồng.

Ban đầu, các bác sĩ cảm thấy rất bối rối, không thể chẩn đoán ra căn bệnh của bà. Thậm chí, họ còn nghĩ bà bị bệnh tâm thần và cho bà uống thuốc về thần kinh. Do vậy, bà liên tục tìm kiếm thông tin về căn bệnh kỳ lạ của mình và cách chữa trị.

Cuối cùng, năm 2004, nhóm nghiên cứu thần kinh học tại bệnh viện thành phố Birmingham đã chẩn đoán, bà bị mắc hội chứng hiếm có nhất Stiff - person. Chỉ một cơn động kinh nhẹ cũng có thể làm cơ thể bà đông cứng và vĩnh viễn ở trong tình trạng cơ thể sưng phồng nếu không được điều trị kịp thời. Họ đã cho bà sử dụng thuốc an thần để kiểm soát sự tê cứng, đau và sưng cơ.

Xã hội - Người phụ nữ có thể bị đông cứng vĩnh viễn

Bà Helen tự ví mình như một "Người khổng lồ xanh".

Bà Helen tâm sự: "Tôi cảm thấy các cơ bắp trong người đang xé toạc cơ thể mình, trọng lượng cơ thể tôi tăng lên nhanh chóng. Lúc nào bên cạnh tôi cũng phải có lọ thuốc an thần. Nếu không uống thuốc kịp thời, cơ thể tôi sẽ căng cứng và tôi sẽ mãi mãi là một "Người khổng lồ xanh" đích thực. Khi đó, bao nhiêu thuốc cũng không thể cứu được tôi".

Sự thơ của bệnh viện

Do tình trạng bệnh nguy hiểm, bà Helen luôn mang theo mình một bức thư ghi rõ căn bệnh của mình và hướng dẫn các chuyên gia y tế làm thế nào để chữa bệnh cho bà. Tuy nhiên, cái bà nhận được lại là sự thờ ơ. Các bác sĩ tại bệnh viện tành phố Winson Green dường như đã "lờ" bà đi khi bà được đưa vào đây vì bị lên cơn động kinh.

Bà kể lại: "Tôi đã đưa bức thư cho các y bác sĩ nhưng họ cứ để tôi nằm trên giường trong 2 tiếng đồng hồ mà không đưa ra liệu pháp trị liệu nào. Rõ ràng họ biết tôi có thể bị chết nếu không được chữa trị kịp thời. Cổ họng tôi đau rát, xương sườn như bị vỡ vụn, tim tôi đau liên hồi. Tôi thở như một con mèo hen, máu tôi như bị nghẽn lại. Họ bỏ mặc tôi kêu la cho đến khi tôi đe dọa người nhà tôi sẽ kiện bệnh viện nếu tôi chết. Khi đó, một bác sĩ mới đến và chữa trị cho tôi. Thật đáng thất vọng".

Để cứu bà khỏi bị "phồng to", cách duy nhất lúc đó là tiêm một mũi diazepam nhằm ngăn chặn tình trạng sưng phồng và giảm các cơn đau. Nhưng cơ thể bà Helen cứng như đá, lựa đưa được mũi tiêm vào người cũng là cả một thử thách lớn. Thời gian nằm trong bệnh viện đối với bà Helen cũng là cả một "cực hình". Bà không thể ăn uống theo cách thông thường và chỉ được ăn thực phẩm mềm như cháo. Bà liên tục bị đau đớn và phải có người chăm sóc.

Tuy nhiên, các y tá trong bệnh viện hoàn toàn không để ý đến bà. Họ chỉ hỏi han rồi để bà nằm một mình vật vã với cơn đau và các cơ bắp như trực xé toạc cơ thể. Bà không thể cử động cũng như nói chuyện một cách bình thường mỗi khi bệnh tái phát. Bởi vậy, bà rất khó khăn trong việc cho bác sĩ biết mình ra sao vào lúc đó.

Về phía bệnh viện, một phát ngôn viên cho biết, hiện tại, họ không thể đưa ra bất cứ bình luận nào cho đến khi điều tra rõ trách nhiệm của nhóm trực trong cá của bà Helen hôm đó.

An Mai (Theo Mirror)