Người phụ nữ quyền lực 'đứng sau' Thủ tướng Shinzo Abe

Người phụ nữ quyền lực 'đứng sau' Thủ tướng Shinzo Abe

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:52
0
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới thăm Trân Châu Cảng. Nhiều người cho rằng quyết định của ông ảnh hưởng nhiều bởi phu nhân Akie Abe.

Cuối tháng này, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên ghé thăm Trân Châu Cảng kể từ khi kết thúc Thế Chiến II. Nhiều chuyên gia và nhà quan sát nhận định, quyết định này của ông Abe ảnh hưởng nhiều từ người phụ nữ của ông, phu nhân Akie Abe.

Tiêu điểm - Người phụ nữ quyền lực 'đứng sau' Thủ tướng Shinzo Abe

 Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Akie Abe.

Theo Japan Times (Nhật Bản), tháng Tám vừa qua, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản, bà Akie Abe đã một mình đến thăm Trân Châu Cảng. Bà đã đến và cầu nguyện cho những người đã ngã xuống trong cuộc tấn công bất ngờ xảy ra vào năm 1941. Điều này khiến nhiều người cho rằng quyết định của ông Abe bị ảnh hưởng bởi chuyến đi trước đó của bà Akie Abe. Đây cũng không phải lần đầu tiên bà Akie Abe gây tác động lên chồng mình. 

Nói về người phụ nữ quyền lực phía sau Thủ tướng Abe, truyền thông quốc tế dành cho bà rất nhiều lời khen ngợi. “Đệ nhất phu nhân của Thủ tướng Akie Abe là một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, có chính kiến và sức ảnh hưởng đến người chồng quyền lực của mình. Kể từ năm 2006, khi ông Abe trở thành Thủ tướng Nhật, bà Akie Abe đã nhanh chóng thay đổi, từ người phụ nữ gia đình trở thành một nhân vật ảnh hưởng tầm quốc gia”, CNN cho hay.

Bà thường xuất hiện trên các tạp chí, các cuộc phỏng vấn trực tuyến hay những chuyến du lịch khắp nước Nhật để lắng nghe nguyện vọng những người dân từ già đến trẻ. Bà chính là một trong những người đi đầu trong việc hỗ trợ những người dân ở Tohoku vượt qua khó khăn thảm họa thiên tai năm 2011. Bà cũng tích cực bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT, nấu các món ăn và thảo luận về văn hóa Hàn Quốc ngay cả khi giữa hai nước tồn tại mối quan hệ căng thẳng.

Đệ nhất phu nhân cũng sử dụng Facebook để bày tỏ công khai các quan điểm chính trị - xã hội của mình. Tất nhiên, giống như nhiều người có sức ảnh hưởng đến xã hội khác, bên cạnh những lời đồng tình từ những người dân Nhật Bản, bà Akie cũng vấp phải nhiều ý kiến phê bình gay gắt, song bà đều đón nhận với tinh thần cầu thị.

Theo người phụ nữ “quyền lực” này, những phương tiện truyền thông xã hội đã giúp thay đổi cuộc sống của bà, cho phép bà gắn kết chặt chẽ với mọi người dân Nhật Bản qua Internet.

Cây bút Sayuri Daimon của Japan Times chia sẻ: “Khác với những đệ nhất phu nhân tiền nhiệm, họ đơn thuần chỉ hỗ trợ chồng trong các công việc gia đình, giữ gìn hình ảnh khi xuất hiện với công chúng. Phu nhân Akie Abe không chỉ là một đệ nhất phu nhân truyền thống, bà là người có sức ảnh hưởng nhất định với các quyết định của quốc gia”.

Trong một cộc phỏng vấn gần đây tại tư gia Thủ tướng, phu nhân Akie Abe chia sẻ: “Tôi không nghĩ rằng mình là người có tài năng đặc biệt, nhưng tôi có thể kết nối mọi người đến gần nhau hơn. Tôi nghĩ rằng mình là một trong ít người ở đất nước này có thể nói chuyện với mọi người dân, từ Hoàng đế cho đến những người vô gia cư”.

Tâm sự về người bạn đời của mình, phu nhân Akie Abe nói: “Ông (Shinzo Abe) hơn tôi 8 tuổi. Ông là người trưởng thành, hiểu biết, tôi rất tôn trọng và ngưỡng mộ". Ấn tượng nhất của bà về ông Abe chính là sự hài hước. “Những ngày đầu mới quen nhau, chúng tôi đi ăn tối. Abe luôn khiến tôi bật cười vì những câu chuyện của ông”.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.