Việc phế truất người chú quyền lực Jang Song-thaek rõ ràng là một phần trong cuộc thanh trừng rộng rãi hơn, trong đó những thủ hạ thân tín của ông Jang bị xử tử - tờ báo viết. Ông Ri Su-yong là 1 trong 5 quan chức cấp cao đã bị hành quyết.

Ri Su-yong là cựu Đại sứ Triều Tiên ở Thụy Sĩ và là Chủ nhiệm Ủy ban Đầu tư của Đảng Lao động. Ông Ri chủ yếu làm việc ở Châu Âu từ những năm 1980. Ông là Tổng lãnh sự ở Geneva, đại diện thường trực tại Ban Thư ký LHQ ở Geneva và Đại sứ tại Hà Lan.

Ông Ri quản lý tài chính cho ông Kim Jong-un khi ông này còn học ở trường nội trú Thụy Sĩ và được cho là người nắm giữ các khoản ngân quỹ bí mật của triều đại họ Kim tại các ngân hàng Thụy Sĩ.

Sau khi trở về Triều Tiên vào năm 2010, ông Ri là cánh tay đắc lực của Jang Song-thaek trong nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài - một vị trí cho phép ông có quan hệ sâu rộng hơn về thương mại với Trung Quốc.

Tiêu điểm - Người quản lý 4 tỉ USD của Triều Tiên ở Thụy Sĩ bị xử tử?

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc chưa thể xác nhận được thông tin trên, nói rằng một người trông rất giống ông Ri đã tham gia cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 8.12. "Chúng tôi chưa biết liệu ông Ri đã bị xử tử hay chưa" - một quan chức của bộ này nói.

Trong bản tin do Đài Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát đi hôm 9.12, ông Ri được nhận diện là đang chứng kiến cảnh Jang bị các viên chức an ninh bắt giữ.

Cuối tháng trước, Triều Tiên đã hành quyết 2 cộng sự quan trọng của ông Jang là Ri Ryong-ha và Jang Su-kil. Cáo trạng tham nhũng và bất tuân mệnh lệnh của những nhân vật này rõ ràng là một lời cảnh báo sắc lạnh đối với những quan chức cao cấp: Đừng chống đối nhà lãnh đạo Kim Jong-un - báo Mainichi Shimbun viết.

Trước đó, hồi tháng 8 cũng có tin đồn về việc xử tử một loạt nghệ sĩ trong dàn nhạc Unhasu vì tội biểu diễn khiêu dâm, có thể có liên hệ tới cuộc thanh trừng ông Jang hiện nay.

"Chính quyền sẽ trừng phạt bất cứ ai thách thức quyền lực của Kim Jong-un" - Giáo sư Cho Yong-ki, Đại học Hàn Quốc - nói. "Rất có thể hàng chục thủ hạ của ông Jang Song-thaek sẽ bị xử tử nếu họ liên quan đến các cuộc tranh đấu nội bộ".

Hàng loạt thông tin về số phận của các quan chức cao cấp Triều Tiên liên đới đến ông Jang bị thanh trừng đã được loan báo. Các quan chức này – vốn có quan hệ mật thiết với Trung Quốc – đã không thể liên lạc được.