Người quản lý khu biệt thự 3.400m2 ở Tam Đảo có thể khởi kiện

Người quản lý khu biệt thự 3.400m2 ở Tam Đảo có thể khởi kiện

Thứ 6, 19/03/2021 | 15:04
0
Theo luật sư Đặng Văn Cường, người quản lý khu đất 3.400m2 ở Tam Đảo có thể khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.

Khu đất 3.400m2Tam Đảo (Vĩnh Phúc) do Trịnh Xuân Thanh dùng công quỹ để mua đã được chuyển nhượng cho cá nhân khác. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, hội đồng xét xử đã tuyên trả lại khu đất trên cho PVC để đảm bảo quyền lợi của PVC. 

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm: Nội dung bản án sơ thẩm tuyên người đang quản lý lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc phải trả cho PVC. Nội dung này có thể sẽ bị kháng cáo bởi bị cáo Trịnh Xuân Thanh và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vì đây chỉ là bản án sơ thẩm. Nếu không đồng ý với phần dân sự trong bản án hình sự này thì bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại nội dung này.

Góc nhìn luật gia - Người quản lý khu biệt thự 3.400m2 ở Tam Đảo có thể khởi kiện

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo nội dung bản cáo trạng thì năm 2009, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo tạm ứng sai quy định cho PVC Kinh Bắc (doanh nghiệp do Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng, Giám đốc công ty TNHH Xây dựng Đào Viên, lập ra để thực hiện một hợp đồng tại dự án Polyester Đình Vũ, cũng một đại dự án đắp chiếu khác do PVC thực hiện) 25 tỷ đồng để PVC Kinh Bắc mua lô đất này.

Sau đó, để hợp thức hóa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo làm thủ tục chuyển số tiền này thành tiền góp vốn của PVC tại PVC Kinh Bắc và yêu cầu Đỗ Văn Hồng chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho mình. Để nhận quyền chuyển nhượng, Trịnh Xuân Thanh đã lập ra công ty Mai Phương, nhờ bố đẻ là ông Trịnh Xuân Giới đứng tên chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật.

Sau đó, công ty này được chuyển nhượng cho vợ Trịnh Xuân Thanh là bà Trần Dương Nga và năm 2016, bà Nga chuyển nhượng cho Kiều Đào Lâm (trú tại phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) với giá 45 tỷ đồng, bao gồm cả khu đất 3.400m2 ở Tam Đảo.

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: “Như vậy, theo thông tin từ phía cơ quan chức năng thì người đang quản lý sử dụng lô đất trên có thể được xác định là người thứ ba ngay tình. Người đã đứng ra mua lô đất trên không biết được lô đất này là do phạm tội mà có. Bởi vậy, pháp luật phải bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình”.

Góc nhìn luật gia - Người quản lý khu biệt thự 3.400m2 ở Tam Đảo có thể khởi kiện (Hình 2).

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trả lời thẩm vấn tại tòa.

Vị luật sư phân tích: “Điều 133, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình, khi giao dịch dân sự vô hiệu. Theo đó, luật chia ra các trường hợp cụ thể.

Khoản 1 Điều 133: Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng đối tượng của giao dịch là tài sản không phải đăng ký đã được chuyển giao cho người thứ ba ngay tình thì giao dịch được xác lập, thực hiện với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp quy định tại Điều 167 của Bộ luật này.

Khoản 2 Điều 133: Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu.

Trường hợp tài sản phải đăng ký mà chưa được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì giao dịch dân sự với người thứ ba bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá tại tổ chức có thẩm quyền hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó chủ thể này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa.

Khoản 3, Điều 133 quy định: Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ người thứ ba ngay tình, nếu giao dịch dân sự với người này không bị vô hiệu theo quy định tại khoản 2 Điều này nhưng có quyền khởi kiện, yêu cầu chủ thể có lỗi dẫn đến việc giao dịch được xác lập với người thứ ba phải hoàn trả những chi phí hợp lý và bồi thường thiệt hại”.

Góc nhìn luật gia - Người quản lý khu biệt thự 3.400m2 ở Tam Đảo có thể khởi kiện (Hình 3).

Khu biệt thự ở Tam Đảo (ảnh lớn) và Trịnh Xuân Thanh (nguồn ảnh: internet).

Cũng theo luật sư Cường: “Nếu tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc Trịnh Xuân Thanh phải trả lô đất 3.400 m2 ở Tam Đảo cho PVC thì phần nội dung bản án này không thể thực hiện được, bởi Trịnh Xuân Thanh không còn lô đất đó.

Còn nếu tuyên Kiều Đào Lâm (người đang đứng tên sử dụng khu đất) là người phải trả lại đất cho PVC thì cũng không phù hợp với quy định về người thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự (theo Điều 133 Bộ luật Dân sự năm 2015 đã phân tích ở trên), đồng thời lô đất này được xác định là do tiền chi sai nguyên tắc của PVC để mua mà có được chứ không phải là lô đất của PVC. Bởi vậy, vấn đề này sẽ có nhiều quan điểm trái chiều gây tranh cãi và rất có thể sẽ bị kháng cáo về phần dân sự trong bản án này nếu như đụng chạm quyền lợi của người thứ ba ngay tình”.

“Việc giải quyết phần dân sự trong vụ án hình sự phải căn cứ vào quy định của Bộ luật Dân sự, đặc biệt lưu ý đến quy định về bảo vệ người thứ ba ngay tình”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, luật sư Cường cũng phân tích thêm: “Nguyên tắc thu hồi tài sản do phạm tội mà có, đối với những tài sản là vật mặc định thì có thể thu hồi. Ví dụ, những vật được xác định là “vật chứng” của vụ án hình sự thì sẽ bị thu hồi theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Còn đối với những tài sản do phạm tội mà có là tiền, là vật cùng loại và đã được đưa vào lưu thông, không còn xác định được đặc điểm, chủng loại của vật bị chiếm đoạt, bị đối tượng phạm tội làm thất thoát thì cần xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người phạm tội.

Khi vật chứng của vụ án là vật cùng loại đã được chuyển hóa thành các loại tài sản khác trong các quan hệ dân sự và xuất hiện người thứ ba ngay tình thì phải căn cứ vào quy định của Bộ luật Dân sự để bảo vệ người thứ ba ngay tình thì mới đúng chính sách, đúng các nguyên tắc của pháp luật, bảo vệ được “người ngay” và quy trách nhiệm đối với kẻ gian”.

Hường - Thúy

Lý do ông Đinh La Thăng bảo Trịnh Xuân Thanh tự tát vào miệng mình

Thứ 5, 11/03/2021 | 16:30
Ông Đinh La Thăng phản bác nội dung cáo trạng, cho rằng mình không có trách nhiệm trong việc PVC không đủ năng lực để thi công được dự án.

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận sai phạm trong việc mua 3.400m2 đất Tam Đảo

Thứ 5, 11/03/2021 | 14:31
Trịnh Xuân Thanh phủ nhận cáo buộc có sai phạm trong việc mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo, đề nghị HĐXX xem xét lại việc kê biên một số tài sản của người nhà bị cáo.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.