Người 'quyền lực' của ca sĩ

Người 'quyền lực' của ca sĩ

Thứ 2, 17/06/2013 | 08:42
0
Muốn gặp ca sĩ phải qua họ. Họ góp phần đưa tên tuổi ca sĩ lên vị trí ngôi sao nhưng cũng có thể vì họ mà ca sĩ tiêu tan sự nghiệp.

Vừa bước ra khỏi cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, không ít giọng ca trong số những thí sinh được công chúng yêu thích chọn ngay cho mình người quản lý trước khi chính thức bước chân lên sân khấu ca hát chuyên nghiệp. Những Hương Tràm, Đinh Hương, Bảo Quyên... đều có người quản lý thay mặt giao dịch với giới tổ chức biểu diễn và truyền thông ngay từ những bước đi đầu tiên trên con đường ca hát chuyên nghiệp.

Đa năng

Nếu ở tất cả các thị trường giải trí khác trên thế giới, mỗi quản lý chỉ đảm trách một công việc nhất định như quản lý sô diễn, định hình phong cách, hình ảnh, truyền thông,… thì ở Việt Nam, một người có thể kiêm nhiệm tất cả các việc.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà sẽ chẳng thể gặt hái thành công như hôm nay, nếu không có được người quản lý hiện tại. Là người định giá vị trí, lên kế hoạch thực hiện các dự án âm nhạc từ ca khúc đơn, album cho đến kế hoạch phủ sóng hình ảnh tràn ngập trên truyền hình (thông qua quảng cáo), truyền thông để định vị tầm ảnh hưởng của cái tên Hồ Ngọc Hà. Xuất hiện nhiều, đồng nghĩa với vị trí ngôi sao nghe có vẻ không hợp lý nhưng lại đúng với thị trường giải trí Việt. 
Tất nhiên, để làm tốt nhiều việc, người quản lý của ca sĩ này có hẳn một đội ngũ giúp việc để thực hiện mọi kế hoạch đã được vạch sẵn. Với ưu thế làm việc trong một công ty truyền thông, không khó để người quản lý này tạo ra nhiều sô diễn cho ca sĩ của mình: biểu diễn, làm giám khảo, dẫn chương trình các sự kiện đến việc mang về những hợp đồng người mẫu quảng cáo béo bở. Về mặt chuyên môn, anh ta đã có một đội ngũ nhạc sĩ thân cận, đủ để có một quỹ bài hát mới cho ca sĩ của mình. 
Sự kiện - Người 'quyền lực' của ca sĩ
Ca sĩ Thủy Tiên và người quản lý trong buổi họp báo 
Tất nhiên, giá cả cũng không mắc hay ít nhất, không phải rơi vào tình trạng chờ đợi bài vở như nhiều ca sĩ khác phải đối mặt. Đó là chưa kể người này còn có cả một thương hiệu thời trang với những mẫu thiết kế phục vụ riêng cho vóc dáng, phong cách của Hồ Ngọc Hà. Tất cả đủ để giúp cho Hồ Ngọc Hà tạo được vị thế hàng đầu trên thị trường ca nhạc Việt. Tất nhiên, mối quan hệ này luôn nằm trong thế tương trợ lẫn nhau, đôi bên cùng có lợi. 
Thực tế, mô hình quản lý này hiện khá phổ biến trong giới ca sĩ. Quản lý ca sĩ Thủy Tiên là một bầu sô có vài chương trình biểu diễn được tổ chức định kỳ và là một biên tập viên của một đài truyền hình. Không cần nói cũng biết Thủy Tiên có lợi thế trong việc tìm kiếm sô diễn. Quản lý của ca sĩ Thủy Tiên có được sự ưu ái của giới truyền thông, đặc biệt là các trang mạng, nên hình ảnh, thông tin của cô trên các trang tin mạng luôn dày đặc. 
Với kinh nghiệm làm báo, người quản lý của Thủy Tiên đủ sức tạo nên những sự kiện truyền thông cho ca sĩ của mình. Những thông tin người này tiết lộ luôn là thứ mà giới truyền thông có thể đăng tải được. Đó là chưa kể mối quan hệ rộng rãi với các phòng thu, nhạc sĩ đến vũ công của anh ta luôn có thể giúp Thủy Tiên thực hiện các dự án âm nhạc một cách dễ dàng và quan trọng là giá cả luôn phải chăng.

Học tập mô hình làm việc từ đàn anh đi trước, quản lý của Văn Mai Hương, Uyên Linh, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Đào Bá Lộc,… cũng là những người rất đa năng. Trong đó, hầu hết họ đều có biệt tài tạo sự kiện truyền thông cho ca sĩ, đủ để ca sĩ của họ xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông một cách hợp lý.

Vẫn dưới tầm chuyên nghiệp

So với thời kỳ quản lý ca sĩ ra đời tự phát và chủ yếu từ mối quan hệ thân thiết giữa họ, quản lý ca sĩ ngày nay có phần bài bản hơn trước. Họ có thể kiêm nhiệm một lúc nhiều việc từ chuyên môn đến sinh hoạt đời thường, từ những thứ thuộc về sở trường lẫn những gì chỉ nắm bắt sơ sơ qua tìm kiếm trên internet. Họ có thể lên một kịch bản quay video ca nhạc theo cảm nhận riêng mình mà không cần biết có phù hợp với phong cách ca sĩ hay không. Họ có thể buộc ca sĩ của mình hát những bài hát mà họ cho là hay và vừa đủ. Họ có thể ngăn cản ca sĩ tham gia trong chương trình này hay thúc ép họ biểu diễn chương trình kia. Thậm chí, họ quyết định luôn bài hát của ca sĩ khi xuất hiện trong từng chương trình...

Nhưng đó cũng là “con dao hai lưỡi”. Video clip Cảm ơn cha vi phạm quy định cấm quảng cáo rượu của Hồ Ngọc Hà chắc chắn không thể không có sự can dự của người quản lý của cô, nhất là khi Hồ Ngọc Hà gần như bị chi phối hoàn toàn bởi người quản lý của mình trong các thương vụ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn kể câu chuyện của một ca sĩ mà anh mới hợp tác: “Tôi nói nếu hát theo chỉ dẫn của tôi, cô ấy có thể tỏa sáng. Nhưng cô ấy để cho quản lý của mình can thiệp quá sâu và kết quả là cô mờ nhạt hơn đồng nghiệp chỉ bởi không chịu hát ca khúc mà tôi chỉ định. Nếu ca sĩ không chủ động về chuyên môn thì dễ dẫn đến điều tệ hại. Bởi hầu hết những người đang làm quản lý cho ca sĩ không có được trình độ chuyên môn bằng ca sĩ”.

Hầu hết các quản lý được hưởng phần trăm trên doanh thu có được của ca sĩ nên yếu tố “dày sô” luôn được quan tâm hàng đầu. Khái niệm nghỉ ngơi để tạo lập sức sáng tạo là điều vô cùng xa xỉ bởi đồng nghĩa với mất thu nhập của cả hai.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đang đòi hỏi ở các quản lý của ca sĩ thời nay chính là tầm nhìn, như lời nhạc sĩ Đức Trí, một nhà sản xuất âm nhạc có tiếng hiện nay. Dù là một quản lý gặt hái nhiều thành công nhưng quản lý của ca sĩ Hồ Ngọc Hà vẫn bị nhìn nhận sẽ “khó đưa Hồ Ngọc Hà bước lên một đẳng cấp cao hơn. Đơn giản là vì muốn làm được điều đó, đòi hỏi người quản lý phải là người giỏi chuyên môn, biết nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều thị trường âm nhạc để có được cái hay cho riêng mình. Đó là chưa kể để tồn tại, họ cũng phải có tầm nhìn nhiều năm nữa về sở thích khán giả chứ không chỉ tính ở thời điểm hiện tại”- nhạc sĩ Đức Trí nói.

Sự phát triển và đòi hỏi của ca sĩ ngày nay cao hơn nên đội ngũ quản lý cũng có nhiều biệt tài hơn nhưng chưa đủ tầm chuyên nghiệp để giải quyết những gì đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao. 

Theo  Thùy Trang/ Người Lao động

'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bị ông bầu Vũ Hữu Tiệp chê ‘quê’

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:56
Vũ Hữu Tiệp - ông chủ hãng người mẫu Venus kể lần đầu tiên anh gặp Ngọc Trinh vào năm 2005, lúc đó cô có khuôn mặt rất ‘quê’. Ông bầu này đã nói luôn cô không phù hợp với sàn Catwalk.

Những ông bầu quyền thế bị sao Việt quyến rũ

Thứ 4, 30/01/2013 | 11:31
Từng có thời gian hợp tác và giúp đỡ nhau trong công việc, không ít ông bầu và các ngôi sao trong làng giải trí Việt đã bén duyên và trở thành vợ chồng của nhau.

“Ông bầu show diễn cuối” cho những nghệ sĩ nghèo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Xuất thân nghèo khổ nên nghệ sỹ Thái Hùng luôn xót xa với những nghệ sĩ đã qua tuổi vàng son phải sống khổ cực.