Xử lý người rao bán và trang mạng đăng tin 'thuốc lậu'?

Xử lý người rao bán và trang mạng đăng tin 'thuốc lậu'?

Thứ 6, 20/09/2013 | 11:27
0
Hiện nay trên các trang mạng rao bán rầm rộ về đủ loại thuốc kích dục nữ, bất chấp đây là mặt hàng cấm. Tuy nhiên, chỉ cần có nhu cầu là các "thượng đế" sẽ được đáp ứng. Điều dư luận đặc biệt quan tâm là người rao bán và trang mạng đăng tin rao bán "thuốc lậu" sẽ bị xử lý như thế nào?

Muốn mua thuốc gì lên mạng cũng có?!

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, các đối tượng bán thuốc kích dục nữ công khai rao bán tràn lan trên các trang mạng. Thậm chí, trên các trang mạng hiện nay còn đăng tải những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, dụ dỗ bạn gái bằng thuốc kích dục, trong đó có chỉ dẫn rất chi tiết về nơi bán và cách thức mua thuốc.

Tại các chợ rao vặt trên mạng, bất kì ai có nhu cầu mua thuốc kích dục đều được đáp ứng. Những chủ nhân kinh doanh loại mặt hàng nhạy cảm này không từ bất cứ thủ đoạn nào, từ quảng cáo, mời mọc khách hàng bằng lời lẽ cực kỳ hấp dẫn về công dụng của loại biệt dược phòng the đến phát thuốc tận tay người dùng, bất kể ở đâu, bất kể khi nào...

Chỉ cần nhấp chuột "thuốc kích dục nữ", hàng nghìn kết quả hiện lên. Theo quảng cáo, các shop online bán đủ các loại "thuốc kích dục nữ" từ kẹo cao su, singum, thuốc ngửi Rush Poppers, nước hoa cho đến máy mát-xa kích dục.

Trên shop kichduc.net, các loại thuốc kích dục dạng nước rao bán khá phổ biến và được quảng cáo là hàng Hồng Kông, Mỹ, Nhật... Thuốc kích dục Cenfet Body của Hồng Kông được rao bán 600 nghìn đồng/lọ, Tora- pratium giá 800 nghìn đồng/lọ, Arouse RX, hàng nhập của Mỹ được rao bán 1,6 triệu đồng/lọ… Tất cả các loại thuốc kích dục này đều được shop quảng cáo là hàng chất lượng, sử dụng theo hướng dẫn liều lượng pha với thức uống (kích ứng với axit ). Thuốc giúp tăng cường hoạt động hoóc-môn sinh dục nữ, người dùng thuốc sẽ có cảm giác phê, nhạy cảm với từng hành động và khắp nơi trên cơ thể…

Luật sư - Xử lý người rao bán và trang mạng đăng tin 'thuốc lậu'?

Một loại thuốc kích dục được rao bán trên mạng

Cũng theo tìm hiểu của PV, thuốc kích dục đang được rao bán trên các trang mạng thực chất là các chất hóa học nhằm làm tăng ham muốn tình dục của nam hoặc nữ. Sản phẩm có thể ở dạng nước, viên sủi, bột, kẹo cao su nhai, hấp thụ qua đường tiêu hóa hoặc ngửi. Loại thuốc này có thể bao gồm các chất độc hại, bị cấm buôn bán và sử dụng tại nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Canada, Anh.

Một số loại thuốc xâm hại tình dục có tên tân dược bị cấm gồm: Rohypnol, GHB, Progesterex. Rohypno là tên thương mại của nhóm hoạt chất flunitrazepam, là thuốc an thần mạnh, làm tê liệt hệ thần kinh trung ương, nếu bị lạm dụng thì nạn nhân mất khả năng chống cự về thể chất hay tình dục. Viên rohypnol màu trắng, một mặt có chữ Roche, dễ tan trong đồ uống và khó có thể phát hiện được. Cách dùng thuốc thường gặp nhất ở giới trẻ là dùng rượu rồi kết hợp với bia để tăng thêm hiệu quả. GHB (gamma hydroxybutyrate), được lạm dụng để tạo trạng thái lạc quan, giảm đau, an thần... Ở nhiều nước, GHB bị những kẻ xấu dùng vào việc cưỡng bức tình dục (còn hơn cả Rohypnol trước đây).

Chính vì thế, luật pháp Mỹ (liên bang lẫn tiểu bang) đã bắt buộc các cơ quan địa phương phải báo cáo sự xuất hiện của GHB. Tuy nhiên,  trên một số trang web rao vặt của Việt Nam, viên nén GHB được rao bán với giá 1,2 triệu đồng dùng được hai lần, loại thuốc dùng được 5-7 lần thì có giá 2,5 triệu đồng.

Người rao bán thuốc trên mạng có thể bị phạt tù

Từ thực tế rao bán thuốc kích dục nữ tràn lan trên mạng, nhiều ý kiến cho rằng, việc quản lý và cho phép quảng cáo "thuốc cấm" quá dễ dàng khiến người kinh doanh trục lợi trên sức khoẻ của người khác.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Việt Cường- chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội khẳng định, không có loại thuốc nào được gọi là "thuốc kích dục nữ". Sở Y tế Hà Nội không cấp phép cho các đơn vị hay cá nhân nào kinh doanh loại mặt hàng thuốc kích dục như quảng cáo. Ông Cường cũng cho biết tất cả các loại hàng như kẹo cao su, nước hoa kích dục đều là hàng lậu, trôi nổi và không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được bất cứ một cơ quan chức năng nào kiểm nghiệm. Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những lời mời mọc, rao bán tràn lan để tránh gây ra những hiểm họa nguy hiểm về sức khỏe cho bản thân.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú- giám đốc văn phòng luật sư Fanci (Hà Nội) cho rằng: "Thuốc kích dục có thể bao gồm các chất độc hại, không nằm trong danh mục bộ Y tế cho phép và bị cấm buôn bán và sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. Vì thế, đã là hàng trôi nổi, không nguồn gốc sẽ bị xử phạt. Có hai mức xử lý với hành vi quảng cáo loại thuốc kích dục này. Đó là chế tài xử phạt hành chính và chế tài xử phạt hình sự. Việc xử phạt hành chính thì phụ thuộc vào khối lượng. Nếu số lượng nhỏ và buôn bán lần đầu thì có thể bị xử phạt hành chính. Còn nếu số lượng lớn hoặc từng bị xử phạt hành chính, vi phạm nhiều lần, vẫn tiếp tục sai phạm thì sẽ bị xử lý bằng biện pháp hình sự.

Đối với các biện pháp hành chính thì thông thường là phạt tiền và tịch thu toàn bộ hàng hóa tiêu hủy. Với mức độ xử lý hình sự thì vẫn phạt tiền là chính hoặc có thể phạt tù. Đó là với các đối tượng rao bán. Còn với các trang mạng thì có thể xác định là vụ đồng phạm. Người buôn bán nhờ đơn vị hoặc cá nhân đăng tải là các trang web, trang mạng bất kỳ nào đó. Nếu như cơ quan chức năng chứng minh được việc đăng tải sản phẩm đó có lỗi của trang web đó thì hoàn toàn có thể xử phạt cả đơn vị đăng tải. Đây là một vụ đồng phạm".                 

Nghi vấn thành phần thuốc kích thích không được dùng cho người

Trao đổi với PV, BS. Nguyễn Văn Lan- viện Y học Thể thao, cho rằng: "Hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể nào về các thành phần có trong thuốc kích dục. Vì ở thế giới cũng như ở Việt Nam, thuốc kích dục chỉ là những sản phẩm bán trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc.

Đa số các loại thuốc kích dục thường không có màu, có mùi có vị nên rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, dù là thuốc gì đi chăng nữa khi vào cơ thể chúng cũng cần có thời gian để ngấm dần nên các bạn gái có thể nhận biết qua một số biểu hiện của cơ thể như: Choáng váng, đau đầu, loạn nhịp tim, cơ thể nóng dần. Nhiều khả năng trong thuốc kích dục có chứa các chất hóa học có tên là alkyl, cantharidin, những chất này giúp làm tăng sự kích thích, sự hưng phấn nhưng không được dùng cho người. Vì thế, các bạn gái tuyệt đối không nên dùng những loại thuốc kích dục được quảng cáo vô tội vạ trên mạng".   

Mai Giang

Rao bán công ty và nhà riêng của sếp cũ trên Facebook

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:57
Bị công ty đuổi việc, Nam lập tài khoản Facebook giả danh giám đốc để nói xấu và rao bán công ty, nhà riêng của ông này.

Chơi lô đề: Tái phạm nhiều lần phải xem xét xử lý hình sự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Chuyên gia pháp lý cho rằng cần cấm triệt để việc chơi lô, đề, bán thơ đề dưới mọi hình thức.

Luật sư 'mách nước' người dân xử lý cây xăng gian lận

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:44
"Khi mua xăng dầu, người dân phải tìm hiểu rõ và lấy hóa đơn để khi có tranh chấp, các cơ quan có thẩm quyền có cơ sở giải quyết. Đây được coi là bằng chứng chứng minh việc cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp đối với khách hàng".

'Người nổi tiếng' sai phạm về xây dựng, xử lý thế nào?

Thứ 7, 11/05/2013 | 21:12
Cơ quan chức năng TP. Hà Nội vừa công bố hàng loạt sai phạm của những “tên tuổi” lớn trong giới nghệ sỹ liên quan đến xây dựng và sử dụng đất đai...

Làm rõ 2 trường hợp rao bán nhà trái quy định

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Dự án chưa được phê duyệt nhưng đã được đăng tin chào bán rầm rộ trên mạng với mục đích lừa đảo kiếm lời, thậm chí là rao bán bất hợp pháp cả những căn hộ dành riêng cho người thu nhập thấp, đã gây bất bình trong dư luận suốt thời gian qua.

Xử lý nghiêm những sai phạm trong an toàn hàng không

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có thông báo yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiên quyết khắc phục những tồn tại của hệ thống bảo đảm an toàn hàng không.