'Người rừng' đã hòa nhập cuộc sống đồng bằng

'Người rừng' đã hòa nhập cuộc sống đồng bằng

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:55
0
Sau nhiều ngày được chăm sóc sức khỏe ở Trung tâm y tế huyện Tây Trà, cha con người rừng Hồ Văn Thanh (81 tuổi) và Hồ Văn Lang (41 tuổi) đã được chuyển xuống bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Sức khỏe của 2 cha con “người rừng” đã có chuyển biến tốt, tinh thần ổn định và có thể tự chăm sóc ăn uống hàng ngày.

Tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi hai cha con người rừng được bố trí nằm điều trị tại “phòng vip”, khu yêu cầu thuộc khoa Ngoại Tổng hợp. Bác sĩ Đặng Ngọc Anh, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi nhận định, hai cha con ông Thanh đều suy nhược cơ thể cần bồi dưỡng để sớm hồi phục sức khỏe. Riêng ông Thanh qua chụp phim, siêu âm đã phát hiện có nan thận hai bên nhưng kích cỡ còn nhỏ chưa cần phẫu thuật ngay. Dự kiến vài ngày tới, sức khỏe hai cha con ông cha con ông Thanh ổn định có thể xuất viện.

Xã hội - 'Người rừng' đã hòa nhập cuộc sống đồng bằng

Hồ Văn Lang đã ăn được cơm trắng

Theo ghi nhận của PV, cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang đã dạn dĩ hơn, không còn sợ sệt khi có người lạ đến tiếp xúc nói chuyện. Dù không mở lời nhưng mỗi khi yêu cầu làm một việc gì đó và thông qua anh Hồ Văn Tri (con trai út ông Thanh) thì hai cha con “người rừng” đều thực hiện theo. Hai cha con “người rừng” đều đã tự tay dùng muỗng để ăn uống, không cần sự chăm sóc của người thân.

Riêng “người rừng con” Hồ Văn Thanh đã biết dùng tăm xỉa răng sau khi ăn cơm xong. Anh Hồ Văn Tri (con của ông Thanh), luôn túc trực bên hai cha con “người rừng” cho biết, mỗi bữa ông Thanh và anh Lang ăn được 2 chén cơm. Sức khỏe đã ổn định hơn, riêng anh Lang đôi lúc vẫn còn ho.

Chòi của “người rừng” chưa bị đốt?

Liên quan đến việc ông Hồ Minh Lâm (cháu ruột ông Thanh) đốt 2 căn chòi lá trên cây giữa rừng sâu của cha con "người rừng", anh Tri cho biết "không thể tin đó là sự thật". Lúc đưa cha và anh Lang từ rừng sâu trở về, ông Tri từng nhắc nhở ông Lâm đừng đốt hai căn chòi lá ấy bởi đó là vật kỷ niệm gắn bó với hơn nửa cuộc đời của họ.

“Người đồng bào mình không bao giờ đốt nhà. Việc làm đó là có tội với Giàng sẽ bị Giàng bắt. Chắc ông Lâm chỉ dọa thôi chứ không bao giờ dám đốt”, anh Tri khẳng định.

"Hãy để thời gian rồi sẽ làm hỏng nó chứ đốt căn nhà ấy sẽ mang điều xui rủi, điều tối kỵ theo luật tục của đồng bào. Nếu ông Lâm đốt hai căn chòi lá là thật, khi trở về tôi đề nghị chính quyền địa phương, dân làng xử lý, phạt vạ bằng heo, gà mang lên cúng tạ lỗi với thần rừng", ông Tri quả quyết.

Ông Hoàng Anh Ngọc, chủ tịch UBND huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) thông tin, huyện vừa hoàn tất thủ tục cấp chứng minh nhân dân, nhập hộ khẩu cho cha con ông Thanh vào gia đình ông Hồ Văn Tri (con ông Thanh) ở thôn Trà Nga, xã Trà Phong. Ngoài ra huyện còn cấp 100 m2 đất cùng với khoản tiền của cơ quan chức năng, hội đoàn thể hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng để xây nhà ở gần sát nhà ông Tri, nơi có khu dân cư đông đúc.

Ngọc Nhi

Người rừng: Sau cuộc sống ở rừng sâu là... bệnh viện

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:46
Sau gần nửa tháng từ trong rừng sâu trở về làng, cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh (82 tuổi) và Hồ Văn Lang (41 tuổi) vẫn chưa thật sự hòa nhập với cuộc sống hiện tại. “Người rừng" cha (tức ông Thanh) vẫn phải sống trong bệnh viện từ lúc rời rừng đến nay.

Lý do ông Lâm đốt nhà của 'người rừng'

Chủ nhật, 18/08/2013 | 21:22
Trao đổi với PV , ông Hồ Minh Lâm, thôn Trà Nga, xã Trà Phong, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi - cháu của “người rừng” Hồ Văn Thanh cho biết đã tự tay đốt cháy 2 trong số 4 căn nhà trên cây của cha con người rừng.

Theo vết 'người rừng'

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:36
Hệ thống nhà của cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh - Hồ Văn Lang trong vùng núi Apon là những ngôi nhà có treo thức ăn, thuốc lá, vỏ quế, cung tên và nhiều đồ vật mang tính tâm linh. Chúng được tổ chức bố phòng rất chặt chẽ đến mức người lạ sểnh chân là dính chông dính bẫy xuyên bụng.

Cháu 'người rừng' đã đốt chòi lá của hai cha con

Thứ 7, 17/08/2013 | 21:19
Ngày 17/8, ông Nguyễn Xuân Mến, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, cho biết vừa tiếp nhận hai cha con ông Hồ Văn Thanh (82 tuổi) và Hồ Văn Lang (44 tuổi) từ Trung tâm Y tế huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.

Khi 'người rừng' trở thành 'món hàng' kinh doanh

Thứ 7, 17/08/2013 | 09:50
"Người rừng” đáng thương khi bị người nhà mang ra làm món hàng kinh doanh, nhưng có lẽ họ còn đáng thương hơn khi bị báo chí “cày xới”, khai thác quá sâu vào cuộc sống của mình. Họ là những con người đang rất yếu thế trong xã hội và họ cần trước tiên là người thân, họ hàng, sau đó tới cộng đồng giúp đỡ. Những hành vi đem “người rừng” ra để phục vụ cho lợi ích kinh doanh, thương mại, quảng bá đều không nên một chút nào.

Muốn phỏng vấn 'người rừng': 1 triệu đồng

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:25
Giá một cuộc phỏng vấn “người rừng” 500 ngàn -1 triệu đồng! Dẫn vào thăm nhà “người rừng” 4 triệu đồng. “Người rừng” đang bị mang ra kinh doanh!?