Người sở hữu kho cổ vật 'khủng' giá triệu đô-la ở Tây Nguyên

Người sở hữu kho cổ vật 'khủng' giá triệu đô-la ở Tây Nguyên

Thứ 2, 28/09/2015 | 06:30
0
Hơn 15 năm, ròng rã ngược suôi khắp các buôn, làng sưu tầm anh Hưng sở hữu gia tài “khủng” với hơn 5 nghìn cổ vật quý hiếm giá trị đến hàng trăm triệu đô-la.

Cơ duyên “tiền định”

Đã từ lâu hình ảnh anh Nguyễn Văn Hưng (44 tuổi, trú xã Ia Kly, Chư Prông, Gia Lai) bận trên mình bộ trang phục cũ kĩ, cưỡi trên chiếc xe máy “cà tàng” hàng ngày dong duổi đến các buôn làng quá quen thuộc trong con mắt mọi người.

Chỉ cần nghe phong thanh ở đâu có món đồ cổ độc, lạ bất kể giá cả anh Hưng lặn lội tìm đến thỏa trí tò mò. Khi món đồ nào đã lọt vào tầm ngắm, dù không có tiền anh Hưng sẵn sàng đi vay lãi thậm chí phải chờ đợi năm này qua năm khác để mua cho bằng được.

Xã hội - Người sở hữu kho cổ vật 'khủng' giá triệu đô-la ở Tây Nguyên

Anh Hưng tay cầm phiến đá có niên đại nghìn năm

Có lẽ cũng vì điều này mà nhiều người dân biết đến đặt cho anh biệt danh nghe có phần quái gở lão “khùng”. Thế nhưng, bỏ ngoài tai những lời miệt thị của người dân, anh Hưng vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê “gàn dở” của mình.

Chúng tôi tìm về “bảo tàng” của anh Hưng vào một buổi sáng ngày trung tuần tháng 9. Nơi gia đình anh Hưng sinh sống nằm sâu thẳm bên trong rẫy cà phê hoang vắng, tách biệt với xóm làng. Căn nhà gỗ đơn sơ của vợ chồng anh nằm chênh vênh bên con suối, tiếng nước chảy róc rách, tiếng chim líu lo mang đến cảm giác bình yên nơi cõi lòng.

Thấy khách lạ ghé thăm chị Nguyễn Thị K. (43 tuổi, vợ anh Hưng) nở nụ cười hiền niềm nở mời khách. Đặt chân vào “bào tàng” của anh Hưng chúng tôi như được trở về quá khứ của một thời thời xa xưa. Trong căn nhà gỗ diện tích khiêm tốn, trên tường, dưới đất chi chít những cổ vật được bày biện khắp mọi nơi.

Xã hội - Người sở hữu kho cổ vật 'khủng' giá triệu đô-la ở Tây Nguyên (Hình 2).

Anh Hưng cùng kho cổ vật giá triệu đô.

Nhìn kho cổ vật với đủ các thể loại không ai tin nổi một mình anh Hưng có thể sưu tầm được số lượng “khủng” cổ vật mà ngay cả nhiều nhà khảo cổ có thâm niên cũng phải ao ước.

Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.