Người Thái 'sốc' vì nạn buôn mèo sang Việt Nam làm thịt

Người Thái 'sốc' vì nạn buôn mèo sang Việt Nam làm thịt

Thứ 6, 12/07/2013 | 15:54
0
Khi vấn nạn buôn chó vẫn còn nhức nhối thì dân Thái lại bàng hoàng khi một đường dây buôn mèo làm thịt đến Việt Nam bị phanh phui.

Tờ The Nation của Thái Lan vừa đưa tin, 90 chú mèo đã được cứu thoát khỏi bàn nhậu khi cảnh sát chặn một xe tải nhỏ vào 2h30 sáng ngày 11/7 ở huyện Ban Phaeng của tỉnh Nakhon Phanom. Đàn mèo bị nhốt trong 6 chiếc lồng chật chội.

Người lái xe Sodsai Umpawa, 26 tuổi, cho biết đầu nậu thuộc băng nhóm chuyên buôn chó Maha Sarakham trả cho anh ta 2.000 – 3.000 baht cho mỗi chuyến vận chuyển mèo đến một điểm trung chuyển trên sông Cửu Long. Tại đây sẽ có những người nhận mèo để chuyển đến Việt Nam, nơi chúng được bán với giá cao để làm thịt.

Sodsai đã bị buộc tội cư xử tàn ác với động vật và vận chuyển vật nuôi bất hợp pháp, không tuân thủ quy định về kiểm dịch.

Tạm thời, những chú mèo bị bắt giữ sẽ được gửi đến một trạm kiểm dịch.

Đây là lần đầu tiên Thái Lan ghi nhận trường hợp buôn lậu mèo qua biên giới để lấy thịt. Cảnh sát đang điều tra về sự hỗ trợ của băng đảng buôn lậu chó khét tiếng Maha Sarakham đối với đường dây buôn mèo này.

Việt Nam Xanh - Người Thái 'sốc' vì nạn buôn mèo sang Việt Nam làm thịt
Thịt mèo được coi là "đặc sản" tại nhiều địa phương ở Việt Nam và Trung Quốc.

Trong khi việc ăn thịt mèo được coi là điều cấm kỵ ở nhiều quốc gia thì tại một số vùng của châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam, đây là một món ăn dễ dàng được tìm thấy tại các nhà hàng.

Buôn lậu chó mèo là việc làm bất hợp pháp ở Thái Lan, nhưng hàng ngàn con chó vẫn bị tuồn sang các nước lận cận, chủ yếu là Việt Nam mỗi năm.

Những người vận chuyển chó thường hối lộ để có thể đưa hàng qua biên giới mà không cần giấy phép xuất khẩu hoặc kiểm dịch. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ thường trốn thoát, hoặc nếu bị bắt giữ thì chỉ chịu mức xử phạt khá nhẹ.

Theo Kiến thức/The Nation

Tranh cãi chưa có hồi kết về lễ hội thịt chó tại Trung Quốc

Thứ 7, 29/06/2013 | 08:38
Lễ hội thịt chó truyền thống tại Trung Quốc với hơn 600 năm tuổi vẫn diễn ra bất chấp sự phản đối gay gắt của những người yêu động vật.

Lễ cầu siêu cho chó mèo độc nhất vô nhị ở Hà Nội

Thứ 2, 17/06/2013 | 08:56
Lễ cầu siêu được tổ chức trang trọng với các phần niệm Phật, cầu khấn cho các con vật siêu thoát để có thể đầu thai sang kiếp khác.

Lễ cầu siêu cho chó mèo tại Hà Nội

Chủ nhật, 16/06/2013 | 20:20
Trước giờ lễ, chủ nhân những con vật có mộ ở nghĩa trang chó mèo tại Trương Định (Hà Nội) đã ngồi chật kín ngoài sân. Bên chiếc bàn lớn chất đầy bánh trái đặt giữa sân là chiếc cồng và chuông nhỏ.

Người Việt tiêu thụ mèo nhập lậu như thế nào?

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:01
Lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp bắt giữ nhiều mèo nhập lậu từ biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Hàng chục tấn mèo được nhốt trong những chiếc lồng gỗ, con nào con nấy không còn sức sống, đù đờ. Mèo lậu tràn về nước mang nhiều nguy cơ dịch bệnh, ATTP cho người sử dụng.