Người thầy dạy nghề bước ra từ trại giam

Người thầy dạy nghề bước ra từ trại giam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Nghiện ngập, trộm cắp, đến năm 19 tuổi, Raynard Reaves vào tù vì tội buôn bán vũ khí bất hợp pháp. Với nỗ lực làm lại cuộc đời, sau khi ra tù, anh đã trở thành một người thầy đặc biệt, dạy nghề cho những thanh niên lêu lổng trong vùng.

Liên tiếp gây tội vì chứng kiến mẹ ngoại tình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có, lại là đứa con trai duy nhất, Raynard Reaves là một cậu bé ngoan, học giỏi và rất thân thiện. Đôi khi Raynard cảm thấy cô đơn vì bố mẹ mải mê kiếm tiền nên ít dành thời gian cho cậu.

Một buổi chiều, sau khi tan học, khi Raynard đang đứng đợi xe thì cậu bất ngờ nhìn thấy mẹ tay trong tay với một người đàn ông khác. Không phải chỉ một lần mà điều đó lặp đi lặp lại khiến cậu bị ám ảnh.

Càng ngày, Raynard càng trở nên lầm lì, không nói chuyện với bất cứ ai. Trong đầu cậu chỉ còn sự thất vọng và Raynard mắc chứng trầm cảm lúc nào không hay.

Raynard bắt đầu không chịu học hành, thường xuyên bỏ học, đua đòi ham chơi. Năm 17 tuổi, Raynard nghiện ngập. Năm 18 tuổi, không có công ăn việc làm, để có tiền thỏa mãn những cơn nghiện, Raynard lao vào con đường trộm cắp.

Cảnh sát có mặt tại nhà và tra hỏi lý do vì sau Raynard sa ngã như vậy, nhưng cậu im lặng và lỳ lợm không trả lời bất cứ câu hỏi nào. Bố mẹ cậu thì đau đớn và không thể tin được vào một sự thật khủng khiếp đang xảy ra trong gia đình họ.

Dạy nghề - dạy người

Những ngày ngồi trong trại giam, Raynard đã hạ quyết tâm: ra trại làm lại cuộc đời, bằng mọi giá sẽ không bao giờ sa ngã nữa.

Một kẻ phạm tội có tới 13 năm ở tù, không một đồng vốn, không bằng cấp nhưng Raynard càng quyết tâm chứng tỏ bản thân. Trong tâm trí Raynard luôn nghĩ tới việc thành lập một trung tâm dạy nghề bởi anh biết ở phía Bắc Caroline có nguồn lao động trẻ dồi dào, trong khi công việc phổ thông hạn chế.

Xã hội - Người thầy dạy nghề bước ra từ trại giamRaynard Reaves

Ước mơ cháy bỏng của anh là trở thành người chủ, người thầy của một trung tâm dạy nghề. Nhưng làm gì cũng phải có vốn. Đầu tiên, anh xin làm đầu bếp cho một nhà hàng với mức lương khá. Nghề đầu bếp này anh học được khi còn thụ án trong tù Raleighs Central theo một dự án tái hòa nhập cộng đồng. Khoảng 15 tháng sau, anh bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình bằng số tiền chắt chiu và tiền bán căn nhà cùng mấy mảnh đất nhỏ.

Tháng 12/2008, trung tâm dạy nghề từ thiện Raynard Raeves được thành lập. Trung tâm có quy mô nhỏ với 3 phòng học, mỗi phòng không quá 35m2, chủ yếu đào tạo nghề đầu bếp, thợ điện, thợ đánh – sửa máy tính. Thời gian đầu, cả trung tâm chỉ có 2 giáo viên, trong đó một người là Raynard.

Sau 2 tháng đầu, trung tâm thu hút được 15 thanh niên đến học nghề miễn phí. Tiếng lành đồn xa, nhiều gia đình ở Carolina mang những đứa con lêu lổng đến cơ sở của anh nhờ cảm hóa.

Đến nay Raynard đã đào tạo được 6 lớp học trò, có người xin ở lại với anh để tiếp tục dạy dỗ học trò, có người xin đi làm ở các doanh nghiệp, sống cuộc đời lương thiện.

Bev Perdue, một học viên của trung tâm tâm sự: “Nhà tôi rất nghèo, bản thân tôi từng mang án 4 tháng tù giam vì trộm cắp vặt. Tôi rất thích nghề điện nhưng không có điều kiện để học. Từ khi được vào trung tâm, tôi đã có thể thực hiện ước mơ của mình. Tôi đang sống một cuộc đời có ý nghĩa”. Perdue còn nói thêm, anh rất khâm phục nghị lực hoàn lương của một người thầy như Raynard.

Đã có gần 50 lao động phổ thông ở Bắc Carolina được học nghề và có việc làm như Perdue. Kết thúc các khóa học, Raynard sẽ giới thiệu việc làm cho các công nhân lành nghề. Một số học viên xuất sắc sẽ được giữ lại làm việc tại trung tâm.

Đến nay, Raynard đã xây dựng được cho mình một ngôi nhà tuy không lớn nhưng tiện nghi, khang trang. Anh cũng đang chào đón sự ra đời của đứa con đầu lòng.

“Tôi đã từng lầm lỗi nhưng tôi đã bước qua mặc cảm, tự ti để hướng tới cuộc đời lương thiện, một mái ấm gia đình hạnh phúc, tràn ngập niềm vui”, anh nói.

Hiền Nhung