Người thầy truyền cho tôi tình yêu Triết học

Người thầy truyền cho tôi tình yêu Triết học

Thứ 6, 17/11/2017 | 06:00
0
"Triết học không phải cái gì quá cao siêu và trừu tượng, triết học ở trong chính cuộc sống, đi vào từng ngõ ngách cuộc đời" - những lời của thầy ngày đầu lên giảng đường đã giúp chúng tôi xua đi lo lắng về môn học có tiếng là “khô, khó, khổ”.

“Thưa thầy, em đã thuộc

Bài học sáng nay

Trong bài giảng

Có bụi phấn trắng

Bay bay trên tóc thầy”.

Những ca từ trong trẻo ấy mỗi lần vang lên lại đem đến cho tôi cảm xúc về một thời cắp sách và nỗi nhớ về người thầy đã gieo vào tôi niềm đam mê khoa học và lửa nhiệt tình cuộc sống. Đó là PGS.TS Trần Đăng Sinh – nguyên Trưởng khoa Triết học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tôi nhớ như in ngày đầu tiên lên lớp, thầy mời mọi thành viên tự giới thiệu về bản thân, nói về ước mơ, nguyện vọng của mình. Thầy bảo “cả thầy và trò đều lạ lẫm, nên cần ít thời gian làm quen trước khi bắt đầu vào học phần”. Ai cũng hào hứng về “màn” giới thiệu này và không khí lớp học sôi nổi hơn, xua đi lo lắng về môn học có tiếng là “khô, khó, khổ”.

Sau đó, thầy hỏi cả lớp: “Trong các em ngồi đây, những ai đã từng rơi vào trạng thái bế tắc, chán nản?”. Rất nhiều cánh tay giơ lên. Thầy nói: “Các em biết không? Ai sống trong đời này đều mang trong mình những nỗi khổ riêng”.

Thoáng trầm ngâm một vài giây, thầy chậm rãi giải thích: “Triết học không phải cái gì quá cao siêu và trừu tượng. Triết học ở trong chính cuộc sống này, đi vào từng ngõ ngách cuộc đời. Tại sao có hạnh phúc và khổ đau, có thành công và thất bại, có sống và chết... Triết học sẽ lý giải những điều đó và khi đã hiểu thì các em sẽ làm chủ được mọi cảm xúc tiêu cực và tìm ra cho mình cách vượt qua. Triết học chính là cuộc đời các em ạ!”.

Những lời lẽ thâm trầm mà nhẹ nhàng của buổi học đầu tiên ấy khắc sâu trong tâm trí tôi. Rồi những bài giảng của thầy nối tiếp đi qua, những nguyên lý, phạm trù, quy luật... cứ ngày càng in đậm trong lớp sinh viên chúng tôi ngày ấy. Những trang giáo án, những dòng chữ thầy viết trên tấm bảng đen như trĩu nặng một nỗi trăn trở và suối nguồn yêu thương.

Suốt những năm tháng ngồi trên ghế giảng đường, tôi chưa bao giờ quên bài học về cuộc sống mà thầy lồng ghép trong mỗi trang lý luận. Được nghe những bài giảng đầy tâm huyết, trải lòng của thầy về cuộc đời và nghề giáo, mỗi sinh viên chúng tôi càng trưởng thành hơn.

Cafe8 - Người thầy truyền cho tôi tình yêu Triết học

PGS. TS. Trần Đăng Sinh phát biểu tại Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Mỗi mùa thu qua, mỗi mùa phượng cháy, mái tóc thầy lại bạc thêm. Dù thời gian có thể làm nhoà nhiều thứ nhưng sao có thể quên được sự giản dị trong phong cách, dáng đi cần mẫn, những lời nói đầy ấm áp của thầy trên bục giảng hay những lúc thầy nghiêm nghị nhắc nhở học trò mắc lỗi. Mỗi giờ giảng của thầy là mỗi bài học quý báu, ở đó không chỉ là tri thức, mà còn là sự chắt chiu mọi lẽ sống trên đời mà thầy truyền lại cho thế hệ trẻ.

Khi chúng tôi tốt nghiệp, đứng trước vô vàn băn khoăn, thầy tâm sự rằng, nhà trường trang bị cho các em kiến thức và phương pháp chung, còn bản thân các em phải biết vận dụng một cách linh hoạt và chủ động những kiến thức, phương pháp ấy vào cuộc sống của chính mình. Mỗi con người đều có những thăng trầm khác nhau trên hành trình mà mình đi tới.

Thầy giúp bản thân tôi cũng như nhiều thế hệ học trò có niềm tin và lạc quan hơn vào cuộc sống, dũng cảm đối diện với thử thách. Nhiều năm qua đi nhưng sâu thẳm nơi trái tim tôi vẫn là bóng dáng các thầy cô và thầy là một người rất đặc biệt trong miền ký ức ấy.

Dù ở bất cứ phương trời nào, nhà giáo Trần Đăng Sinh vẫn là người thầy mà tôi vô cùng biết ơn và kính trọng. Thầy đã làm trọn sứ mệnh thiêng liêng của một nhà giáo là truyền cảm hứng và giúp cho chúng tôi tin vào cuộc đời, vào tình người rộng mở, chứa chan.

Xin được gửi đến thầy và các thầy cô giáo lời tri ân sâu sắc nhất nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam này!

Trò cũ của thầy!

Huệ Anh

Biểu dương những thầy giáo mang quân hàm xanh

Thứ 2, 13/11/2017 | 22:05
Sáng 13/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gặp mặt cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tiêu biểu và các em học sinh tham sự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2017.

“Tình yêu Hóa học” đầy sáng tạo của thầy giáo Bình Định

Thứ 6, 10/11/2017 | 13:31
Với mong muốn học trò của mình ghi nhớ được những thành phần hóa học, ứng dụng thực tiễn vào đời sống. Thầy giáo Tôn Sỹ Dũng đã sáng tác bài thơ “Tình yêu Hóa học”.

Ngày 20/11: Xúc động những bài thơ về thầy cô của ông giáo già

Thứ 5, 02/11/2017 | 06:19
Những bài thơ tri ân thầy cô giáo, nhớ trường, nhớ lớp nhân ngày 20/11 của thầy Nguyễn Chí Anh (Cẩm Khê, Phú Thọ) đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?