Người thiếu úy làm

Người thiếu úy làm "điên đầu" giới tội phạm ma túy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Là 1 trong 6 gương mặt được Tổng cục Chính trị, Ban Thanh niên Quân đội giới thiệu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, một trong 10 gương mặt tiêu biểu năm 2010...

Đó là vinh dự của Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên) vì đã lập được nhiều chiến công trong cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh

Suýt "dính" HIV

Ninh quê ở Hải Thanh (Hải Hậu, Nam Định), kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, anh được đơn vị cử đi đào tạo y sĩ tại Trường Trung học Y tế tỉnh Điện Biên. Tốt nghiệp ra trường, anh được điều về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.

Đây là khu vực 24 km đường biên giới với địa hình phức tạp, núi cao, vực sâu; đặc biệt khu vực dù chỉ có 1295 nhân khẩu nhưng trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, là khu vực giáp với vùng Tam giác vàng (một trong những điểm nóng về ma túy ở khu vực châu Á) nên lợi dụng vùng biên, nhiều người dân còn hạn chế trong nhận thức, bọn buôn ma túy lợi dụng làm địa bàn trung chuyển ma túy qua biên giới Việt - Lào.

Không chỉ làm công việc chuyên môn là chăm sóc sức khỏe cho chiến sỹ và bà con tại khu vực đóng quân, Thiếu úy Ninh còn cùng đồng đội tham gia truy bắt, ngăn chặn nhiều vụ buôn bán vận chuyển "cái chết trắng" từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đầu năm 2010, trong khi cùng đồng đội bắt một đối tượng buôn bán ma túy, suýt nữa thì anh bị phơi nhiễm HIV. Anh Ninh kể lại, như thường lệ, các tổ viên đội phòng chống ma túy xuống địa bàn kiểm tra. Khi kiểm tra, tổ viên này phát hiện 1 đối tượng khả nghi mua ma túy về bán lẻ. Lúc này khoảng 12h trưa, là thời gian nghỉ, đối tượng lợi dụng thời gian này để vận chuyển ma túy.

Khi nhận được điện thoại, anh đã gặp chỉ huy xin ý kiến. Ban chỉ huy cử 3 người, Ninh cùng 2 người ở đội kiểm soát được phân công bám theo đối tượng. Cả đội đã tính toán chọn điểm cua của con đường để tiến hành kiểm tra vì tại địa điểm này các xe máy phải giảm tốc độ, nó sẽ đảm bảo độ an toàn cao hơn cho những người làm nhiệm vụ.

Khi kiểm tra hành chính, đối tượng này không có đăng ký với đồn biên phòng, không giấy ra vào biên giới vi phạm luật biên giới quốc gia. Kiểm tra trên người và xe của đối tượng không có gì đặc biệt. Tuy nhiên qua một số câu hỏi nghiệp vụ, đối tượng bắt đầu có biểu hiện hốt hoảng tay run, mặt tái.

"Ngay khi đó, tôi kiểm tra đối tượng phát hiện có ma túy. Nhưng do đang đứng sát vực núi, nên khi đồng đội hỏi tôi là đối tượng có ma túy hay không, tôi đã vờ trả lời là không có để đánh lừa đối tượng nhằm dụ đối tượng vào gần khu vực sâu bên trong hơn để tiến hành bắt giữ. Ngay khi đó đối tượng đã dự cảm là bị phát hiện liền lao xuống vực chạy. Tôi lao theo cách đáy vực gần 50m thì tóm được đối tượng.

Lúc rượt đuổi do va chạm vào đá tai mèo, cành cây làm da xây xát, máu chảy. Sau 3 phút, tôi bẻ khóa được đối tượng, cùng với đó tôi rút còng số 8 trong túi quần để khóa đối tượng. Lợi dụng sơ hở đó, đối tượng đã cắn vào bàn tay của tôi để thoát thân, rất may khi tôi vẫn khống chế được đối tượng thì đồng đội tôi đến hỗ trợ kịp thời".

Khi về đơn vị, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng nghiện nhiều năm, vết chích ma túy trên cơ thể rất nhiều, lại là đối tượng vừa ra tù được vài tháng, trên người đối tượng có nhiều vết lở loét. Ngay sau đó, Ninh được đưa đi bệnh viện tỉnh để kiểm tra và điều trị. Rất may, 6 tháng sau xét nghiệm thì loại virus thế kỷ này chưa xâm nhập vào cơ thể anh.

Những tình huống thót tim

Trong số những lần tham gia truy bắt các đối tượng vận chuyển buôn bán ma túy, không ít lần Ninh và đồng đội bị thương do các đối tượng liều mình chống trả để tẩu thoát. Nhưng có lẽ chuyên án 031L là một trong chuyên án anh và đồng đội khó có thể quên được vì đối tượng vận chuyển là một người có hành vi vô cùng liều lĩnh, bản thân Ninh cũng đã bị chấn thương cột sống khi tham gia chuyên án này.

Thiếu úy Ninh kể lại, đầu tháng 4/2010, một tổ công tác đã được thành lập gồm 4 người để tham gia chuyên án 031L do Bộ chỉ huy, Bộ đội Biên Phòng tỉnh Điện Biên xác lập. Đêm ngày 10, tổ công tác mật phục và đến rạng sáng ngày hôm sau phát hiện thấy ánh đèn pin của một đối tượng di chuyển từ phía đồi Na Hai ra quốc lộ 279 (xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), cứ 5 - 10 phút chúng lại sử dụng đèn pin chiếu xung quanh khu vực mà tổ đang mật phục.

Năm 2010, Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh đã cùng các đội tổ công tác của đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang bắt 11 vụ với 13 đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy thu giữ 22 bánh ma túy, 50 ngàn viên ma túy tổng hợp, 2 súng, 23 viên đạn. Năm 2010, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Giấy khen của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng trong 4 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Huân chương chiến công hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2010.

Khoảng 4h50, có 2 chiếc xe máy đi từ hướng Điện Biên lên hướng đèo Tây Trang. Sau khi kiểm tra thăm dò thấy lộ trình an toàn, chúng sử dụng điện thoại di động liên lạc với đối tượng vận chuyển ma túy, đồng thời điều khiển xe máy quay lại đón hàng. Tổ mật phục phát hiện 1 đối tượng đi đầu vượt qua đội hình mật phục không có biểu hiện dừng lại để giao nhận hàng mà chờ 1 đối tượng khác từ phía dưới suối trèo lên mặt đường quốc lộ 279 tiếp cận đối tượng đi xe máy. Lúc này tổ mật phục đồng loạt xông ra quật ngã, trói khóa các đối tượng buôn hàng cấm.

"Ngay lúc đó tôi xông vào quật ngã đối tượng mang hàng nhưng do đối tượng to khỏe, chống trả quyết liệt đồng thời rút dao đánh trả lại vùng chạy khỏi vòng vây. Đồng thời hắn giật chiếc túi đựng hàng trong lùm cây và lao mình xuống vực hòng thoát thân. Tôi lao theo và ôm ghì được đối tượng, cùng rơi xuống vực sâu khoảng 30m. Ngay lúc đó một đồng đội cũng lao theo hỗ trợ bắt sống đối tượng", Thiếu úy Ninh thuật lại.

Chuyên án thành công đã bắt được đối tượng Hạng Khua Ly (36 tuổi, dân tộc Mông, trú tại bản Pu Nhi A, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), tang vật thu giữ gồm 4 bánh heroin, 1 xe máy, 1 điện thoại di động. Tuy nhiên, sau đó Thiếu úy Ninh phải nằm viện điều trị gần 3 tháng mới khỏi chấn thương cột sống.

Sau khi rời viện, anh lại trở về với công việc thường ngày là khám chữa bệnh cho bà con tại đây. Anh hóm hỉnh chia sẻ: "Chớ dại mà xông vào nhà người Mông khi có cắm cành cây tươi trước cửa. Vì nếu xông vào bạn sẽ bị bắt nộp phạt một con trâu. Đó là cái lý của người Mông, bởi khi nhà họ có người bệnh gia đình thường mời thầy cúng đến trừ ma và cắm một cành cây tươi trước cửa".

Nhiều lần rơi vào hoàn cảnh đó, anh Ninh đã phải xin phép gia đình hoặc áp dụng những biện pháp dân vận kỳ công khác, thuyết phục chủ nhà cho đến khi họ đồng ý. "Hủ tục vẫn là một điều khó khăn nhất cho các y, bác sỹ như tôi khi muốn giúp bà con", anh băn khoăn nói.

Đỗ Thơm

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.