Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu

Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu

Thứ 2, 31/01/2022 | 06:00
0
Với đôi tay khéo léo và óc sáng tạo, ông Nguyễn Hùng Cường ở tỉnh Khánh Hòa đã “biến” những sợi dây nhôm tưởng chừng như vô tri, vô giác thành các tác phẩm độc đáo.

Cái duyên với nghề

Vốn có niềm đam mê nghệ thuật từ nhỏ, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1967), ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đành rẽ hướng sang một công việc khác. Dẫu vậy, trong cuộc sống hàng ngày ông vẫn dành chút thời gian và không gian để thỏa mãn niềm đam mê bằng việc vẽ tranh tường, viết thư pháp, làm hòn non bộ… để trang trí cho chính ngôi nhà của mình.

Vào tháng 7/2020, khi được cơ quan cho nghỉ ở nhà để phòng chống dịch Covid-19, ông Cường vô tình lướt trên mạng và nhìn thấy clip những người nước ngoài làm các sản phẩm từ dây kim loại. Ông tự nhủ: “Tụi nhỏ nó còn làm được, tại sao mình không làm?”.

Nghĩ rồi, ông mua dây đồng về làm thử theo hướng dẫn trên mạng. Dù thành công từ lần đầu tiên, tuy nhiên ông Cường vẫn chưa ưng ý về tác phẩm của mình. “Sản phẩm từ dây đồng nhìn không mềm mại, hơn nữa dây khá cứng nên khi làm rất đau tay”, ông Cường nói. 

Để hoàn thiện và tìm nguyên liệu phù hợp cho sản phẩm của mình, ông lại dành thời gian lần mò tìm kiếm. Trong một lần lướt trên mạng xã hội, ông vô tình nhìn thấy những sợi dây nhôm đủ màu sắc được rao bán online, nên quyết định đặt mua về để… thử. Có sẵn hoa tay “trời phú”, ông Cường tự mày mò, học hỏi cách làm ra một tác phẩm cây cảnh kiểu dáng bonsai thông qua các clip trên YouTube.

Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu

Ông Cường luôn chăm chút cho từng tác phẩm của mình.

Ông Cường chia sẻ với Người Đưa Tin: “Làm bonsai bằng dây nhôm nhìn thì dễ, nhưng thực ra rất khó. Để làm ra được một sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn và mất nhiều thời gian. Tất cả các công đoạn đều phải làm thủ công hoàn toàn. Điều quan trọng là phải “thổi” được “hồn” vào từng tác phẩm để nhìn chúng như thật. Nghề này ngoài có khiếu thẩm mỹ còn đòi hỏi sự kiên trì của người làm”.

Theo ông Cường, có đôi khi ý tưởng chợt đến nhưng để định hình được nội dung, hình dáng thì mất khá nhiều thời gian. Vì vậy, ông lại đi tìm hiểu, quan sát những dáng cây bonsai thật để hiện thực hóa những ý tưởng của mình.

Gửi trọn tâm tình vào từng tác phẩm

Sau khi ý tưởng được hình thành, công việc tiếp theo là làm các bộ phận của cây. Ông Cường cho biết, các sản phẩm của ông thường có 3 phần chính gồm: rễ, thân và hoa. Khi mới bắt tay thực hiện, ông làm 3 bộ phận này đi liền nhau từ rễ đến thân rồi hoa, nên tốn rất nhiều thời gian. Sau nhiều lần mày mò, ông tự rút ra kinh nghiệm, cứ làm tách rời từng bộ phận rồi ráp lại với nhau thành tác phẩm hoàn chỉnh. Cách làm này giúp ông giảm bớt công sức và thời gian.

Dây nhôm được ông đặt mua với nhiều màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, tím, vàng, bạc… có thể phối với nhau một cách hài hòa, sáng tạo. Ông Cường cho hay, công đoạn mất nhiều thời gian nhất chính là tạo hình bông hoa. Mỗi đường cong, hình tròn trên hoa đều phải thực hiện từng tí một, tỉ mỉ và cẩn thận. Để rút ngắn thời gian cho công đoạn này, ông còn sáng tạo ra một vài dụng cụ hỗ trợ để giúp cánh hoa đều và đẹp hơn.

“Ban đầu tôi làm hoa một màu, dần dần lên ý tưởng phối nhiều màu như hoa ngũ sắc hay làm hoa vàng nhị đỏ để các tác phẩm thêm phong phú”, người đàn ông 55 tuổi cho biết.

Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu (Hình 2).
Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu (Hình 3).
Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu (Hình 4).
Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu (Hình 5).

Từ những cọng dây nhôm bình thường qua óc sáng tạo, bàn tay khéo léo, ông Cường đã tạo nên nhiều sản phẩm đẹp mắt, có hồn.

Một cây bonsai đẹp thì không chỉ ở màu sắc mà còn phải có hồn. Đồng thời, phải đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật từ bộ đế cho đến thân cây, rễ cây... Để theo đuổi đam mê, thỏa mãn sức sáng tạo của bản thân, ông Cường thường tranh thủ những khi đi làm về và ngày nghỉ để thực hiện các tác phẩm của mình.

Sau bữa cơm chiều mỗi ngày, ông lại miệt mài sáng tạo bên những cọng dây nhôm, hòn đá để tạo thế đứng cho cây. Từng cánh hoa, cành cây, rễ cây… được ông tỉ mẩn uốn cong, tạo dáng cẩn thận từng chút một. Kể cả chậu cây cũng được ông tự tay cắt xốp, sơn xanh, phủ cỏ nhân tạo. Để tạo tiểu cảnh độc đáo cho tác phẩm cây cảnh bonsai, ông còn sưu tầm, tìm mua sỏi, hoa, đá… với nhiều kích thước và hình dáng khác nhau.

Tết 2021 là năm đầu tiên ông đưa ra thị trường những tác phẩm nghệ thuật từ chính đôi tay của mình. Ông nhờ các con đăng giúp hình tác phẩm lên mạng xã hội để bán và trong mùa Tết ấy ông đã bán được khoảng 30 chậu cây. Mỗi chậu cây có giá từ 1,5 triệu trở lên. Khách hàng từ các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên và trong tỉnh Khánh Hòa đã đón nhận nhiệt tình những sản phẩm của ông.

Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu (Hình 6).

Ông Cường kết hợp nhiều màu khác nhau để cây cảnh thêm đa dạng, phong phú về màu sắc.

Ông kể, có một người khách ở tỉnh Bình Định sau khi mua cây đầu tiên về thấy ưng ý quá nên sau đó đặt thêm 10 cây nữa để tặng đối tác. Bán được sản phẩm ông rất vui, nhưng càng vui hơn khi có người yêu thích và hiểu được giá trị từ những tác phẩm ấy. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ông Cường còn thực hiện các chậu cây theo yêu cầu phong thủy của mỗi khách hàng.

Những tác phẩm đầu tiên của ông đã được bạn bè, khách hàng đón nhận vào Tết năm ngoái là động lực để ông bước tiếp với nghề. Trong năm qua, ông tiếp tục thực hiện các tác phẩm mới để bán và chuẩn bị cho một mùa Tết mới.

Mỗi ngày miệt mài “thả hồn” bên những chậu cây rực rỡ sắc màu ông Cường ấp ủ mong ước trong thời gian tới có thể mở được một cửa hàng nhỏ trưng bày và bán các sản phẩm này để có nơi giới thiệu, trao đổi với những người cùng chung niềm đam mê nghệ thuật.

Dân sinh - Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu (Hình 7).

Clip: Ông Nguyễn Hùng Cường tạo ra các cây cảnh đẹp mắt từ những sợi dây nhôm.

Anh Nguyễn Hoa Cương, ngụ Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Tôi có mua của anh Cường một sản phẩm với ý nghĩa “bình an”. Tôi thấy sản phẩm khá hay và đẹp mắt, tôi chọn màu đỏ vì nó hợp với mình. Sản phẩm được tôi đặt ở phòng khách để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Không chỉ đẹp mà cây cảnh loại này rất tiện lợi vì nếu cây bám bụi bẩn chỉ cần lau chùi hoặc rửa sạch bằng nước là được. Cây rất bền nên chơi được lâu. Bạn bè đến nhà thấy đẹp nên hỏi thăm rất nhiều, tôi thường giới thiệu mọi người đến anh Cường để tư vấn làm cây theo mong muốn”.

Châu Tường

Khánh Hòa: Cứu 2 ngư dân bị chìm tàu trên vịnh Cam Ranh

Thứ 6, 21/01/2022 | 19:15
2 ngư dân gặp nạn trên biển do tàu cá gặp sự cố dẫn đến chìm tàu đã được tàu 785 cứu giúp kịp thời, đưa về bờ an toàn.

Khánh Hòa: Hoa cúc Ninh Giang hút hàng dịp Tết Nguyên đán 2022

Thứ 6, 21/01/2022 | 15:09
Những hộ dân ở làng hoa Ninh Giang (tỉnh Khánh Hòa) đang tất bật giao những chậu hoa cho thương lái cung ứng ra thị trường phục vụ người dân dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Khánh Hòa: Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 11 ngày

Thứ 6, 21/01/2022 | 11:15
Học sinh các cấp học ở tỉnh Khánh Hòa sẽ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong 11 ngày, bắt đầu từ ngày 27/1.

Khánh Hòa ghi nhận 323 ca mắc Covid-19 trong ngày 20/1

Thứ 5, 20/01/2022 | 18:44
Từ 17h ngày 19/1 đến 17h ngày 20/1, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 323 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc ở Tỉnh này lên 60.605 ca.

24 giờ qua, Khánh Hòa ghi nhận 603 ca nhiễm Covid-19 mới

Thứ 4, 19/01/2022 | 20:43
Ngày 19/1, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ 17h ngày 18/1 đến 17h ngày 19/1, Tỉnh này ghi nhận 603 ca mắc Covid-19.

Khánh Hòa chủ động đón khách, từng bước khôi phục du lịch

Thứ 4, 19/01/2022 | 14:16
Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai các chương trình, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch để kích cầu du lịch nội địa đến với tỉnh này.

Sáng 19/1, Khánh Hòa ghi nhận thêm 265 ca mắc Covid-19 mới

Thứ 4, 19/01/2022 | 09:13
Tỉnh Khánh Hòa có thêm 891 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện và ghi nhận 265 ca mắc mới, trong đó có 37 ca cộng đồng.
Cùng chuyên mục

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.