Người thuộc nhóm máu nào có nguy cơ bị đột quỵ sớm cao nhất?

Người thuộc nhóm máu nào có nguy cơ bị đột quỵ sớm cao nhất?

Thứ 6, 09/09/2022 | 06:00
0
Nghiên cứu mới được công bố hôm 31/8 trên tạp chí Neurology chỉ ra, dựa trên nhóm máu, chúng ta có thể dự đoán nguy cơ đột quỵ sớm ở những người dưới 60 tuổi.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Steven J. Kittner, Giáo sư thần kinh học tại Trường Y Đại học Maryland (UMSOM), dẫn đầu đã phân tích tổng hợp 48 nghiên cứu khác nhau về di truyền và đột quỵ do thiếu máu cục bộ tắc nghẽn lưu lượng máu đến não, xảy ra ở người trẻ.

Tổng cộng, nghiên cứu bao gồm 17.000 bệnh nhân đột quỵ và 600.000 người khỏe mạnh, chưa từng bị đột quỵ, làm đối chứng.

Các nhà khoa học đã xem xét kỹ tất cả nhiễm sắc thể thu thập được để xác định yếu tố di truyền liên quan đến bệnh đột quỵ. Nhóm khám phá ra mối liên hệ giữa đột quỵ sớm - thường xảy ra ở bệnh nhân dưới 60 tuổi - và nhiễm sắc thể chứa gene quy định nhóm máu A, AB, B hay O.

Đời sống - Người thuộc nhóm máu nào có nguy cơ bị đột quỵ sớm cao nhất?

Nghiên cứu mới cho thấy nhóm máu có liên quan đến nguy cơ đột quỵ sớm. Ảnh minh họa.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác như giới tính, nhóm nghiên cứu kết luận, người có nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn nhóm khác 16%, trong khi nguy cơ đột quỵ ở người thuộc nhóm máu O thấp hơn 12%.

Tuy nhiên đối với trường hợp đột quỵ ở người lớn tuổi thì không cho thấy những kết quả này. Đáng chú ý, tỉ lệ đột quỵ ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ tuổi và lớn tuổi, lại cao nhất ở nhóm máu B, theo Study Finds.

“Chúng tôi vẫn chưa biết tại sao người nhóm máu A lại có nguy cơ đột quỵ cao hơn, nhưng có thể liên quan đến các yếu tố đông máu như tiểu cầu và tế bào tạo thành mạch máu hay các protein tuần hoàn khác. Những yếu tố này đều liên quan đến quá trình hình thành cục máu đông”, Giáo sư Steven J. Kittner cho biết.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy những người có nhóm máu A có nguy cơ hình thành cục máu đông ở chân, hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu, cao hơn. “Chúng tôi cần tiến hành nghiên cứu thêm để làm rõ các cơ chế làm tăng nguy cơ đột quỵ”, Giáo sư Steven J. Kittner nói thêm.

Ngày nay số người trẻ tuổi bị đột quỵ đang tăng lên. Họ có nguy cơ tử vong cao, còn những người sống sót có khả năng phải đối mặt với tàn phế suốt đời. Tuy vậy, có rất ít nghiên cứu về nguyên nhân gây ra đột quỵ ở người trẻ, Giáo sư Kittner, cho biết.

Vì lý do này và cơ chế chính xác cho những kết quả này vẫn chưa rõ ràng, Giáo sư Kittner và nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu và hy vọng có nhiều công trình tiếp theo để làm rõ nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ, nhằm đưa ra các biện pháp can thiệp giúp giảm nguy cơ.

Theo các chuyên gia, để giảm nguy cơ đột quỵ điều chúng ta có thể làm là theo dõi huyết áp, sống một lối sống lành mạnh và năng động.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Thanh Niên)

Loại quả "xấu xí" bán đầy chợ ai ngờ là “thần dược” giảm nguy cơ đột quỵ

Thứ 6, 19/08/2022 | 11:28
Không chỉ tốt cho tiêu hóa, na còn giúp tăng cường sức khỏe cho tim mạch, giảm huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não tăng cao vào ngày nóng

Thứ 4, 25/05/2022 | 10:00
Vào những ngày nắng nóng, số ca phải nhập viện vì đột quỵ tăng cao, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

7 nhóm người có nguy cơ cao bị đột quỵ

Thứ 5, 26/11/2020 | 14:28
Đột quỵ là nguyên nhân trực tiếp khiến Diego Maradona tử vong. Và bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Những thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ mà bạn nên tránh

Thứ 6, 04/09/2020 | 15:46
Đột quỵ là bệnh có nguy cơ gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên, với khoa học hiện đại, bạn có thể tránh được nguy cơ này nếu "nói không" với những thói quen xấu sau đây.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.