Người thuộc nhóm máu nào có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày?

Người thuộc nhóm máu nào có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày?

Thứ 2, 19/12/2022 | 07:00
0
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhóm máu có mối quan hệ với nguy cơ ung thư. Vậy nhóm máu nào có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất?

Các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với ung thư dạ dày bao gồm nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp), hút thuốc, uống rượu và ăn nhiều muối. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố nguy cơ khác gây ra ung thư dạ dày, và nhóm máu cũng đóng một vai trò đối với căn bệnh này.

Bằng chứng từ một nghiên cứu di truyền lớn được công bố trên trang web của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ Pubmed, đã kết luận người nhóm máu A có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất, kế đến là người thuộc nhóm máu AB.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu di truyền lớn nhằm đánh giá mối liên quan của các nhóm máu và kiểu gien với nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, họ cũng đã phân tích một cách có hệ thống các tài liệu đã xuất bản và tiến hành phân tích tổng hợp tất cả các nghiên cứu có liên quan.

Đời sống - Người thuộc nhóm máu nào có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày?

Các nhà nghiên cứu đã xác định kiểu gien của các nhóm máu trong 4.932 trường hợp ung thư dạ dày và 6.158 trường hợp đối chứng, đồng thời đánh giá mối liên quan giữa các nhóm máu và kiểu gien với nguy cơ ung thư dạ dày.

Dữ liệu được lấy từ 3 nghiên cứu lớn:

Nghiên cứu liên kết toàn bộ bộ gien Nam Kinh - Bắc Kinh (Trung Quốc)

Nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI)

Nghiên cứu bệnh chứng được thực hiện ở các tỉnh Giang Tô và Ninh Hạ (Trung Quốc).

Kết quả đã phát hiện cả nhóm máu A và AB đều liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư dạ dày, theo Pubmed.

Phân tích kiểu gien cũng cho thấy mối liên quan giữa nhóm máu A và AB với nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích một cách có hệ thống tổng hợp 40 nghiên cứu, bao gồm tổng cộng 33.613 trường hợp ung thư dạ dày. Kết quả cũng đã phát hiện người nhóm máu A có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất và sau đó là nhóm máu AB - phù hợp với nghiên cứu di truyền kể trên, theo Pubmed.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận: Các phân tích đã xác nhận người nhóm máu A có nguy cơ ung thư dạ dày cao nhất và kế đến là nhóm máu AB.

Mặc dù bạn không thay đổi được nhóm máu nhưng có thể giảm nguy cơ ung thư bằng cách thay đổi thói quen không tốt như không hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu hoặc bia. Đồng thời, không nên nấu thức ăn ở nhiệt độ cao như rang, rán, nướng, quay sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, bạn có thể tăng cường bổ sung những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư như:

-Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa các hợp chất isothiocyanate và indole, có tác dụng ngăn chặn các chất gây ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u. Các loại rau họ cải khác, như bắp cải, xà lách và rau cải xanh, chứa các hợp chất tương tự.

-Cà rốt: Cà rốt cũng như cải xoăn và rau chân vịt có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư trực tràng.

-Cà chua: Cà chua, đặc biệt là cà chua được nấu chín rất tốt cho cơ thể bạn. Chúng có chứa chất carotenoid hay còn gọi là lycopene giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

-Bí đỏ: Bí đỏ rất giàu beta-carotene và các sắc tố carotenoid khác. Ngoài việc là một chất chống ô xy hóa, beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A, một chất dinh dưỡng cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, theo Healthgrades.

-Tỏi: Tổ chức Y tế Thế giới khuyên bạn nên thêm 1 nhánh tỏi vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và ung thư vú.

-Chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm một số loại ngũ cốc, các loại rau và đậu bảo vệ cơ thể chống lại ung thư ruột kết.

-Hành tây: ăn nhiều hành tây giúp giảm 88% nguy cơ ung thư họng và ung thư tuyến tiền liệt 71%.

-Khoai lang: Chứa nhiều chất chống oxy hóa beta carotene, vitamin, chất khoáng và nhiều chất xơ, có hiệu quả phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

-Sữa chua: Có hoạt tính chống virut và chống ung thư nhờ kích thích kháng thể.

-Các loại hạt: Tất cả các loại hạt chế biến thành các loại thực phẩm đóng gói như ngũ cốc, bột mì và mì ống có chứa axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Minh Hoa (t/h)

Bệnh lạ gây tiểu đêm, tiểu nhiều: cả nam và nữ đều mắc

Chủ nhật, 23/10/2022 | 23:52
Cứ 1 tiếng buồn tiểu 1 lần mặc dù không uống nhiều nước; hoặc trong đêm phải thức dậy đi tiểu từ 2 lần trở lên. Đây đều là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp những vấn đề sức khỏe bất thường. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng và hoàn toàn có thể chữa được nếu tìm đúng nguyên nhân.

Lá lách hư sinh ra đủ thứ bệnh tật, ăn 4 thứ này vào cuối mùa thu để bồi bổ lá lách và dạ dày

Thứ 7, 22/10/2022 | 18:53
4 món này rất tốt cho dạ dày và lá lách, mọi người nên ăn thường xuyên để cơ thể “hưởng lợi”

Gặp ác mộng ở tuổi trung niên có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm

Thứ 6, 23/09/2022 | 10:49
Giấc mơ xấu hay những cơn ác mộng không chỉ liên quan đến vấn đề tâm lý mà còn là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh nguy hiểm.

Bùng phát dịch bệnh kỳ lạ ở miền Tây nước Mỹ

Thứ 4, 31/08/2022 | 19:00
Dịch bệnh kỳ lạ đang gia tăng ở Thung lũng Trung tâm của California. Các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm tương lai có thể tăng lên khắp miền Tây nước Mỹ.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.