Người tiêu dùng hoang mang với các loại thuốc bổ mang tên TPCN

Người tiêu dùng hoang mang với các loại thuốc bổ mang tên TPCN

Thứ 5, 30/06/2022 | 07:00
0
Với tâm lý “có bệnh vái tứ phương” không ít người đã tin dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, sức khỏe đâu không thấy mà chỉ thấy tiền mất tật mang.

Thấy trên mạng xã hội bảo tốt

Gần đây, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được đưa ra thị trường và rao bán công khai trên mạng xã hội. Đặc điểm chung của những mặt hàng này là đánh vào tâm lý người sử dụng với nhiều công dụng như thần dược.

Ông Nguyễn Linh (Mỹ Đình, Hà Nội) đã đặt mua rất nhiều loại thực phẩm chức năng về để sử dụng.

“Tôi biết đến những loại thực phẩm chức năng này là từ người thân trong họ hàng mách bảo, vì thấy những loại thuốc này ở trên mạng rất tốt giá thành rẻ, tốt cho sức khỏe nên tôi có đặt để cho tôi và gia đình sử dụng”, ông Linh nói.

Sức khỏe - Người tiêu dùng hoang mang với các loại thuốc bổ mang tên TPCN

Một số loại TPCN mà gia đình ông Linh sử dụng (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trong khi đó, là một tín đồ của việc đặt mua hàng online, bà Hiền (Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết bà đã mua rất nhiều viên uống làm đẹp da, giúp da căng bóng, làm mờ vết nhăn do tuổi tác.

“Bây giờ ai mà chẳng dùng điện thoại, facebook tôi cũng thế, hàng ngày vào facebook thấy hiện lên quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng giá rẻ mà lại đông người bình luận mua. Tôi nghĩ đông người mua chắc sản phẩm tốt nên cũng đặt về dùng thử”, bà Hiền nói.

Tuy nhiên, theo lời bà Hiền, thuốc bổ trắng da, chống lão hóa da đâu không thấy mà uống vào chỉ thấy mất ngủ và khó chịu.

“Sau hai hộp không thấy cải thiện tôi đã vứt đi và không dùng nữa, thấy trên mạng bảo tốt nên mua, ai ngờ chẳng có đúng với công dụng mà người bán hàng quảng cáo”, bà Hiền nói trong ân hận.

Loay hoay tìm mua TPCN

Với rất nhiều loại thực phẩm chức năng từ bổ mắt, phổi, tăng cân, tăng chiều cao, xương khớp… thì người tiêu dùng khó tránh khỏi tâm lý hoang mang, không biết phải mua và dùng loại nào mới là tốt nhất.

Chị Thùy Linh (Mễ Trì, Hà Nội) có con đang trong tuổi lớn, vì thế chị Linh rất chăm chút dinh dưỡng, thuốc bổ cho con mong con phát triển toàn diện.

“Rất nhiều bạn bè tôi mách mua nào là vitamin D, kẽm, sắt… cho con, thế nhưng khi đi ra hiệu thuốc tìm mua thì mới thấy thực phẩm chức năng có rất nhiều loại.

Tôi cũng xin tư vấn của nhân viên bán thuốc và được giới thiệu thực phẩm chức năng tăng chiều cao, giúp bé ăn ngon ngủ ngon… mỗi lần đi mua lại là một sản phẩm khác nên tôi cũng không biết sản phẩm nào thực sự tốt cho con”, chị Thùy Linh bộc bạch.

Sức khỏe - Người tiêu dùng hoang mang với các loại thuốc bổ mang tên TPCN (Hình 2).

Nhiều mẹ loay hoay tìm mua thực phẩm tăng chiều cao cho con.

Vì chẳng biết nghe ai nên chị Linh cũng đánh liều mua về cho con sử dụng, nhưng về mặt hiệu quả như công dụng của các loại thực phẩm chức năng kia nói hầu như là không cải thiện rõ rệt.

“Về cơ bản vẫn là do cha mẹ giám sát và cho con ăn uống điều độ, chứ chỉ trông chờ vào nguyên thực phẩm chức năng thì không được. Và cũng một thời gian rồi tôi chỉ cho con uống sữa chứ không bổ sung thêm thực phẩm chức năng, nếu có cho uống thì chắc tôi phải cho con đi khám dinh dưỡng trước”, chị Linh quả quyết.

Trong khi đó, chị Ánh (30 tuổi, Hà Nội) bị rối loạn nội tiết tố, chị đã tìm mua thuốc nội tiết tố trên mạng, nhưng khi tìm hiểu thì quả thực có rất nhiều loại và chị như bị lạc vào ma trận.

“Tôi tìm hiểu thì giá cả của mỗi loại khác nhau, có loại từ 300.000 đồng nhưng cũng có loại cả triệu bạc, được quảng cáo là giúp cải thiện nội tiết tố nữ và là viên uống. Tôi chưa biết nghe ai và mua loại gì cho tốt. Mặc dù trước đó, bạn bè tôi và những người thân của tôi cũng giới thiệu vài sản phẩm”, chị Ánh nói.

Theo lời chị Ánh, trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng khiến chị rất khó lựa chọn mua và cũng không biết sản phẩm nào thực sự tốt.

Có người thì thận trọng trong việc tìm mua thực phẩm chức năng nhưng cũng không ít người “bạ đâu uống đấy”, vậy sử dụng TPCN vô tội vạ sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo.

Giảm không đáng kể

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến "Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022" ngày 10/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết còn tồn tại doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, tạo hiểu lầm cho người dân.

Thứ trưởng cho hay, thời gian qua dù Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an... đã vào cuộc xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh nhưng tình trạng này vẫn giảm không đáng kể.

Thanh Lam - Nguyễn Sơn

Loạn thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nội đến ngoại “bủa vây” người dùng

Thứ 4, 29/06/2022 | 07:00
Việc xuất hiện ngày càng nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ hàng nội cho đến hàng ngoại khiến không ít người tiêu dùng như lạc vào ma trận.

Mạo danh bác sĩ quảng cáo TPCN: Bức xúc lắm nhưng biết tìm họ ở đâu?

Thứ 3, 28/06/2022 | 07:00
Không ít đơn vị đã sử dụng và đăng tải hình ảnh của các bác sĩ mà không xin phép nhằm mục đích quảng cáo, câu like, bán hàng…

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ: “Người ta cắt ghép hình ảnh tôi để bán thuốc"

Thứ 2, 27/06/2022 | 07:00
Chỉ với một bức ảnh chụp cùng ông Nguyễn Thế Kỷ, không ít người bệnh đã tin tưởng vào tài nghệ của Lương y Dương Văn Bảy.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...