Người tình bí mật của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt

Người tình bí mật của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Franklin Roosevelt là một trong những Tổng thống nổi tiếng và đáng kính của người dân Mỹ khi ông là người đã giúp nước Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hai cuộc chiến tranh thế giới.

Điều đó được minh chứng bằng việc Franklin Roosevelt là người duy nhất trong lịch sử Mỹ được ngồi trên chiếc ghế Tổng thống tới 4 nhiệm kỳ.

Song cùng với đó, vị Tổng thống tài ba này còn được nhiều người nhắc tới vì chuyện tình trăng hoa với cô nữ thư ký trẻ trung của chính vợ mình. Nhiều người còn nói rằng, cả đến khi chết, Franklin Roosevelt cũng đã chết ngay trong vòng tay của cô nữ thư ký xinh đẹp chứ không phải bên vợ con. Tuy nhiên, những tài liệu mới được công bố lại khẳng định câu chuyện trăng hoa này hoàn toàn chỉ là hư cấu…

Chuyện ngoại tình của Tổng thống

Ngày 17/3/1905, bất chấp sự phản đối của mẹ, mới 23 tuổi chàng sinh viên trường luật Franklin Roosevelt đã quyết định kết hôn với Ana Eleanor, một cô gái kém mình 3 tuổi. Cặp vợ chồng mới cưới dọn đến sống trong ngôi nhà do mẹ của Roosevelt mua tặng. Roosevelt là một chàng trai tuấn tú, tài hoa và giỏi giao tiếp.

Thế giới - Người tình bí mật của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt

Franklin Roosevelt khi là trợ lý Bộ trưởng Hải quan

Ngược lại, Eleanor kín đáo và không thích đời sống xã hội, lúc đầu cô chỉ muốn chăm sóc nhà cửa và nuôi dạy con cái. Sự khác biệt trong tính cách đã khiến cuộc hôn nhân giữa hai người không mấy mỹ mãn như mong đợi và việc một người đàn ông đào hoa như Franklin Roosevelt tìm đến với một người phụ nữ khác gần như đã được đoán định từ trước.

Và người phụ nữ lọt vào mắt xanh của vị Tổng thống tương lai của nước Mỹ không ai khác lại chính là cô nữ thứ ký xinh đẹp của vợ mình Lucy Mercer. Lucy Mercer bắt đầu đến nhận việc tại nhà của vợ chồng Franklin Roosevelt vào năm 1914 khi Franklin Roosevelt vừa nhận chức Trợ tá Bộ trưởng Hải quân Mỹ.

Mối tình giữa hai người được cho là nảy nở vào năm 1916 khi phu nhân Eleanor thường xuyên có việc phải rời Washington đi công tác. Cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc cộng thêm cô thư ký của vợ quá trẻ trung, xinh đẹp và đặc biệt lại rất mê mình có lẽ đã khiến Franklin Roosevelt không thể kiềm chế được. Sau đó, họ không hề che giấu các cuộc hò hẹn. Mặc dù trước công chúng, Roosevelt lúc nào cũng tìm ra lý do thích hợp cho sự tháp tùng của Lucy bên cạnh mình, nhưng bạn bè của ông vẫn không bị đánh lừa và hiểu rõ mọi chuyện.

Mọi chuyện vỡ lở vào tháng 9/1918 khi Eleanor đã phát hiện một vài bức thư tình của Lucy gửi cho chồng mình trong lúc dọn dẹp va li của chồng sau một chuyến công tác của Roosevelt tới châu Âu. Eleanor đã hoàn toàn suy sụp vì cú sốc này. Bà đã đốt tất cả các bức thư đó và yêu cầu Roosevelt ly dị.

Tuy nhiên, bản thân Franklin Roosevelt không hề muốn vì vào thời điểm đó nếu như mọi chuyện vỡ lở thì sự nghiệp của Franklin Roosevelt coi như sẽ tan vỡ. Hơn nữa mẹ chồng của Eleanor - bà Sara Delano Roosevelt - cũng kịch liệt phản đối. Cuối cùng, bà Eleanor đồng ý duy trì cuộc hôn nhân của họ, nhưng với một điều kiện là chồng mình phải cắt đứt với cô Lucy.

Mặc dù trên danh nghĩa cuộc hôn nhân của Roosevelt và Eleanor vẫn tồn tại, nhưng trên thực tế cuộc sống vợ chồng của họ đã chấm dứt. Chính vì điều này mà phu nhân Eleanor bắt đầu đi tìm niềm vui bằng việc vùi đầu vào những công việc khác. Bà đã tập trung thời gian của mình vào các hoạt động chính trị và ngoại giao, và trở thành một trong những đệ nhất phu nhân năng động và đáng kính nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Về phía Lucy Mercer, giống như một cách để chứng tỏ rằng mình hoàn toàn không còn dính dáng gì tới Franklin Roosevelt, vào năm 1920, Lucy kết hôn với một người đàn ông giàu có đến từ miền Nam California tên là Winthrop Rutherfurd. Winthrop Rutherfurd lúc đó đã 56 tuổi, góa vợ và có 5 người con với bà vợ trước. Sau cuộc hôn nhân của họ, người ta không biết chắc rằng liệu cuộc tình giữa Roosevelt và Lucy có còn tiếp tục hay không.

Thế giới - Người tình bí mật của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt (Hình 2).

Franklin Roosevelt lúc về già

Tuy nhiên, Tổng thống Franklin Roosevelt vẫn không thể rời bỏ mối tình của mình. Trong suốt hơn 20 năm sau đó, hai người rất ít gặp nhau nhưng không phải vì thế mà hai chuyện tình giữa họ chấm dứt.

Franklin Roosevelt vẫn có những cuộc gặp bí mật với Lucy, lúc thì ở Washington, lúc thì ở vùng ngoại ô thủ đô, mà phu nhân Eleanor vẫn không hề hay biết. Trong lễ tuyên thệ nhậm chức của mình năm 1933, Tổng thống Roosevelt đã gửi một chiếc xe Limousine sang trọng đến đón Lucy và dành cho cô một ghế danh dự ở hàng đầu tiên.

Cho tới năm 1941, khi Franklin Roosevelt đang giữ chức Tổng thống nước Mỹ ở nhiệm kỳ thứ 4, người ta lại thấy Lucy bắt đầu liên tiếp tới Nhà Trắng để gặp gỡ người tình Tổng thống của mình. Để tránh sự nhòm ngó, người ta đã đăng ký cho những cuộc gặp của Lucy với Tổng thống dưới cái tên bà Paul Johnson.

Một thời gian ngắn sau khi Winthrop Rutherfurd - chồng của Lucy - qua đời, Roosevelt đến nghỉ dưỡng bệnh tại trang trại Warm Springs ở miền Nam California, và Lucy trở thành vị khách thường xuyên ghé thăm chỗ ở của Tổng thống trong thời gian này. Và chính Lucy cũng trở thành người phụ nữ duy nhất ở bên cạnh Tổng thống Franklin Roosevelt khi ông qua đời vì xuất huyết não vào ngày 12/4/1945 tại trang trại Warm Springs.

Những sự thật hé lộ

Liên quan tới cái chết của Franklin Roosevelt, trước nay, người ta đều nói rằng, vào ngày 8/4/1945, Lucy đã đến trang trại Warm Springs để thăm Franklin Roosevelt. Cô mang theo một họa sĩ vẽ chân dung và ở lại đó mấy ngày cùng với Tổng thống. Tuy nhiên, theo lời Tổng thống, thời gian này, quan hệ của họ chỉ là bạn bè chứ không phải là tình nhân. Ngày 11/4, họ cùng nhau tổ chức một bữa trưa picnic.

Thế giới - Người tình bí mật của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt (Hình 3).

Lucy Mercer

Đến ngày 12/4, khi Tổng thống đang ngồi làm mẫu cho bức chân dung của mình và đang nói chuyện với Lucy, thì một cơn xuất huyết não bất ngờ đã kết thúc cuộc đời của vị Tổng thống nổi tiếng nước Mỹ. Khi Tổng thống qua đời, Lucy đã rời Warm Springs trước khi phu nhân Eleanor và các quan chức đến. Mặc dù vậy, mọi người đều biết, Lucy là người chứng kiến giây phút cuối cùng trong cuộc đời vị Tổng thống nổi tiếng của nước Mỹ.

Tuy nhiên vào ngày 28/7/2010, thư viện Roosevelt đã cho công bố 9 trang tài liệu tuyệt mật liên quan tới cố Tổng thống Franklin Roosevelt và mối quan hệ với Lucy Mercer. Đó là những trang tài liệu của Grace Tully - cô thư ký cuối cùng của Tổng thống Franklin Roosevelt. Mặc dù đây chỉ là một phần rất nhỏ trong số 5.000 trang tài liệu nằm trong 12 chiếc hòm đang được cất giữ tại thư viện này, tuy nhiên, nó cũng đủ để người ta phải nhìn nhận lại những sự việc mà nhiều người vẫn cho đó là sự thật.

Theo những gì tài liệu này vừa công bố thì Tổng thống Franklin Roosevelt hoàn toàn không phải chết trong tay của người tình Lucy Mercer và Lucy cũng không phải là người tình duy nhất của Franklin Roosevelt như người ta vẫn đồn đại lâu nay.

Vào tháng 2 năm 1945, khi đang giữ cương vị Tổng thống nhiệm kỳ 4, sức khỏe của Franklin Roosevelt đã có những dấu hiệu xấu trầm trọng. Bác sĩ riêng của Tổng thống đã nói về bệnh tình của ông ở thời điểm đó như sau: “Bệnh tình của Tổng thống rất nặng. Ông có tất cả triệu chứng của bệnh xơ cứng mạch máu não trong thời kỳ cuối, vì vậy tôi cho rằng ông chỉ còn sống được vài tháng".

Vào ngày 1 tháng 3 năm 1945, trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Franklin Roosevelt đã phải ngồi ghế để đọc. Ngày 29 tháng 3 năm 1945, Roosevelt đến Warm Springs để nghỉ ngơi trước khi ông xuất hiện tại hội nghị thành lập Liên Hiệp Quốc.

Khoảng 11 giờ trưa ngày 12/4/1945, Franklin Roosevelt nói với cô người hầu của mình rằng ông cảm thấy không được khỏe. Một giờ sau đó, Franklin Roosevelt bắt đầu nói chuyện với ba người phụ nữ: Một người là em gái họ của ông, một người là cháu gái ông và người thứ ba chính là Lucy Mercer. Franklin Roosevelt liên tục nhìn Lucy và còn nói một vài câu dí dỏm để chọc cô cười.

Tới 1 giờ chiều, khi đang ngồi trên ghế làm mẫu cho nữ họa sĩ Elizabeth Shoumatoff vẽ chân dung thì đột nhiên, Franklin Roosevelt lấy tay xoa xoa hai thái dương rồi bóp trán tựa như muốn nắm cái gì đó nhưng bàn tay không điều khiển được, buông thõng xuống. Shoumatoff vội vàng chạy lại hỏi: “Ngài làm rơi cái gì à?”. Franklin Roosevelt hai mắt nhắm nghiền, thều thào nói: “Đầu tôi đau quá”. Vừa nói dứt câu thì đầu ông gục xuống. Đó là lúc 1 giờ 15 phút.

Em họ Franklin Roosevelt lập tức gọi điện cho các bác sĩ còn Shoumatoff chạy ra bên ngoài gọi các nhân viên đặc vụ. Sau khi các nhân viên đặc vụ đã vào bên trong, Shoumatoff lên xe của mình rồi rời khỏi trang trại. Ngay sau đó, Lucy cũng nhanh chóng rời khỏi đây. Rõ ràng, cô không muốn để đệ nhất phu nhân Mỹ bắt gặp. Hai tiếng sau đó, vào lúc 3 giờ 35 phút, dấu hiệu sự sống của Franklin Roosevelt đã tắt hẳn. Vị Tổng thống nổi tiếng của nước Mỹ đã qua đời.

Thế giới - Người tình bí mật của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt (Hình 4).

Thư tình của Lucy Mercer gửi Franklin Roosevelt

Sau khi biết tin chồng mình qua đời, việc đầu tiên phu nhân Eleanor nghĩ tới là đi tìm phó tổng thống Harry Truman. Khi đó, Truman đang chủ trì một cuộc họp của Thượng viện, nên đến tận 4 giờ 56 phút, ông mới nhận được điện thoại của Nhà Trắng. Đợi đến khi Truman về tới Nhà Trắng, Eleanor mới đặt tay lên vai Truman và nói một cách bình tĩnh: “Harry, Tổng thống đã qua đời”. Truman cảm thấy vô cùng hoang mang, hỏi: “Tôi có thể giúp chị điều gì?”. Eleanor lắc đầu nói: “Không! Tôi có thể giúp gì cho anh? Hiện tại, người gặp khó khăn là anh”. Cũng trong buổi chiều hôm đó, Eleanor đã bay về Warm Springs.

Ngày hôm sau, không biết ai đã đem chuyện Lucy trước đó cũng có mặt ở trang trại Warm Springs báo lại với Eleanor. Đệ nhất phu nhân nước Mỹ đã giận run lên từng chập rồi cãi nhau với con gái Anna một trận. Khi Eleanor không có mặt ở Warm Springs, Anna trở thành bà chủ ở đây. Chính Franklin Roosevelt đã hỏi cô rằng có thể mời “người bạn cũ” Lucy tới chơi hay không. Anna biết mọi chuyện xảy ra trước kia giữa cha mình và người đàn bà mang tên Lucy nhưng vẫn miễn cưỡng đồng ý. Eleanor biết chuyện đã cho rằng cả chồng và con gái đều là những kẻ phản bội mình.

Theo tài liệu mới công bố này thì nữ thư ký Grace Tully là người đầu tiên từ biệt di thể của Tổng thống Franklin Roosevelt chứ không phải là Lucy Mercer. Trong phòng ngủ của Tổng thống, Tully cúi người và hôn nhẹ lên trán vị Tổng thống của nước Mỹ. Tài liệu này cũng khiến người ta khẳng định rằng, ngoài Lucy thì cô thư ký Grace Tully cũng là một người tình của Franklin Roosevelt.

Để nói về độ sủng ái của Franklin Roosevelt dành cho người tình, nhiều nhà sử học đã viết rằng: “Đối với nữ thư ký riêng Grace Tully, Tổng thống Franklin Roosevelt có sự tin tưởng tuyệt đối. Bài phát biểu của Tổng thống sau trận Trân Châu Cảng cũng do Grace Tully soạn thảo. Tất cả những văn kiện quan trọng khác của Tổng thống cũng đều phải do tay của Grace Tully kiểm tra trước khi trình ký”.

> Đọc thêm: Những câu chuyện huyền bí trong hậu cung xưa

Cầm Bùi

* Bài đăng trên ấn phẩm chuyên đề báo ĐSPL.


Cùng chuyên mục

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Quốc gia Baltic bắt tay với gã khổng lồ vũ khí Đức sản xuất đạn pháo tiêu chuẩn NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:55
Khoản đầu tư này được đưa ra sau quyết định của Chính phủ Đức nhằm tăng quân số thường trực tại Litva lên khoảng 5.000 người trong vòng 3 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.