Người trẻ có thích làm việc online?

Người trẻ có thích làm việc online?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 12/03/2022 | 08:00
0
Nếu một ngày, chúng ta được lựa chọn địa điểm làm việc, được làm việc ở bất kỳ đâu thay vì chỉ cố định ở công ty, liệu năng suất làm việc sẽ tăng ?

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, dưới tác động của đại dịch Covid-19, năm 2021, có 119.828 doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động, giải thể. Con số này tăng 17,8% so với năm 2020.

Trong số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có tới 54.960 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh (chiếm 45,9%), tức là chưa rời thị trường mà tiếp tục “đóng băng” doanh nghiệp, chờ đợi thời điểm thích hợp để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Tính riêng Tp.Hồ Chí Minh, trong năm 2021 có 31.659 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể (chiếm 26,4% số doanh nghiệp rút lui của cả nước), giảm 2,6% so với năm 2020.

Để đảm bảo duy trì hoạt động tối thiểu, nhiều doanh nghiệp và người lao động đã nhanh chóng chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Giờ đây, làm việc online không chỉ dừng lại là một giải pháp làm việc trong mùa dịch. Nếu nhìn về tương lai, đây có thể trở thành xu hướng và lựa chọn mới, đặc biệt đối với những người trẻ, phương thức làm việc này giúp họ không giới hạn không gian làm việc, bắt kịp sự phát triển công nghệ.

Tuy nhiên, liệu làm việc trực tuyến, có được các bạn trẻ đón nhận ?

Xu hướng thị trường - Người trẻ có thích làm việc online?

Làm việc tại công sở không còn là lựa chọn duy nhất trong thời gian tới

Làm việc online dẫn đến chán nản

Người Đưa tin, đã có trao đổi với bạn Nghĩa Bùi, KOL, sáng tạo nội dung của chuyên trang giải trí Welax để lắng nghe chia sẻ.

Theo bạn Nghĩa, nếu làm online sẽ chủ động về thời gian, không phải lo lắng về vấn đề trang phục khi đi làm. Ngoài công việc của công ty, chúng ta có thể tranh thủ làm những công việc của gia đình, những công việc phát sinh nếu biết sắp xếp thời gian hợp lý.

“Tuy nhiên, đối với công việc sản xuất nội dung của tôi, khi làm việc trực tuyến sẽ rất khó để trao đổi ý tưởng với các bạn diễn, đồng nghiệp.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả công việc, khi quan điểm, ý tưởng của mỗi cá nhân không được thể hiện rõ ràng”, bạn Nghĩa bày tỏ.

Xu hướng thị trường - Người trẻ có thích làm việc online? (Hình 2).

Bạn Nghĩa Bùi cho rằng cần trao đổi với bạn diễn mới có sản phẩm nghệ thuật tốt nhất

Bên cạnh đó, với đặc thù ngành nghề liên quan đến sáng tạo, rất cần những ý kiến nhiều chiều, để có được sản phẩm tốt, cần nhiều giờ trao đổi, làm việc nhóm. Làm việc online sẽ không có đủ kết nối để hiểu vấn đề của đồng nghiệp.

Trước vấn đề quản lý thời gian khi làm việc trực tuyến, Nghĩa Bùi cho biết: “Bản thân tôi, khi trải qua thời gian làm việc tại nhà đã bị trì trệ, không còn năng động như khi đến công ty, ngại sáng tạo. Quá trình này kéo dài, sẽ dẫn đến chán nản trong công việc.

Môi trường làm việc cũng rất ảnh hưởng, bởi khi đến công ty, có những điều kiện thiết bị, không gian để phục vụ cho công việc. Từ đó, sẽ kích thích tư duy, trao đổi, có tinh thần làm việc. Điều này, khi làm ở nhà hay không gian khác sẽ không có được”.

Ngoài ra, nếu được làm việc nhóm trong những không gian đa dạng khác nhau, thì hiệu quả công việc vẫn không đạt được như khi làm việc tại công ty. Không gian quán cafe,.. khiến mọi người sẽ cảm thấy đây là một buổi đi chơi, giải trí thay vì đang làm việc.

“Nếu được lựa chọn, thì tôi vẫn muốn làm việc linh động các hình thức, các công ty nên có những không gian riêng phù hợp để nhân viên cảm thấy bớt áp lực khi làm việc”, bạn Nghĩa cho biết thêm.

Xu hướng thị trường - Người trẻ có thích làm việc online? (Hình 3).

Làm việc trực tuyến làm hạn chế giao tiếp với đồng nghiệp

Chọn tự do hay kỷ luật ?

Là người có công việc online ngay cả trong giai đoạn bình thường mới, chị Dương Mạc Yến My, làm việc trong lĩnh vực tâm lý, có góc nhìn riêng về vấn đề này.

Khác với quan điểm làm tại nhà sẽ khó có năng suất làm việc hiệu quả, chị My cho rằng: “Làm việc online là cơ hội để chúng ta học cách quản lý và lãnh đạo bản thân”, phương thức làm việc này đem lại cơ hội lớn nên thách thức cũng rất lớn.

Để đạt được hiệu quả, “Điều quan trọng nhất của làm việc online là kỷ luật bản thân. Bắt đầu từ việc đặt mục tiêu, kế hoạch, thực hiện nó với thái độ nghiêm túc, kiên trì và chăm chỉ. Cảm hứng là thứ dễ đến, dễ đi.

Không ai làm việc theo cảm hứng mà có thành công lớn. Việc tạo cảm hứng cho bản thân mình cần được thực hiện mỗi ngày, thông qua những công việc nhỏ nhất trong ngày của bản thân mình”, chị My bày tỏ.

Theo chị My: “Ưu điểm lớn nhất của làm việc online là tự do. Và đó cũng là hạn chế lớn nhất khi làm việc ở công ty. Ngược lại, ưu điểm lớn nhất khi làm việc ở công ty là sự kỷ luật và đó cũng là điều thách thức lớn nhất khi làm việc online”.

Xu hướng thị trường - Người trẻ có thích làm việc online? (Hình 4).

Chị Yến My cho rằng làm online là cơ hội để quản lý bản thân

Khó hết mình với công việc

Tiếp cận dưới góc độ là giáo viên và người quản lý, bạn Nguyễn Minh Oanh, Fouder Hà Vũ English AZ, đã có những chia sẻ với Người Đưa tin những trải nghiệm của mình.

Đối với bạn Minh Oanh, làm việc online giúp tích kiệm rất nhiều thời gian di chuyển, chi phí, trong mùa dịch còn giúp đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Trong quá trình làm, việc mọi người có trang phục thoải mái, ăn uống trong lúc làm việc không còn quá quan trọng, điều mà khi gặp trực tiếp phải rất chú ý.

Học tập, giảng dạy online giúp tạo không gian thoải mái nhất để có thể đạt được hiệu quả công việc cho giáo viên, và tiếp thu kiến thức cho người học.

Trước vấn đề, nhiều giáo viên đối phải đối mặt với việc khó quản lý học sinh, bạn Oanh bày tỏ: “Trong quá trình dạy online, tôi thấy rằng những lớp học 1:1, hoặc 3-5 người sẽ tạo được sự tập trung hơn khi học trên lớp.

Xu hướng thị trường - Người trẻ có thích làm việc online? (Hình 5).

Bạn Minh Oanh tại lớp học trực tiếp ở trung tâm

Ở đây, với số lượng học sinh ít, giáo viên dễ dàng kiểm soát được học sinh. Còn người học, không bị những yếu tố bên ngoài tác động ảnh hưởng đến buổi học”.

Phương pháp ở đây được bạn Oanh áp dụng, trong quá trình dạy cần đan xen những quãng ngắn lý thuyết và thực hành để học sinh có thể vừa nghe và vừa làm bài tập.

Việc học online giúp các giáo viên tại các trung tâm tiếng Anh bớt vất vả hơn, theo bạn Oanh: “Trước đây nếu dạy trực tuyến, các ca học sẽ được sắp xếp sát nhau, khiến cho giáo viên phải dạy liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng khi dạy trực tuyến, sẽ giúp tích kiệm thời gian di chuyển, ổn định tổ chức và có thời gian ngắn để nghỉ giải lao”. Ngoài ra, khi dạy tại nhà, các thầy cô cũng hạn chế việc phải đứng quá lâu trong nhiều giờ.

Tuy nhiên cũng có nhiều mặt hạn chế, chia sẻ thêm dưới góc độ là người quản lý nhân sự, bạn Minh Oanh chia sẻ: “Mình khó có thể kiểm soát nhân viên ngồi làm việc thế nào. Trong quá trình làm việc, mình có xây dựng hướng dẫn làm việc cho các thành viên trong công ty nhưng vẫn xảy ra tình trạng mất tập trung, chưa làm hết năng suất bản thân có. Điều này diễn ra ngay cả khi có sự theo dõi, kiểm tra thông qua hình thức online hay đánh giá thông qua chất lượng sản phẩm”.

Xu hướng thị trường - Người trẻ có thích làm việc online? (Hình 6).

Nếu làm việc ở nhà sẽ không có sự chỉ dẫn như khi làm ở công sở.

Ngoài ra, làm việc online khiến cho mọi người không cống hiến hết mình với nơi đang làm việc. Khi được làm việc ở nhà cho phép một người có thể làm nhiều việc của nhiều công ty một lúc, chất lượng công việc sẽ đi xuống. Điều này không thể xảy ra nếu làm trực tiếp ở công ty.

“Ở nhà làm việc chúng ta cần phải tự nghiên cứu, giải quyết các vấn đề, đòi hỏi tính tự giác cao. Tuy nhiên, nếu được làm việc ở công ty các vấn đề phát sinh sẽ được trao đổi, giải quyết dễ dàng với với đồng nghiệp, người quản lý”, ban Oanh bày tỏ.

Việc được làm việc trực tiếp giúp thuận tiện trong việc trao đổi, thảo luận, xử lý nhanh chóng công việc. Mặc dù ngày nay, có rất nhiều các phương tiện, phần mềm hỗ trợ để chúng ta kết nối, trao đổi. Tuy nhiên, khi gặp mặt thông qua những biểu hiện về cảm xúc, cử chỉ từ đó khiến thấu hiểu nhau hơn.

Không thể phủ nhận vai trò của làm việc trực tuyến, đặc biệt nó càng được phát triển mạnh mẽ hơn dưới tác động của đại dịch. Tuy nhiên, để mang lại hiểu quả tối ưu trong công việc vần cần phối hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Bởi công nghệ, máy móc có thể thay thế mọi thứ nhưng không thể thay thế được những biểu lộ cảm xúc của con người, thứ rất cần để công việc đạt hiệu quả.

Với những người trẻ, họ có nhiều ý kiến khác nhau, vậy còn đối với các chủ doanh nghiệp – đang trực tiếp điều hành nhân sự thì họ sẽ lựa chọn hình thức làm việc nào cho doanh nghiệp của mình?

Trong một khảo sát về thực trạng làm việc online từ xa mà Người Đưa Tin mới thực hiện trong tháng 2/2022 có rất nhiều nguyên nhân làm việc tại nhà online không hiệu quả người được khảo sát đưa ra. Trong đó, có tới 73,2% người được khảo sát đưa ra là mất tập trung do phải làm những công việc của gia đình (chăm con, nấu nướng,…), ngoài ra, làm việc tại nhà không có động lực làm việc, không có người quản lý, giám sát, khó trao đổi với đồng nghiệp, công việc yêu cầu thực tế… Có tới 61,8% người được khảo sát cho rằng làm việc online khó trao đổi trong công việc.

 

Top 10 địa phương có thu nhập bình quân lao động cao nhất cả nước

Thứ 7, 26/02/2022 | 16:48
Năm 2020, Đồng Nai vươn lên vị trí thứ 2 trong top 10 địa phương có thu nhập bình quân tháng lao động cao nhất, trong khi Hà Nội lại tụt xuống vị trí thứ 3.

Hàng nghìn công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty thiếu hụt lao động

Thứ 5, 24/02/2022 | 12:28
Sau Tết, khu công nghiệp VSIP Nghệ An chỉ có 7.000 người quay lại làm việc, nhưng có đến 3.255 lao động được ghi nhận dương tính với Covid-19.

Singapore tăng lương để thu hút thêm lao động nước ngoài

Thứ 7, 19/02/2022 | 14:01
Lao động nước ngoài có trình độ cao ở Singapore sẽ nhận được mức lương tháng 5.000 SGD (3.722 USD) theo chính sách mới.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu cá ngừ không giữ được đà tăng trưởng

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:48
Dù mở rộng sang hơn 80 thị trường nhưng xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.