Người Triều Tiên kết nối với thế giới ra sao?

Người Triều Tiên kết nối với thế giới ra sao?

Chủ nhật, 30/07/2017 | 06:12
0
Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng Triều Tiên không có mạng Internet nhưng thực tế họ vẫn đọc tin tức, dùng mạng xã hội và cả mua sắm online.

Một nghiên cứu về dữ liệu Internet của Triều Tiên gần đây đã mang đến một kết quả bất ngờ đối với các chuyên gia.

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng Triều Tiên bị cô lập với nước ngoài và họ không có kết nối internet với thế giới. Nhưng theo công ty bảo mật Recorded Future, thực tế, giới thượng lưu ở quốc gia này vẫn lướt web, sử dụng mạng xã hội, mua sắm online thành thạo không khác gì người dân ở khắp nơi trên toàn cầu.

Hồ sơ - Người Triều Tiên kết nối với thế giới ra sao?

Internet ở Triều Tiên dù bị hạn chế nhưng vẫn đáp ứng được một số nhu cầu căn bản như đọc tin tức, mua sắm online...

Theo Washington Post, nhóm các gia đình thượng lưu ở Triều Tiên là một trong số ít những người ở nước này có quyền truy cập Internet và sự am hiểu công nghệ của họ không kém bất kỳ ai. Họ vẫn sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) để kiểm tra hòm thư điện tử Gmail, đăng nhập tài khoản Facebook, tìm kiếm hàng hóa trên các website thương mại điện tử thời thượng như Amazon hay Alibaba của Trung Quốc mỗi ngày.

Mặc dù vậy, sử dụng Internet là sự ưu tiên cho số ít. Phần lớn trong số dân 25 triệu người ở quốc gia này là người nghèo và không có quyền truy cập Internet. Ngay cả khi có tới 4 triệu người ở Triều Tiên sở hữu điện thoại di động, dịch vụ chỉ cho phép sử dụng mạng 3G tối thiểu và bị hạn chế để chỉ hoạt động trên mạng viễn thông cung cấp trong nước có tên Koryolink.

Giới thượng lưu Triều Tiên có quyền truy cập trực tiếp vào Internet ở các trường đại học, các doanh nghiệp, hoặc nhà riêng của giới lãnh đạo hay quan chức quân sự. Mặc dù vậy họ cũng bị giới hạn sử dụng bởi rào cản đến từ hệ thống mạng nội bộ được gọi là Kwangmyong.

Báo cáo của Recorded Future cho biết, 65% lưu lượng Internet tổng thể được dành cho việc chơi game và xem các nội dung trực tuyến. Trong số các dịch vụ được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến trang web lưu trữ video Youku của Trung Quốc và cửa hàng nhạc trực tuyến iTunes của Apple.

Người Triều Tiên đặc biệt ưa thích sử dụng công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, thay vì Google. Họ thường xuyên theo dõi các tài khoản cá nhân trên Twitter và tải tài liệu lên Dropbox.

Trong báo cáo về dữ liệu Internet hôm 1/4/2016 cho thấy, cũng giống như nhiều người dân ở phương Tây mỗi khi thức dậy với thói quen kiểm tra email và mạng xã hội - một nhóm nhỏ trong giới tinh hoa của Triều Tiên cũng bắt đầu ngày mới bằng thói quen tương tự.

Hồ sơ - Người Triều Tiên kết nối với thế giới ra sao? (Hình 2).

Chỉ có giới lãnh đạo ở Triều Tiên mới được ưu tiên tiếp cận internet vì hạ tầng mạng còn yếu.

Một số truy cập vào trang tin tức của Tân Hoa Xã hay tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, một số khác đăng nhập vào tài khoản email của họ ở trang web163.com, trong khi có người xem trực tiếp video bằng tiếng Trung Quốc trên Youku, tìm kiếm thông tin trên Baidu và mua sắm ở Amazon.

Facebook là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất ở Triều Tiên, mặc dù các báo cáo trước đó nói rằng, Twitter, YouTube và một số mạng xã hội đã bị chặn ở đây từ năm 2016.

Priscilla Moriuchi, chuyên gia từ hãng bảo mật Recorded Future đánh giá: "Giới lãnh đạo Bình Nhưỡng đang làm nhiều điều giống với những gì chúng ta làm khi thức dậy vào mỗi buổi sáng”. Chuyên gia này nhấn mạnh, "người Triều Tiên hoàn toàn không hề bị cô lập”.

Các nghiên cứu của công ty bảo mật Recorded Future cũng cho thấy, nhóm lãnh đạo và giới thượng lưu của Triều Tiên rất am tường các thông tin trên Internet và có nhiều khả năng họ biết rõ về phản ứng cộng đồng quốc tế về các vụ thử tên lửa của mình.

Nhiều nhà nghiên cứu và học giả đã đưa ra giả thuyết có thể liên hệ hoạt động sử dụng Internet của Triều Tiên với các vụ thử nghiệm tên lửa. Họ cho rằng, chúng ta có thể dự đoán trước một vụ thử tên lửa dựa trên hoạt động sử dụng Internet có sự bất thường. Tuy nhiên, rõ ràng lưu lượng Internet ở quốc gia này là không lớn, do đó hiệu quả của biện pháp võ đoán này dường như không khả thi.

Đọc thêm>>> Vai trò kỳ lạ của Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng ở Qatar

Quốc Vinh

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.