Người Trung Quốc mua hộ khẩu Bắc Kinh với giá cao

Người Trung Quốc mua hộ khẩu Bắc Kinh với giá cao

Thứ 2, 09/09/2013 | 10:01
0
Do yêu cầu đăng ký nghiêm ngặt nên rất khó khăn cho những người ngoài Bắc Kinh có được một hộ khẩu đăng ký cư trú tại đây. Trên thực tế có các cơ quan bán cho họ với giá khá cao và nhiều người đang mong muốn mua chúng.

Một bài báo trên truyền thông của Trung Quốc cho biết số lượng cơ quan bán hộ khẩu Bắc Kinh bất hợp pháp đã tăng lên nhanh chóng, mặc dù giá bán của họ đưa ra đã tăng lên đáng kể so với giá hiện hành từ 200.000 đến 500.000 nhân dân tệ (khoảng 32.600 $ đến 81.600 $ ).

Tại sao người ta trả rất nhiều tiền cho một giấy phép cư trú?

Một hộ khẩu Bắc Kinh có trên 80 lợi ích, nhưng đối với việc mua một căn nhà và chi tiêu giáo dục thì những người có hộ khẩu Bắc Kinh có thể tiết kiệm được hơn 500.000 nhân dân tệ (khoảng $ 81,000).

Tiêu điểm - Người Trung Quốc mua hộ khẩu Bắc Kinh với giá cao

Lao động nhập cư Trung Quốc - Nỗi kinh hoàng của nhà cầm quyền Bắc Kinh

Chen Feng , sinh viên theo học thạc sĩ tại Đại học Renmin của Trung Quốc giải thích với phóng viên tờ “Workers’ Daily” rằng: ” Nếu không có hộ khẩu Bắc Kinh thì thật khó để mua một chiếc xe hơi và nhà. Vì vậy, người dân phải có hộ khẩu bằng cách này hay cách khác.”

Một số người di chuyển đến Bắc Kinh vì lợi ích của việc có hộ khẩu Bắc Kinh cho con cái của họ .

Bà Yang giải thích: “Chúng tôi chuyển hộ khẩu đứa trẻ của chúng tôi ngay khi chúng tôi chuyển đến Bắc Kinh. Cư dân Bắc Kinh có thể vào được các trường đại học Bắc Kinh với điểm vào kỳ thi vòng loại thấp hơn.”

Các quy định áp dụng để hạn chế đăng ký hộ khẩu thật sự cứng nhắc. Trong năm 2010 và 2011 cư dân không ở Bắc Kinh đã phải “có giấy phép tạm trú ở Bắc Kinh, đóng bảo hiểm xã hội và thuế hơn 5 năm” để mua biển số xe và nhà ở.

Chen Xin, một nhân viên của Baidu cho biết: “Một số người cần gấp hộ khẩu Bắc Kinh đã phải đi mua hộ khẩu cho họ”. Cô nói với các phóng viên rằng công ty của mình có một hạn mức cho số hộ khẩu Bắc Kinh nhưng không đủ cho họ.

Để điều tra việc mua hộ khẩu, một nhà báo của tờ ” Workers’ Daily” giả vờ là một khách hàng tiềm năng, liên hệ với một số “cơ quan hộ khẩu” và yêu cầu thông tin về việc muốn một hộ khẩu Bắc Kinh .

Một cơ quan yêu cầu 235.000 nhân dân tệ ($ 38,400) để thêm vào các chi phí phục vụ việc đăng ký

Khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính hợp pháp, cơ quan này đã trả lời: “Chúng tôi có thể ký một thỏa thuận ba bên và đảm bảo quyền cũng như lợi ích hợp pháp cho bạn. Đừng lo lắng. Chúng tôi xử lý tất cả mọi thứ thông qua các kênh pháp lý.”

Cơ quan này đã hoạt động như đại lý cho một công ty có số lượng đăng ký hộ khẩu vượt quá hạn ngạch của họ, và chỉ đơn giản là đăng ký tên của khách hàng với công ty.

Các báo cáo tìm thấy nhiều công ty trực tiếp bán các đăng ký hộ khẩu dư thừa của họ cho những người cần chúng. Một người quản lý công ty nói với các nhà báo : “Công ty chúng tôi không có dịch vụ đăng ký hộ khẩu. Không cần trả tiền trước, bạn sẽ có được thỏa thuận ba bên , một thư giới thiệu, và một chứng chỉ tiếng Anh chuẩn bị sẵn. Bạn có thể trả tiền khi chúng ta hoàn thành xong những thứ đó. “

Cơ quan khác cung cấp một dịch vụ giúp khách hàng có được một bằng tiến sĩ ở nước ngoài, đó là một cách đơn giản để có được hộ khẩu Bắc Kinh. Một nhân viên giải thích: “Nếu bạn dành khoảng 200.000 nhân dân tệ ( 32.600 $ ) để có được một bằng tiến sĩ, bạn có thể tận hưởng những lợi ích của các văn bằng sau khi tốt nghiệp và thêm nữa là bạn có được một hộ khẩu Bắc Kinh. Thật đơn giản làm sao! “.

Phó giám đốc cục Tài nguyên con người và An sinh Xã hội Bắc Kinh Zhang Zude nói rằng Bắc Kinh không thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của người không cư trú bởi vì không đủ hộ khẩu để cấp phát.

Khải Đơn

Tâm trạng Bắc Kinh khi Ấn Độ chuẩn bị bắn tên lửa Agni-V

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:28
Nhằm nhanh chóng sản xuất và đưa tên lửa Agni-V vào các lực lượng, Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đang lên kế hoạch cho đợt thử nghiệm tên lửa lần thứ 2 vào tháng tới.

Học giả TQ: Bắc Kinh đang 'tách' Việt Nam và Philippines ở Biển Đông?

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:05
Khâu Chấn Hải - một nhà phân tích và bình luận thời sự khá có tiếng ở Trung Quốc nhận định rằng về mặt chiến lược, Bắc Kinh đang có ý đồ "lôi kéo" Việt Nam hòng cô lập Philippines ở Biển Đông.

Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:49
Ngay giữa thủ đô Bắc Kinh hào hoa tráng lệ, còn tồn tại rất nhiều khu ổ chuột rách nát cũ kỹ, tại đó có những ngôi nhà mà 5 người trong gia đình chỉ có 18m2 để chui ra chui vào.

Tài xế đánh bom sân bay Bắc Kinh vì bị công an ngược đãi

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:10
Những tiết lộ trên trang mạng xã hội của thủ phạm vụ đánh bom sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) đã gây sốc cho nhiều người dân Trung Quốc.

Bắc Kinh 'đạo diễn' cuộc trốn chạy của Snowden?

Thứ 2, 24/06/2013 | 20:10
Một luật sư của Edward Snowden tin rằng chính Bắc Kinh đã đạo diễn chuyến đi của cựu nhân viên CIA nhằm cho phép anh này thoát khỏi sự bắt giữ của giới chức Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.