"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén chưa nhận được tiền bồi thường oan sai

Thứ 6, 08/12/2017 | 16:46
0
"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén hiện chưa hề nhận được tiền bồi thường oan sai của mình. Ông Nén hiện đang phải sống dựa vào “lòng hảo tâm” của người khác.

 

Góc nhìn luật gia - 'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén chưa nhận được tiền bồi thường oan sai

Ông Nén hiện đang phải sống dựa vào “lòng hảo tâm” của người khác.

Là một trong những luật sư tham gia tư vấn pháp lý miễn phí cho ông Huỳnh Văn Nén, “người tù thế kỷ” trong vụ án vườn điều, luật sư Nguyễn Đình Hải, công ty luật Hải Châu (đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) vừa cung cấp cho PV những thông tin mới nhất về cuộc sống và sức khỏe của thân chủ sau khi được bồi thường hơn chục tỷ đồng.

Theo luật sư Hải, ông Huỳnh Văn Nén phải nhập viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa) để giám định sức khỏe tâm thần theo quyết định trưng cầu của TAND huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Đến nay, việc khám và giám định đã kết thúc. Ông Nén và luật sư đang đợi kết luận cuối cùng để có những bước đi phù hợp trong việc khiếu nại một số vấn đề liên quan đến số tiền ông Nén và một số người thân được bồi thường. Trong thời gian hơn 20 ngày ở viện, luật sư Hải là người thường xuyên chăm sóc ông Nén.

“Theo quy định thì đối tượng giám định phải nằm nội trú để làm các xét nghiệm và trắc nghiệm tâm lý, do vậy tôi thường xuyên có mặt tại đây để động viên, theo dõi tình hình sức khỏe của ông ấy. Lẽ ra, TAND huyện Hàm Tân phải phối hợp với gia đình ông Nén đưa ông vào viện và chăm sóc ông nhưng cơ quan này và cả gia đình ông Nén đã không có bất kỳ liên hệ nào với ông Nén. Thấy tội cho ông nên tôi phải cáng đáng luôn việc này. Rất may là đến nay, ông Nén vẫn khỏe mạnh”, luật sư Hải nói.

Theo luật sư Hải, sở dĩ ông Nén phải vào viện để giám định là do cụ Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi, bố đẻ ông Nén) có đơn yêu cầu tòa án tuyên ông Nén mất năng lực hành vi dân sự. Ông Nén đã nhập viện này 20 ngày. Hiện, viện Pháp y tâm thần đã làm tất cả các xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe của ông này và đang chờ kết quả.

Với tư cách luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nén, luật sư Hải cho biết cho đến giờ phút này, ông Nén vẫn chưa có bất kỳ lá đơn nào tố cáo hay khởi kiện đối với bố đẻ hay bất cứ người thân nào trong gia đình.

Thông tin về việc ông Nén kiện bố và chị gái như một số báo đã đăng tải là không chính xác và việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của ông Nén.

Góc nhìn luật gia - 'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén chưa nhận được tiền bồi thường oan sai (Hình 2).

Luật sư Hải và cụ Truyện (bố ông Nén).

Trên thực tế, ông Nén chỉ làm đơn khiếu nại TAND tỉnh Bình Thuận và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng khác. Nội dung khiếu nại chủ yếu trình bày về một số dấu hiệu trái pháp luật của TAND tỉnh Bình Thuận chứ không đụng chạm gì đến các thành viên trong gia đình ông Nén.

Cũng theo luật sư Hải, trong biên bản thương lượng thành được tổ chức ngày 12/01/2017, số tiền bồi thường cho những người thân thích của ông Nén là 4,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quyết định bồi thường của TAND tỉnh Bình Thuận lại ghi là “bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén số tiền là 10 tỷ đồng”. Ngoài ra không ghi tên của bất kỳ ai.

Chính vì thế mà trong thời gian qua, báo chí và dư luận đều hiểu rằng ông Nén được bồi thường hơn 10 tỷ đồng. Tháng 5/2017, số tiền bồi thường trên được tòa án chuyển vào tài khoản đứng tên cụ Truyện và bà Ngân (chị gái ông Nén).

“Cho đến thời điểm này, ông Nén chưa hề nhận được tiền bồi thường oan sai của mình. Ông Nén hiện đang phải sống dựa vào “lòng hảo tâm” của người khác và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc vì sao ông lại không được nhận số tiền bồi thường oan sai của mình”, luật sư Hải cho biết thêm.

Không nhận được tiền là do nội bộ gia đình tranh chấp?

Luật sư Nguyễn Đình Hải cũng cho biết ngày 25/9/2017, TAND tỉnh Bình Thuận đã có thông báo số 212/TA-TB về việc giải quyết khiếu nại của ông Huỳnh Văn Nén.

Góc nhìn luật gia - 'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén chưa nhận được tiền bồi thường oan sai (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Đình Hải.

Theo đó, TAND tỉnh Bình Thuận đã bác đơn khiếu nại của ông Nén và cho rằng việc giải quyết bồi thường của tòa án là hoàn toàn đúng pháp luật. Việc ông Nén không nhận được tiền là tranh chấp dân sự trong nội bộ gia đình ông này. Hiện, tòa án đã hướng dẫn ông Nén khởi kiện tại tòa dân sự.

Điều đáng lưu ý là trong văn bản này, tòa án cho rằng tại thời điểm thương lượng, ông Nén là người bị khó khăn về nhận thức và làm chủ hành vi nên đã đề nghị cụ Truyện làm người giám hộ cho ông.

Luật sư Hải cho rằng, đây là thông tin hoàn toàn không chính xác vì lúc đó tòa án chỉ trưng cầu giám định về mức tổn hại sức khỏe, trong đó có sức khỏe tâm thần của ông Nén chứ không trưng cầu giám định về năng lực hành vi dân sự.

“Nếu ông Nén bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì việc khiếu nại của ông Nén sẽ hết sức khó khăn và có thể bị vô hiệu hóa vì trong trường hợp này, người giám hộ của ông Nén có xung đột về mặt lợi ích với ông ta. Vì vậy việc giám định sức khỏe tâm thần phải hết sức khách quan và đúng pháp luật”, luật sư Hải cho biết.

Xuân Hòa

Bất ngờ ông Huỳnh Văn Nén kiện cha đòi tiền bồi thường

Thứ 2, 19/06/2017 | 10:13
Ban đầu, ông Huỳnh Văn Nén thống nhất để cha và chị gái đứng tên quản lý tài khoản tiền bồi thường nhưng mới đây, ông lại có ý định kiện cha ruột để đòi tiền...

Ông Huỳnh Văn Nén vẫn chưa nhận được 10 tỷ đồng bồi thường oan sai

Thứ 6, 05/05/2017 | 09:25
Trước thông tin TAND Bình Thuận đã chuyển hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai vào tài khoản người thân ông Huỳnh Văn Nén, gia đình ông cho hay, vẫn chưa nhận được tiền.

Người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén được bồi thường oan sai hơn 10 tỷ đồng

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:49
Ông Huỳnh Văn Nén được TAND tỉnh Bình Thuận ra quyết định bồi thường oan sai hơn 10 tỷ đồng.

Hoãn xử phúc thẩm kẻ khiến 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén hàm oan

Thứ 2, 20/02/2017 | 11:37
Sáng 20/2, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm lưu động vụ án giết người, cướp tài sản đối với Nguyễn Thọ (SN 1976, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận).
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.