Người Việt Nam đầu tiên chế tạo thành công ô tô bằng gỗ

Người Việt Nam đầu tiên chế tạo thành công ô tô bằng gỗ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
"Chiến binh Achilles" là chiếc xe ô tô bằng gỗ đầu tiên được chế tạo thành công tại Việt Nam.

Chế xe gỗ từ ý chí thép

Ý tưởng chế tạo xe gỗ đến một cách tình cờ, anh Lê Nguyên Khang không thể ngờ từ một buổi trò chuyện vô thưởng vô phạt với khách hàng lại mang đến cho anh một ý nghĩ táo bạo đến vậy. Hôm đó có một người khách nước ngoài đến đặt hàng đồ gỗ nội thất để sử dụng cho khu resort, luôn tiện thấy hợp ý với đối tác nên ngồi trao đổi về các dòng xe do Việt Nam sản xuất và xe điện đưa khách trong resort.

Qua câu chuyện với ông khách nước ngoài này, anh Khang nảy ra ý tưởng sản xuất một chiếc xe bằng gỗ để tạo sự khác lạ với những dòng xe đang có mặt trên thị trường và cũng tạo điều kiện quảng bá sản phẩm làm từ gỗ của công ty Le Lumber.

Khi anh Khang đề cập đến việc chế tạo một chiếc xe ô tô từ gỗ, nhân viên của công ty Le Lumber cho đó là chuyện không tưởng và không thể thực hiện được. Nhưng việc Giám đốc đã đưa ra nhân viên không thể không thực hiện, vả lại thấy sự quyết tâm cao độ của anh Khang, mọi người đều hăng hái lao vào làm thử dù còn đó những hoài nghi tính thực tế của ý tưởng.

Ô tô-Xe máy - Người Việt Nam đầu tiên chế tạo thành công ô tô bằng gỗ

Chủ nhân cùng chiếc xe độc đáo

Ngay lần chế tạo đầu tiên, nhóm thợ thực hiện ý tưởng đã gặp thất bại vì không tìm được phương pháp kết nối hai bên thành xe thành công. Vậy là, anh Khang không cho nhân viên làm nữa mà ngừng lại một thời gian để rút ra kinh nghiệm trong lần thất bại này. Lần hai, Lê Nguyên Khang và nhóm nhân viên công ty bắt tay vào làm lại dựa trên nền tảng những kinh nghiệm có được từ lần thất bại đầu tiên. Với quyết tâm dám nghĩ dám làm, bền chí như sắt như thép, vị Giám đốc trẻ không cho phép bản thân được từ bỏ dù chỉ trong suy nghĩ.

Cuối cùng sau 16 tháng miệt mài chế tạo của 11 nhân viên công ty Le Lumber, tháng 9/2012, chiếc ô tô bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam ra đời. Giới thiệu về "đứa con cưng" của mình, Lê Nguyên Khang cho biết: "Chiếc xe gỗ này được đặt tên là Achilles, có động cơ và có thể vận hành. Xe dạng mui trần, dài 4,6m, nặng 1.420 kg, thành xe làm từ gỗ quý được chạm khắc tinh xảo theo phong cách cổ điển.

Phía đầu xe được gắn biểu tượng của công ty Le Lumber, được cách điệu nằm trên một mặt rồng, tượng trưng cho sức mạnh đang vươn lên. Hai bên đầu và hông xe trang trí bằng các họa tiết Long, Lân, Quy, Phụng tượng trưng cho sức mạnh, lòng trung thành hay họa tiết hình dơi thể hiện sự may mắn, bí ẩn".

Bên cạnh đó, sự bay bổng, lãng mạn và hòa quyện vào thiên nhiên của Achilles đến từ những họa tiết mai, lan, cúc, trúc tượng trưng cho bốn mùa xanh tươi hòa thuận. Thoạt nhìn, kiểu dáng và sự kết hợp giữa các bộ phận mang những họa tiết, biểu tượng tương đồng văn hóa phương Tây, dễ dàng nhận thấy nhất là chất Pháp trong kiểu dáng.

Thế nhưng, khi đi vào chi tiết, hoa văn, chúng tôi nhận thấy sự ấm áp của phương Đông và chất hòa đồng của người Việt rất riêng biệt. Xe được chế tạo dựa trên sự kết hợp độc đáo, tỉ mỉ các loại gỗ quý nhập khẩu từ nước ngoài: Căm xe nhập từ Myanmar, Ash và Walnut óc chó của Mỹ…

Achilles là một phát minh độc đáo, ấn tượng và tự hào của người Việt Nam nói chung và những con người góp phần chế tạo thành công chiếc xe ô tô bằng gỗ đầu tiên của nước ta nói riêng.

Ô tô-Xe máy - Người Việt Nam đầu tiên chế tạo thành công ô tô bằng gỗ (Hình 2).

Chiếc Splinter được chế tạo gần như từ 100% gỗ

Gót chân của "chiến binh Achilles"

Mặc dù rất tự hào về chiếc xe ô tô bằng gỗ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhưng anh Khang cũng phải thừa nhận: "Vẫn còn những khuyết điểm chưa thể khắc phục nên tôi mới đặt tên xe là Achilles, một chiến binh dũng mãnh vẫn có một điểm yếu".

Trong quá trình chế tạo, các nhân viên của công ty anh Khang có góp ý nên gắn đèn thật, đồng hồ tốc độ, kèn, đèn signal, báo xăng, nhớt, bình, nhưng anh không đồng ý. Anh cho biết: "Mặc dù việc lắp các thiết bị đó rất dễ dàng và không tốn kém bao nhiêu nhưng tôi không muốn chiếc xe gỗ do công ty sản xuất bắt chước hay sử dụng bất cứ một thiết bị nào khác của bất kỳ hãng xe nào.

Tôi không thích khách hàng đánh giá chiếc Achilles giống với dòng xe nào trên thế giới dù chỉ một chi tiết nhỏ. Sự khác biệt này là có chủ ý để tạo sự khác biệt và tự hào vì sản phẩm riêng của chúng tôi, cũng như xây dựng một cách làm xe thủ công sau này của người Việt Nam".

Anh Khang đặt tên xe là Achilles cũng ngầm để mọi người hiểu chiếc xe này chưa hoàn thiện như ý nghĩa của tên xe. Nhưng một điều chắc chắn, với các bộ phận cần đảm bảo sự an toàn, anh Khang và các nhân viên chế tạo đã trăn trở rất nhiều để làm cho xe hoàn thiện, ít rủi ro, nguy hiểm cho người sử dụng. Những chiếc xe bằng gỗ ra đời sau này chắc chắn sẽ hoàn thiện hơn và thực hiện theo ý tưởng của khách hàng.

Mỗi khách hàng là một ý tưởng mới mẻ không giống ai, điều đó tạo nên sự khác biệt và độc đáo mang đậm chất hàng thủ công. Khi nhận được gợi ý của khách hàng, đội ngũ nhân viên công ty Le Lumber sẽ thiết kế theo mô phỏng riêng biệt, mỗi xe đều không giống nhau, người sử dụng sở hữu duy nhất và độc quyền về kiểu dáng, anh nói thêm. Với những đặc tính độc và lạ này, trong tương lai, nhiều người sẽ tìm đến anh Lê Nguyên Khang để tự cho mình một trải nghiệm thú vị từ xe gỗ.

Chia sẻ về khả năng vận hành của Achilles, Lê Nguyên Khang cho biết: "Xe có thể chạy an toàn với tốc độ 60km/h. Giá bán của chiếc Achilles là 24.000 -25.000 USD. Toàn bộ số tiền bán được sẽ dùng làm từ thiện. Nếu người mua cho xe chạy ngoài đường thì cần phải đem đi kiểm định nhưng tôi tin việc kiểm định sẽ hoàn toàn thuận lợi".

Sau thành công của chiếc Achilles, anh Khang suy nghĩ đến một hướng đi mới, sản xuất và kinh doanh xe gỗ có động cơ làm bằng thủ công. Trong năm 2013, công ty Le Lumber sẽ cho xuất xưởng một đội xe chuyên dụng chở khách du lịch, đội xe này sẽ hoàn thiện và đạt được tất cả các tiêu chí an toàn. Du khách nước ngoài sẽ ấn tượng khi được một lần dạo quanh tham quan vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam bằng phương tiện xe ô tô bằng gỗ. Và đó, tất nhiên là một trải nghiệm thú vị, ghi sâu vào ký ức của du khách khắp nơi.

Xe thích hợp để dùng ở các khu du lịch, tổ chức tiệc cưới, hội chợ sẽ là điểm nhấn thú vị trong bức ảnh cưới của các đôi uyên ương trong ngày trọng đại. Anh Nguyễn Văn Dương (ngụ Tân Bình, TP.HCM) nhận xét: "Xe nhìn khá cầu kỳ, hơi sến, nếu tiết chế bớt các họa tiết rườm rà sẽ hiện đại và sang trọng hơn. Tuy nhiên, ý tưởng sử dụng xe vào các tiệc cưới, du lịch di chuyển trong những khuôn viên nhỏ di chuyển ít nhưng tạo sự khác biệt là một ý tưởng hay, cần phát huy hơn nữa".

Mặc dù trào lưu tự chế xe gỗ có động cơ đã phát triển lâu trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam cũng đã có người chế tạo thành công xe gắn máy bằng gỗ nhưng anh Khang khẳng định: "Tôi không theo trào lưu, tính tôi thích làm cái gì đó riêng và không rập khuôn với ai cả. Những gì tôi chế tạo ra phải mang sự độc đáo và hữu ích cho xã hội chứ không đi tìm cái độc cho riêng bản thân mình.

Anh Khang vẫn luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhiều người để đạt sự hoàn thiện cho những chiếc ô tô bằng gỗ được thực hiện sau này. Trong lần tham quan hội chợ Expo 2012 cùng Sở Công Thương TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã góp ý và mong muốn Le Lumber đột phá hơn sản xuất khoảng 15-20 chiếc xe ô tô bằng gỗ để xin chủ trương TP.HCM tổ chức đưa khách tham quan khu vực trung tâm thành phố.

Đưa ý tưởng của người Việt ra thế giới

Chiếc xe ô tô gỗ đầu tiên và duy nhất của anh Khang đã khẳng định những nét độc đáo và mang phong cách riêng của nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam để tạo ấn tượng với du khách, góp phần đưa tiếng nói và ý tưởng của người Việt vươn ra thế giới.

Ngọc Lài