Người Việt ở trong Học viện Cảnh sát Séc

Người Việt ở trong Học viện Cảnh sát Séc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Học viện cảnh sát ở Holešov, Séc, hiện đang đào tạo 51 học sinh thuộc 16 dân tộc khác nhau đang sống tại Séc. Honza đến từ Việt Nam là một ví dụ điển hình.

Dân tộc Séc vẫn được coi là hay có thành kiến với người nước ngoài. Có thể, họ chưa quen với một xã hội đa văn hóa và vì thế cuộc hội nhập của các dân tộc thiểu số tại đây đều thất bại, gây nhiều khó khăn cho nước sở tại.

Xã hội - Người Việt ở trong Học viện Cảnh sát SécMột học viên Việt Nam tại học viện, ảnh: Aktualne.

Đứng trước tình trạng này, Học viện cảnh sát tại Holešov đã quyết định mở rộng chương trình học cho học sinh đến từ nhiều dân tộc khác nhau dưới sự hỗ trợ tài chính của EU. Trong số 337 học sinh của khóa học 4 năm chuyên về các môn huấn luyện làm cảnh sát có tới 51 học sinh đến từ 16 dân tộc thiểu số. Sau khi ra trường, họ sẽ phục vụ trong hàng ngũ của cảnh sát Séc.

> Chùm ảnh: Bên trong Học viện Cảnh sát Séc

Tầm quan trọng của nghề cảnh sát và cơ hội giúp đỡ chính đồng bào của mình là động lực cho nhiều học sinh tại đây. Ví dụ như Honza đến từ Việt Nam, ngoài các môn học văn hóa và môn giáo dục thể chất đặc biệt, cậu cũng sẽ được dạy các môn như điều tra tội phạm cơ bản, an toàn giao thông, bắn súng hay luật pháp hình sự.

Nhiều học viên đến từ các dân tộc khác nhau trong dự án đào tạo tại học viện này đã được chọn lựa rất kỹ càng. Đây đều là những thanh niên có năng khiếu, họ có thể đỗ thẳng vào gần như tất cả các trường trung học, nhưng nghề cảnh sát với họ lại đầy uy tín và ổn định. Ở Holešov, họ hứa hẹn được đào tạo đặc biệt, chuyên sâu để có được nghề nghiệp bền vững sau này.

Tiền đầu tư các trang thiết bị hay cho hoạt động của trường đều được lấy từ nhiều nguồn riêng biệt, do đó tất cả các học sinh ở đây đều không phải trả học phí. Những học sinh muốn vào trường này đều phải chứng minh kiến thức xã hội thông thường và vượt qua bài thi theo yêu cầu của trường.

Dự án đào tạo cảnh sát người dân tộc khác đã nhận được 8 triệu korun từ quỹ EU. “Tất cả các hoạt động của chúng tôi đều minh bạch và được kiểm tra bởi các thanh tra nhà nước, mọi chi phí liên quan đến tiền trợ cấp đều có thể theo dõi trên trang web của trường", hiệu trưởng trường cho biết.

Người Séc có khái niệm rập khuôn rằng, cứ người Ucraina thì phải làm xây dựng, người Di gan sống ở những nơi bẩn thỉu hay người Việt Nam lại bán hàng thực phẩm. Tình trạng này sẽ không còn tồn tại lâu.

Ngọc Minh (Aktualne/Vietinfo)