Người Việt tại Hàn Quốc bình thản trước các tuyên bố chiến tranh

Người Việt tại Hàn Quốc bình thản trước các tuyên bố chiến tranh

Thứ 3, 02/04/2013 | 16:41
0
Trong khi CHDCND Triều Tiên liên tiếp đe dọa chiến tranh, cũng như người Hàn Quốc, mọi sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn.

Sống tại Hàn Quốc gần 10 năm, chị Ngô Thị Hợi (quê Hải Phòng), chủ nhà hàng Thăng Long tại thành phố Changwon, tỉnh Gyeongnam cho biết, những ngày qua cuộc sống sinh hoạt của người Việt tại thành phố này vẫn không có gì thay đổi. Dịp cuối tuần, quán vẫn đông khách Việt đến gặp mặt, giao lưu, sinh hoạt cộng đồng.

“Changwon là thành phố công nghiệp phía Nam, có rất đông lao động Việt Nam tại đây. Chủ đề thời sự “nóng bỏng” được người Việt quan tâm và bàn luận sôi nổi nhất lúc này lại không phải là chủ đề chiến tranh, mà là việc Chính phủ Hàn Quốc ráo riết truy quét lao động bất hợp pháp.

Mọi người gặp nhau để hỏi xem bạn bè, nhất là những người lao động bất hợp pháp cuộc sống có ổn hay không hoặc là đã chuyển đi đâu. Người Hàn Quốc còn chẳng lo, mình lo làm gì, chi bằng cứ yên tâm mà làm việc”, chị Hợi chia sẻ.

Theo chị Hợi, qua điện thoại, một số bạn bè chị ở Seoul cho biết ban đầu họ cũng lo lắng. Tuy nhiên, khi nghe thông tin, nếu có chiến tranh xảy ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ điều máy bay đưa người Việt về nước, mọi người ai nấy yên tâm không còn băn khoăn nữa.

Xã hội - Người Việt tại Hàn Quốc bình thản trước các tuyên bố chiến tranh

Mọi sinh hoạt của người Việt tại Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường

Mặc dù ở tỉnh Kiengkito thuộc miền Bắc (Hàn Quốc), song cũng giống như chị Hợi, Nguyễn Quốc Khánh (quê Nghệ An) làm việc trong một nhà máy lắp ráp khá lạc quan:

“Tôi ở đây 6 năm rồi, việc Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc không phải lần đầu. Ở nhà mọi người cũng lo lắng gọi sang hỏi thăm tình hình, nhưng chúng tôi chẳng thấy sợ hãi gì.

Tôi vẫn đều đặn theo dõi thông tin qua truyền hình và đọc báo trên mạng. Nói chung, đọc để biết tình hình, chứ không tác động hay ảnh hưởng đến sinh hoạt. Cũng như lần trước, Triều Tiên chỉ dọa thôi, chứ nếu đánh, họ đánh rồi”.

Qua điện thoại, anh Nguyễn Ngọc Tuyến (quê Thanh Hóa) đang làm trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Gyeongnam, cho hay nơi anh ở có khoảng hơn 30 người Việt, còn lại là lao động người Campuchia, Thái Lan và Philippines.

Mọi người đều đến xưởng làm việc. Cả chủ lẫn người lao động đều không đề cập đến tình hình chiến tranh.

Anh Tuyến cho biết anh mới sang Hàn Quốc được 2 năm và còn khoảng hơn 2 năm nữa mới hết hạn hợp đồng.

“Chúng tôi mới sang, lương cũng được khoảng 1.000 USD/tháng. Chủ Hàn Quốc đối xử rất tốt với anh em công nhân. Chúng tôi hài lòng với công việc hiện tại.

Nếu có vấn đề gì, phía Bộ Lao động Hàn Quốc sẽ thu xếp, mình không phải lo. Hy vọng chiến tranh không xảy ra, để chúng tôi có thể yên tâm làm việc”.

Trên trang Facebook cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc với hơn 3.000 thành viên, thông tin liên quan đến chiến tranh và việc các nước lên kế hoạch sơ tán công dân được cập nhật hằng giờ. Tuy vậy, người Việt Nam khá bình thản. Nhiều người còn cho rằng, thông tin các thông tin trên mạng đăng tải về chiến tranh Triều Tiên có thể là tin ngày Cá tháng tư.

Chiến tranh là điều không ai mong muốn, nhất là với những người Việt Nam sang Hàn Quốc kiếm tiền đổi đời. Chị Nguyễn Thu Hà, lao động tại thành phố Incheon, bộc bạch:

“Nếu có chiến tranh xảy ra, trước tiên người dân hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ bị mất mát và tổn thương nhiều nhất.

Tất nhiên, chúng tôi - những người lao động lao động, học tập, công tác... cũng bị thiệt thòi. Những người Việt ở đây chỉ mong muốn một cuộc sống ổn định và một tương lai tốt đẹp”.

Bộ phận cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại từ phía gia đình ở Việt Nam có con em đang học tập và lao động tại Hàn Quốc hỏi thăm tình hình. Cộng đồng người Việt sống, làm việc và học tập ở Hàn Quốc vẫn bình yên và không có lo ngại gì.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, Việt Nam là quốc gia được phía Hàn Quốc ưu ái nhất trong số 15 quốc gia đang được Hàn Quốc nhận lao động.

Hiện có khoảng 75.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, cùng số lượng du học sinh đang học tập, tu nghiệp là khoảng 10.000.

Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc chủ yếu làm việc trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo (78,3%), số còn lại làm việc trong lĩnh vực xây dựng (9,3%), nông nghiệp (10,5%), ngư nghiệp (1,7%) và dịch vụ (0,2%).

Một số người Việt có vốn liếng làm chủ nhân các xí nghiệp hay kinh doanh khách sạn, nhà hàng, quán ăn…

Lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc có mức thu nhập khá cao, bình quân từ 900 - 1.200 USD/tháng.

Những lời đe dọa trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 12.2: CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Ngày 26.2: Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi cuộc tập trận bắn đạn thận mô phỏng “một cuộc chiến thực sự”.

Ngày 1.3: Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung Đại bàng non .

Ngày 5.3: CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Ngày 7.3: CHDCND Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc. Liên Hiệp Quốc thông qua các lệnh trừng phạt nặng nề hơn với Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân.

8.3: CHDCND Triều Tiên thông báo xé bỏ các hiệp ước không xâm lược với Hàn Quốc và cắt đường dây nóng với chính phủ Hàn Quốc. Kim Jong-un bắt đầu chuyến thị sát các đơn vị tiền tuyến và cam kết phát động một cuộc chiến tổng lực.

11.3: Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung Giải pháp then chốt .

Xã hội - Người Việt tại Hàn Quốc bình thản trước các tuyên bố chiến tranh (Hình 2).

 Binh sĩ Hàn Quốc trong một đợt tập trận gần đây

12.3: Kim Jong-un đe dọa xóa xổ đảo Baengnyeong của Hàn Quốc.

15.3: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo kế hoạch tăng cường phòng thủ lục địa Mỹ trước một cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng của CHDCND Triều Tiên.

18.3 Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cam kết sẽ hỗ trợ Hàn Quốc với mọi nguồn lực quân sự dưới “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ.

19.3: Mỹ thông báo tiến hành các chuyến bay của oanh tạc cơ B-52 tại Hàn Quốc như một phần cuộc tập trận Đại bàng non .

21.3: Quân đội CHDCND Triều Tiên đe dọa tấn công các căn cứ Mỹ ở Nhật và đảo Guam nhằm trả đũa các chuyến bay B-52.

22.3: Hàn Quốc và Mỹ ký hiệp ước mới về biện pháp phản ứng quân sự tập thể trước sự khiêu khích của CHDCND Triều Tiên.

26.3: Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye cảnh báo CHDCND Triều Tiên rằng con đường sống sót duy nhất của họ phụ thuộc vào việc từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân. CHDCND Triều Tiên đặt các đơn vị tên lửa chiến lược vào tình trạng sẵn sàng tấn công lục địa Mỹ, Hawaii, đảo Guam và Hàn Quốc.

27.3: CHDCND Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự cuối cùng với Hàn Quốc.

28.3: Mỹ triển khai hai oanh tạc cơ tàng hình B-2 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân trong sứ mệnh răn đe tại Hàn Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tuyên bố Mỹ sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

29.3: Kim Jong-un ra lệnh cho các đơn vị tên lửa sẵn sàng tấn công lục địa Mỹ và các căn cứ ở Thái Bình Dương.

Xã hội - Người Việt tại Hàn Quốc bình thản trước các tuyên bố chiến tranh (Hình 3).

Dân chúng Triều Tiên ngày 29.3 tuần hành ủng hộ lãnh đạo Kim Jong-un

30.3: CHDCND Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và mọi vấn đề sẽ được xử lý theo quy định thời chiến.

31.3: Kim Jong-un tuyên bố vũ khí hạt nhân là “sinh mạng quốc gia” trong khi Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên nhất trí tiếp tục phát triển hạt nhân.

1.4: Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ sự khiêu khích nào từ phía Bình Nhưỡng. Mỹ điều động tàu khu trục áp sát bờ biển CHDCND Triều Tiên.

(Sơn Duân)

Theo Thanh niên

Xe tăng Hàn Quốc rầm rập di chuyển gần biên giới

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:30
Hàn Quốc vừa tiến hành diễn tập xe tăng gần biên giới với Triều Tiên nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến, chống lại bất cứ sự khiêu khích nào từ Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc triệu tập cuộc họp khẩn về an ninh

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:30
Ngày 2/4, Tổng thống Park Geun Hye sẽ triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng nội các liên quan đến vấn đề đối ngoại và an ninh trong bối cảnh Triều Tiên liên tục đe dọa chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc hé lộ kế hoạch ngăn chặn hạt nhân

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:31
Hàn Quốc vừa hé lộ kế hoạch "chủ động ngăn chặn", cho phép quân đội nước này đánh phủ đầu Triều Tiên, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa hay hạt nhân.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả quân sự mạnh mẽ

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:31
Tân Tổng thống Hàn Quốc hôm nay 1/4 tuyên bố sẽ đáp trả quân sự mạnh mẽ đối với bất kỳ khiêu khích nào của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cho biết 2 nước hiện đang trong tình trạng chiến tranh.