Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook

Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:45
0
Những hành động thiếu suy nghĩ của thế hệ trẻ trên mạng xã hội đang vô tình làm xấu thêm hình ảnh của người Việt trên Facebook.

Facebook là một mạng xã hội mở, nơi mà tất cả mọi người đều có thể tương tác lẫn nhau qua một không gian ảo. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc, những hành động thiếu suy nghĩ và cẩn trọng trên đó sẽ không ảnh hưởng đến thế giới thật bên ngoài.

Chắc không nhiều người cảm thấy xa lạ với những hành vi mang tính “bầy đàn” của người Việt trên mạng xã hội, thậm chí còn hùa theo, để rồi những hình  vi ấy đã gây ra những tác động không nhỏ đến hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế khi nhắc đến.

“Ai là người Việt thì điểm danh nào?”

Nếu bạn là một cư dân mạng đích thực, có một trào lưu chỉ mới xảy ra mới đây thôi mà bạn không thể không biết đến, trào lưu phát cuồng vì 2 anh chàng đẹp trai bên…. Ả rập. Bắt nguồn từ một mẩu tin giật gân hút khách của một trang báo, thông tin về hai anh chàng vì đẹp trai quá nên bị trục xuất đã nhanh chóng lan truyền và tạo thành một cơn sốt trong cộng đồng các nữ cư dân mạng. Trên trang mạng xã hội nhiều người sử dụng nhất ở Việt Nam là Facebook, không ngày nào không xuất hiện các status (trạng thái), hình ảnh và các liên kết chia sẻ về 2 anh chàng kia. Những thông tin đó lặp đi lặp lại với tần suất nhiều đến nỗi, không bạn trẻ nào ở Việt Nam là không biết đến hai anh chàng chả phải là diễn viên ca sĩ gì ở tận bên… Ả rập.

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 2).

Hai anh chàng người Ả Rập này chắc không biết rằng mình đã từng có lúc nổi như cồn trên Fb Việt

Nếu chỉ dừng ở đây thôi, thì cũng chả có gì đáng nói, và trào lưu này sẽ nhanh chóng chìm xuồng như các trào lưu nghiêng đầu ngoẹo cổ khác từng làm điên đảo cộng đồng FaceBook. Thế nhưng mọi chuyện nhanh chóng thay đổi khi một bạn trẻ Việt Nam lần mò và phát hiện ra địa chỉ Facebook của hai anh chàng này. Và thế là, kể từ đó, ngày nào trang cá nhân của hai anh chàng kia cũng ngập tràn những lời suýt soa ngọt nhạt bằng … tiếng Việt.

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 3).

Thậm chí có cả một fanpage được người Việt lập ra để dành riêng cho 2 chàng hot boy này

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 4).

Các bạn sẽ nghĩ sao khi thấy hình ảnh này ?

Buồn cười hơn nữa, các fan hâm mộ trên tỏ ra mừng rỡ như bắt được vàng khi phát hiện ra “đồng hương” nơi đất khách quê người. Để rồi xuất hiện phong trào, “Ai là người Việt Nam thì điểm danh” trên trang cá nhân của một anh chàng người Ả rập. Chính sự bất thường này đã khiến không ít những bạn trẻ quốc tế ngạc nhiên và tự hỏi “ không biết các bạn người Việt Nam kia đang làm cái trò gì ở trang Facebook này”.

Gần đây hơn là một cá nhân đặc biệt khác được các bạn trẻ đôn lên làm thần tượng, đó là Happy Polla. Rõ ràng, Happy Polla không có gì nổi trội so với mọi người từ hình thức, tài năng cho đến tâm hồn và cách cư xử. Và thậm chí, cô này còn “nổi trội” hơn hẳn người khác theo cái cách nói mỉa mai của từ này. Tuy vậy ở Việt Nam, cô được đôn lên vào hàng “thần tượng”

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 5).

Happy Polla đã được nâng tầm lên hàng hot girl trên các trang mạng xã hội

Bắt nguồn từ một vài bức ảnh và một vài đoạn clip uốn éo theo cách chả giống ai của cô này mà cô ta trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Chỉ có điều, người ta không trầm trồ trước vẻ đẹp của cô, không suýt xoa vì tài năng cô có được mà người ta sử dụng hình ảnh của cô ta để chế nhạo và mỉa mai những gì là khuyết điểm của cô gái này. Tuy nhiên, có một điều lạ lùng là có vẻ như cô nàng người Thái này lại tỏ ra thích thú với sự chế nhạo đó và tạo ra nhiều scandal hơn nữa để trở nên nổi tiếng.

Cô gái này đã dường như đã đạt được những thành công nhất định từ ý đồ của mình khi có hàng trăm nghìn người tham gia fanpage của cô ta trên Facebook. Và điều đáng nói ở đây là, những thành viên tích cực và năng nổ nhất Fanpage này lại là cộng đồng người Việt Nam.

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 6).

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 7).

Những bình luận đến từ Việt Nam chiếm tỉ lệ lớn trên Fanpage của cô gái Thái

Chỉ cần dạo qua Fanpage này một lượt, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy, ngoài những dòng chữ Thái loằng ngoằng trên đó (Happy Polla là người Thái) thì những bình luận còn lại đa phần đến từ Việt Nam. Mật độ của những dòng chữ tiếng Việt trên Fanpage này lớn đến độ, thoạt qua nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một fanpage được lập bởi người Việt. Và có một điều có vẻ như đã trở thành “tập quán” của người Việt khi gặp nhau ở nơi đất khách, “Ai là người Việt Nam thì điểm danh nào?”

Chưa dừng lại ở đó, nhiều fan Việt còn tỏ ra cuồng hơn khi huờ nhau vào nhục mạ “chủ thớt”, thậm chí văng tục, chửi bậy khi đọc được bình luận không vừa ý từ phía các thành viên nước ngoài khác của fanpage này. Với hành động đó, nếu các bạn là người nước ngoài lần đầu tiên biết đến hình ảnh của người Việt Nam, các bạn sẽ nghĩ gì? Liệu các bạn sẽ có những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam, sẽ đến thăm Việt Nam trong một ngày nào đó hay là các bạn sẽ nghĩ trong đầu rằng, người Việt Nam là một lũ vừa thừa thời gian vừa bất lịch sự và rằng bảo sao mà mãi vẫn cứ nghèo.

Công nghệ - Người Việt tự bôi nhọ mình trên Facebook (Hình 8).

Những lời nói tục tĩu liệu có khiến hình ảnh Việt Nam đẹp hơn trong con mắt bạn bè quốc tế ?

Rõ ràng, hành vi của các bạn trẻ kia không phải là hành vi phạm pháp, cũng chẳng phải là hành vi vi phạm đạo đức hay luân lý gì nhưng cái cách mà các bạn thực hiện những hành động vô thưởng vô phạt đó sẽ khiến cho nhiều người tự đặt câu hỏi “Sao Việt Nam lại có nhiều người vô công rỗi nghề đến vậy ?”

Ai cũng có những đam mê hay sở thích nhất định của bản thân, vậy nên chẳng ai có thể cấm đoán hay bắt bẻ người khác về thần tượng hay sở thích của họ. Có thể bạn thực sự hâm mộ con người đó, cũng có thể việc theo dõi những nhân vật kia làm bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn, đó là việc bình thường. Nhưng nếu bạn phát cuồng vì những phong trào kể trên, thì khi đó nó sẽ trở thành thảm họa. Con người ta hơn nhau ở một điểm, đó là biết phân biệt cái gì đúng cái gì sai, biết cư xử thế nào cho đẹp lòng mọi người và biết sử dụng quỹ thời gian quý báu của mình thế nào cho xứng đáng. 

Hữu Khánh

Thêm một nữ sinh tự tử vì bị xuyên tạc trên Facebook

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:36
Gần ngày thi tốt nghiệp của con, bà Nguyễn Thị Ch. (nhà đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng) tá hỏa khi thấy con gái Phan U.N. (học sinh trường THPT Trần Phú) nằm ngất lịm trên giường, khẩn cấp đưa đi cấp cứu.

Khoe ‘chiến tích’ lên facebook, nhóm cướp bị bắt

Thứ 2, 15/07/2013 | 02:45
Sau khi thực hiện trót lọt vụ cướp ở một cửa điện thoại, nhóm của Khá liền tung ảnh lên facebook khoe về “chiến tích” với bạn bè. Từ đây nhóm cướp tuổi teen bị công an phát hiện và bắt giữ.

Facebook Stickers: Âm mưu 'làm tiền' người dùng của Facebook?

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:52
Những hình ảnh ngộ nghĩnh, vui nhộn - stickers đã được Facebook đã cập nhật trong khung chat ngay trên nền web.

Ngồi tù vì 'chém gió' dọa giết 200 học sinh trên Facebook

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:59
Một người đàn ông gốc Anh đã bị kết án 2 năm 4 tháng tù giam vì tội buông lời đe dọa trên Facebook sẽ giết chết 200 người chỉ với mục đích đùa cợt.