Nguồn gốc tài sản từ nuôi lợn, nuôi gà: 'Vải thưa che mắt thánh'?

Nguồn gốc tài sản từ nuôi lợn, nuôi gà: 'Vải thưa che mắt thánh'?

Thứ 4, 12/07/2017 | 13:55
0
"Việc hình sự hóa các tài sản bất hợp pháp, không giải trình rõ nguồn gốc, tôi nghĩ phải nghiên cứu thận trọng, tránh vi phạm sở hữu cá nhân của nền kinh tế thị trường", PGS.TS. Đặng Ngọc Dinh nói.

Liên quan đến một số ý kiến đề xuất hình sự hóa các tài sản không giải trình rõ nguồn gốc nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng kê khai tài sản không hợp lý, kê khai sai, PGS.TS. Đặng Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng viện Chiến lược và chính sách khoa học công nghệ đề nghị nghiên cứu thận trọng.

Xã hội - Nguồn gốc tài sản từ nuôi lợn, nuôi gà: 'Vải thưa che mắt thánh'?

 PGS.TS. Đặng Ngọc Dinh cho rằng, việc kê khai tài sản nếu thực hiện đại trà sẽ không hiệu quả. (Ảnh: Dương Thu).

Đã có những ý kiến cho rằng, việc giải thích nguồn gốc tài sản từ nuôi lợn, nuôi gà của một số lãnh đạo thời gian qua chỉ là “vải thưa che mắt thánh”. Giải thích như vậy chỉ làm người dân và dư luận thêm buồn. Thực tế rất ít vụ việc kê khai không trung thực tài sản được phát hiện nhờ hệ thống kiểm soát chặt chẽ, đều đặn, mà đa phần do báo chí, dư luận phát hiện.

Nhằm ngăn chặn tình trạng kê khai tài sản sai, kê khai không hợp lý, một số ý kiến đề xuất phải hình sự hóa các tài sản bất hợp pháp, không giải trình rõ nguồn gốc.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Dinh nêu quan điểm: “Có thể thông cảm với những đối tượng sở hữu tài sản “khủng” khi họ tìm lý do giải thích. Tất nhiên, nhiều người trải qua quá trình lao động vất vả để làm giàu, cán bộ lãnh đạo xuất thân từ nông dân cũng không phải điều gì khó giải thích. Nhưng nói chỉ để nói vui, còn các cơ quan công quyền khi kiểm tra nguồn gốc tài sản sẽ có căn cứ pháp lý rõ ràng, tài sản từ đâu, giá trị bao nhiêu sẽ được làm rõ".

"Không ai có thể tin lời giải thích về nguồn gốc tài sản như vậy. Nhưng về việc hình sự hóa các tài sản bất hợp pháp, không giải trình rõ nguồn gốc, tôi nghĩ phải nghiên cứu thận trọng, tránh vi phạm sở hữu cá nhân của nền kinh tế thị trường", ông Dinh đề nghị.

Vị chuyên gia cũng nêu quan điểm cá nhân: "Tôi nghĩ cũng cần xem xét lại về đối tượng kê khai tài sản, có cần thiết đến 1 triệu người không? Kê khai đại trà như thế dễ trở thành phong trào và không hiệu quả. Khi diện bắt buộc kê khai tài sản quá rộng, chúng ta không căng sức để xác minh việc kê khai có trung thực hay không. Do vậy, nên làm một cách trọng điểm ở các đối tượng cụ thể.

Thông thường, khi nào tổ chức phát hiện, chỉ đạo phát hiện mới phát hiện ra một số trường hợp kê khai không trung thực, còn chưa có cơ chế tự động phát hiện được các trường hợp kê khai tài sản không rõ ràng. Như thế là không hiệu quả”.

Trước đó, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã đưa quan điểm cho rằng: "Cần nghiên cứu làm theo Công ước Liên Hiệp Quốc về phòng chống tham nhũng. Việc hình sự hóa các tài sản bất hợp pháp, không giải thích rõ ràng phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tài sản không giải trình được, theo luật hiện hành còn khó xử lý nên cần nghiên cứu đưa thành luật".

Trả lời báo chí, ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: “Thời thanh niên tôi đi mua chổi đót, lá chít từ trên này xuống Hà Nội, đã có những lúc tôi lạc trong rừng, ngủ trong rừng. Từ ngày xửa ngày xưa, tôi còn làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá đỗ…”. Ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng từng chia sẻ rằng, số tiền mà ông xây ngôi biệt thự “khủng” là nhờ “chạy xe ôm từ thời trai trẻ”. 

Dương Thu

Xây dựng biệt phủ không phép ở cố đô – Chủ xây dựng bị xử phạt nhầm?

Thứ 3, 13/09/2016 | 12:49
Biệt phủ rộng hàng ngàn mét vuông được xây dựng không phép ở Cố Đô đang trở thành tâm điểm của dư luận. Cần phải xử lý nghiêm về hành vi này theo quy định của pháp luật.

'Biệt phủ' xây dựng không phép: Phường không gặp được... gia chủ

Thứ 7, 10/09/2016 | 17:38
Nhận được thông tin về việc biệt phủ xây dựng không phép, chính quyền phường Thủy Phương, TX Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) đã tới lập biên bản, nhưng không có sự tham gia của gia chủ.

Phạt cụ bà 2 triệu đồng vì xây 'biệt phủ' không phép

Thứ 6, 09/09/2016 | 13:25
Một bà cụ trên 70 tuổi vừa bị chính quyền xử phạt vì lỗi xây dựng "biệt phủ" không xin phép; đồng thời đình chỉ hoạt động xây dựng.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.