Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Thứ 6, 31/03/2017 | 13:29
0
Ngày 1/4 được gọi là ngày Cá tháng Tư hay "ngày nói dối", vào ngày này ai cũng có thể trêu đùa nhau một cách vui vẻ. Vậy nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ đâu?

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi "ngày nói dối" có nguồn gốc từ nước Pháp. Vào thế kỷ XVI mùa lễ hội hàng năm thường diễn ra vào ngày đầu tháng Tư và đây được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Dậy sóng mạng - Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ nước Pháp (Ảnh minh họa).

Ngày đó, do phương tiện liên lạc còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới, họ tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Nhiều người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Từ đây, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

Theo thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ XVIII). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

Ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Dậy sóng mạng - Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư (Hình 2).

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày con người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau. Bạn có thể thỏa thích tạo ra những trò đùa không gây hại cho mọi người. Dù thế, ở mỗi quốc gia, ngày Cá tháng Tư lại mang một ý nghĩa khác nhau. 

Tại Việt Nam, ngày Cá tháng Tư hiện đã được nhiều bạn trẻ đón nhận. Trong ngày này, rất nhiều những câu trêu đùa hài hước được giới trẻ nghĩ ra để trêu chọc người thân, người thương của mình. Tuy nhiên, một lời khuyên cho những người tinh nghịch đó là đừng nên trêu đùa quá đà dễ dẫn đến phản tác dụng và khiến cho cuộc vui trở nên tồi tệ.

Xem thêm:

Bộ ảnh cưới mang phong cách hoán đổi đầy thú vị của cặp đôi 9X

Rơi nước mắt khi nghe ước mơ của hai bà cháu bán vé số

Thanh Lam (t/h)

Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.