Nguy cơ bệnh tật của những người

Nguy cơ bệnh tật của những người "gầy nhưng đầy mỡ bụng"

Thứ 3, 14/11/2017 | 15:59
0
Nhiều người vẫn cho rằng, người gầy hoặc có cân nặng bình thường sẽ khỏe mạnh, không gặp phải các vấn đề liên quan đến cholesterol cao, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường như người béo. Đây là một quan niệm sai lầm.

Thừa mỡ bụng dễ... chết sớm

Trước tiên, bạn cần biết sự khác biệt giữa mỡ dưới da - chất béo bên dưới lớp da và mỡ nội tạng – một dạng chất béo có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe sẽ bao quanh cơ quan quanh bụng.

Nhiều chuyên gia khẳng định, mỡ thừa ở bụng là dạng mỡ kém lành mạnh nhất nằm sâu trong khoang bụng. Nó hoạt động như một cơ quan nội tiết độc lập, sản sinh ra những hợp chất hại sức khỏe, liên quan đến hàng loạt vấn đề như cholesterol cao, viêm nhiễm, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Tư vấn - Nguy cơ bệnh tật của những người 'gầy nhưng đầy mỡ bụng'

Mỡ bụng là chất béo có hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa: Internet).

 

Những người gầy nhưng béo bụng thường rất tự tin vào cân nặng của mình và không nghĩ đến nguy cơ thừa cân và béo phì. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo những quý ông có vòng bụng khoảng 101cm trở lên và phụ nữ có vòng bụng khoảng 89cm trở lên cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe bởi những người này có nguy cơ cao bị ảnh hưởng từ mỡ nội tạng.

Thực tế, mỡ bụng không chỉ là vấn đề của người béo, tờ VnExpress đưa tin như vậy. Theo Health, bạn vẫn có thể bị “phát phì vòng eo” dù trọng lượng cơ thể không lớn và sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật. Nhóm các nhà khoa học Mỹ do Tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu theo dõi 15.000 tình nguyện viên trong 14 năm.

Kết quả cho thấy, nguy cơ tử vong ở nam giới sở hữu “bụng bia” cao hơn 87% người cùng trọng lượng mà không béo bụng và cao gấp đôi người béo phì toàn thân (dựa trên chỉ số BMI - chỉ số khối cơ thể). Tỉ lệ này ở phái nữ lần lượt là 50% và 32%.

Những phát hiện đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ 2007 cũng cho thấy, nguy cơ bị béo phì về sau, hoặc bị hội chứng chuyển hóa với những dấu hiệu là huyết áp cao, đường huyết cao, tăng nguy cơ hình thành tiểu đường tuýp 2... của những người “gầy nhưng đầy mỡ bụng”.

Làm gì khi bị thừa mỡ bụng?

Tư vấn - Nguy cơ bệnh tật của những người 'gầy nhưng đầy mỡ bụng' (Hình 2).

Ảnh minh họa: Internet.

 

Tờ Dân Việt đã đưa ra cách “sửa dáng” cho tạng người gầy thừa mỡ, cụ thể như sau:

Chọn chế độ ăn kiêng thích hợp

Cắt giảm dần lượng đường và tinh bột nạp vào cơ thể, thay vào đó là rau củ và trái cây - các loại đường tự nhiên. Hãy tạm biệt bánh mỳ, mỳ Ý, sushi, cơm... vì đây chính là tác nhân khiến lớp mỡ dưới da của bạn ngày một dày lên.

Đừng bỏ qua những loại thực phẩm giàu protein như trứng, cá, các loại hạt, thịt gà

Chúng không chỉ giúp bạn nhanh no hơn mà còn giúp cân bằng dưỡng chất cho cơ thể và tốt cho cơ bắp của bạn.

Tập luyện thường xuyên

Tập ít nhất 30 phút một ngày với các bài tập cardio, không cần chạy hàng chục cây số mà chỉ cần vận động mạnh với những bài tập tốt cho tim mạch.

Thử nâng tạ mỗi ngày

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nâng tạ mỗi ngày với các bài tập cơ sẽ giúp bạn khỏe mạnh, tăng sức bền.

Nghỉ ngơi, loại bỏ stress

Stress là nguyên nhân rất lớn tạo nên sự béo và nhiều mỡ của các cô nàng.

Ngủ đủ giấc, không thức khuya

Hãy ngủ ít nhất 6-8 tiếng/ngày để đảm bảo cơ thể có sự cân bằng. Thức đêm mới chính là nguyên nhân gây béo.         

N.H (tổng hợp)

 

Căn bệnh kinh hoàng đằng sau món khoái khẩu của dân nhậu

Chủ nhật, 12/11/2017 | 19:00
Theo thống kê, trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lợn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Điều gì xảy ra khi ta ngừng ăn rau?

Thứ 5, 09/11/2017 | 18:30
Thói quen không ăn rau khiến cơ thể chúng ta yếu đi, có thể mắc các bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết, khiến cơ thể choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.