Nguy cơ bệnh viêm màng não tăng, gây ngiều biến chứng

Nguy cơ bệnh viêm màng não tăng, gây ngiều biến chứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, thời gian giao mùa thường là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, trong đó đặc biệt nguy hiểm là vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib) gây bệnh viêm màng não mủ.

Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng nặng nề, thậm chí nguy cơ bị tử vong cũng khá cao.

Xã hội - Nguy cơ bệnh viêm màng não tăng, gây ngiều biến chứng

Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Có mặt tại Khoa khám bệnh (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương), chúng tôi chứng kiến khá đông các bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Trong đó có một số trường hợp liên quan tới bệnh viêm màng não. Chị Ngô Thị Thu, người nhà bệnh nhân Ngô Văn Thắng (46 tuổi, trú tại huyện Nam Trực, Nam Định) cho biết: Cách đây hơn một tuần, anh Thắng thường xuyên kêu đau đầu, sốt cao, buồn nôn. Gia đình đưa đi bệnh viện huyện khám thì các bác sĩ cho biết chỉ sốt, ốm thông thường và kê đơn thuốc cho về nhà uống. Sau khi uống thuốc được 3 - 4 ngày nhưng bệnh tình của anh Thắng vẫn không khỏi mà liên tục sốt cao, thậm chí còn nôn ói nhiều lần.

Lo lắng cho sức khỏe của người thân, mọi người trong gia đình đã tức tốc đưa anh Thắng lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khám. Qua thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận, bệnh của anh Thắng do vi rút viêm màng não gây nên. Rất may, các bác sĩ ở đây cho biết, với triệu chứng, bệnh tình như vậy thì chỉ cần anh Thắng nằm điều trị vài ba hôm là khỏi.

Không may mắn như anh Thắng, trường hợp anh Lê Xuân K. (trú tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai) có phần nghiêm trọng hơn. Theo người nhà K. cách đây gần nửa tháng, anh K. có biểu hiện sốt cao kèm theo tiêu chảy. Đi khám tại bệnh viện khu vực, bác sĩ chẩn đoán anh K. bị sốt thông thường và cho nằm điều trị tại bệnh viện. Nhưng sau ba ngày, anh K. vẫn không đỡ sốt mà tình hình bệnh còn nặng hơn. Thấy vậy, các bác sĩ đã chuyển anh K. lên bệnh viện tỉnh để tiếp tục điều trị, làm các chiếu chụp và xét nghiệm máu cần thiết, kết quả các bác sĩ bệnh viện tỉnh chẩn đoán anh K. bị thiếu máu, giảm tiểu cầu, nghi ung thư.

Thấy tình trạng bệnh của anh K. nguy hiểm, ngay lập tức gia đình đã xin chuyển anh K. lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. Kết quả chụp cắt lớp não tại đây cho thấy, anh K. bị giãn não. Các bác sĩ tiếp tục thực hiện chọc não tủy thì xác định bệnh nhân bị viêm màng não mủ. Sau thời gian điều trị tại đây, anh K. đã cắt sốt nhưng theo các bác sĩ, do nhập viện muộn nên anh K. đã bị biến chứng nặng về tâm thần vận động và giãn não thất, tăng trương cơ lực.

Tương tự, trường hợp của chị Nguyễn Thị T. (trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình) hiện vẫn đang mê man, li bì do mắc bệnh viêm màng não mủ. Người nhà chị T. cho biết, chị T. bị sốt cao, buồn nôn, ho khan liên tục gần 10 ngày trước khi lên bệnh viện. Khi được đưa lên bệnh viện cấp cứu điều trị, các bác sĩ chẩn đoán chị T. bị viêm màng não mủ với hai hội chứng điển hình: Nhiễm khuẩn, màng não. Sau một tuần điều trị, bệnh tình của chị T. đã có nhiều biến chuyển, chị T. đã thở được và đang trong quá trình hồi phục thể trạng nhanh.

Khó xác định nguyên nhân gây bệnh

Theo tìm hiểu PV Người đưa tin, bệnh viêm màng não, đặc biệt là viêm màng não mủ không chỉ thường xuyên xảy ra đối với lứa tuổi trẻ em (trẻ dưới một tuổi là đối tượng dễ mắc nhất) mà hiện tại, căn bệnh này còn xảy ra đối với nhiều lứa tuổi khác nhau. Trong đó, các căn nguyên gây bệnh lại na ná nhau, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và rất khó phát hiện để có biện pháp chữa trị kịp thời. Thậm chí, nhiều trường hợp khi đến bệnh viện cấp cứu đã quá muộn. Có trường hợp dù được điều trị tại bệnh viện nhưng vẫn đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như: Não úng thủy, động kinh, tràn dịch dưới màng cứng, áp xe não, chậm phát triển trí tuệ, điếc; thậm chí nhiều trường hợp tử vong.

Đề cập tới vấn đề trên, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết: Hiện tại, lượng bệnh nhân liên quan đến bệnh viêm màng não vào bệnh viện điều trị ở 3 khoa chính là Hồi sức tích cực, Nhiễm khuẩn tổng hợp và Vi rút ký sinh trùng. Riêng ở Khoa hồi sức tích cực, hàng ngày có 1- 2 bệnh nhân đến nằm điều trị.

Tóm lại, mức độ ảnh hưởng của viêm màng não do lao và do vi khuẩn (hay còn gọi là viêm màng não mủ) sẽ rất nặng, khó điều trị và nguy cơ tử vong lên tới 25%. Bác sĩ Cấp cũng cho biết thêm: Bệnh viêm màng não hiện phân bổ rải rác, tùy vào từng địa bàn, cơ sở.

Thực tế cũng đã chứng minh, nơi nào thực hiện tiêm phòng thì tỷ lệ mắc bệnh viêm màng não ở trẻ em sẽ giảm và tỷ lệ gặp ở người lớn sẽ nhiều hơn. Đồng thời, bác sĩ Cấp cũng nhấn mạnh, tất cả các bệnh liên quan tới viêm màng não đều có biểu hiện lâm sàng na ná như nhau, rất khó phân biệt như đều đau đầu, sốt, buồn nôn, nôn, tăng cảm giác đau, hôn mê… Do đó, người dân rất khó phát hiện, xác định được viêm màng não do căn nguyên gì. Chỉ đến khi bác sĩ làm sàng lọc, sau khi thực hiện các xét nghiệm thì mới phát hiện được và có giải pháp điều trị.

Năm nguyên nhân chính gây bệnh viêm màng não

Cũng theo bác sĩ Cấp, nguyên nhân gây bệnh viêm màng não có mấy loại do vi khuẩn, do vi rút, do lao, do ký sinh trùng và do nấm. Trong đó, theo số liệu thống kê thì nguyên nhân do vi rút viêm màng não là hay gặp nhất, chiếm tỷ lệ 55 - 70%. Tuy nhiên, thể bệnh này hầu hết là nhẹ và tự khỏi.

Đối với căn nguyên vi khuẩn, đa số gây ra trong những trường hợp còn lại và căn nguyên do lao (hiện đang có xu hướng tăng trở lại). Đây là loại rất nguy hiểm và có thể gây nguy cơ tử vong cao. Riêng căn nguyên do nấm và ký sinh trùng thì rất hiếm gặp, thông thường chỉ xảy ra ở những trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch như HIV...

Quỳnh Chi