Nguy cơ cháy nổ từ viên tiết kiệm xăng

Nguy cơ cháy nổ từ viên tiết kiệm xăng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Mặc dù cơ quan quản lý Nhà nước đã có văn bản khuyến cáo người tiêu dùng về viên tiết kiệm xăng, nhưng trên thị trường sản phẩm này vẫn được chào bán công khai. Việc xử lý những cơ sở kinh doanh mặt hàng được ví như "thần dược" giúp các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu này ra sao?

PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Tuấn, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH &CN).

Xã hội - Nguy cơ cháy nổ từ viên tiết kiệm xăng

Theo quảng cáo, cho một viên tiết kiệm xăng vào bình, sẽ tiết kiệm được... 30% nhiên liệu

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa vừa có công văn khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng. Nhưng trên thị trường vẫn rao bán, ông nghĩ sao về việc này?

Trên thị trường vừa qua xuất hiện một loại hàng hóa, có tên là viên tiết kiệm xăng hoặc dung dịch tiết kiệm xăng hay một số tên gọi khác. Nó được quảng cáo đã được kiểm định, cấp phép, khi sử dụng sẽ tiết kiệm được 15-30% nhiên liệu. Một số người tiêu dùng đã mua và sử dụng trực tiếp cho bình ô tô, xe máy với mục đích và hy vọng tiết kiệm xăng.

Tuy nhiên, trên thực tế viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng chưa có bằng chứng về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, những viên này nếu là phụ gia dùng để pha vào xăng thì phải thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học & Công nghệ. Cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm này phải đăng ký và được Bộ Khoa học & Công nghệ cho phép. Thế nhưng, cho đến nay chưa có đơn vị nào được Bộ Khoa học & Công nghệ cấp phép. Cho nên, việc sản xuất và bán sản phẩm trên thị trường là vi phạm quy định của pháp luật.

Vậy các cơ sở kinh doanh sản phẩm tiết kiệm xăng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chưa được kiểm định, cấp phép sẽ bị xử lý ra sao?

Bộ Khoa học & Công nghệ, Ban chỉ đạo Trung ương 127 (Ban chỉ đạo về công tác chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại) đã có các văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng ở các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật. Hiện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương gồm Cục Quản lý thị trường và Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Cục Cảnh sát Kinh tế để kiểm tra trên một số địa bàn trọng điểm. Các lực lượng Tổng cục Đo lường chất lượng, quản lý thị trường và công an địa phương đã vào cuộc rất tích cực.

Vừa rồi, liên ngành công an, quản lý thị trường tỉnh Điện Biên đã phát hiện trường hợp kinh doanh trái phép viên tiết kiệm xăng và tạm giữ tang vật gồm: 10 tuýp chất tiết kiệm xăng và 10 viên nén tiết kiệm xăng dầu. Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật những trường hợp sản xuất kinh doanh viên tiếp kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chưa được kiểm định, cấp phép.

Hiện tại, mặt hàng này vẫn được rao bán công khai trên thị trường? ông có khuyến cáo gì gửi tới người tiêu dùng đối với những sản phẩm hàng hóa chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép?

Không khó để nhận ra sản phẩm này với hình dạng viên thuốc được đóng trong vỉ, khoảng 10 viên/vỉ. Dung dịch tiết kiệm xăng thì được đựng trong các ống hoặc tuýp. Người tiêu dùng không nên mua và sử dụng loại sản phẩm này vì đây là những hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước kiểm định và cấp phép. Những sản phẩm chưa được kiểm định, cấp phép sẽ có nguy cơ gây cháy nổ, ảnh hưởng tới môi trường, tính mạng, sức khỏe người sử dụng và cộng đồng.

Xin cám ơn ông!

Thời gian gần đây, trên thị trường tại một số địa phương xuất hiện loại hàng hóa có tên gọi "viên tiết kiệm xăng", dung dịch tiết kiệm xăng được quảng cáo là "tiết kiệm 15-30% nhiên liệu khi cho vào bình xăng, đã được kiểm định hoặc cấp phép sử dụng". Thậm chí, các hóa chất này còn được quảng cáo là có thể giúp kéo dài tuổi thọ của xe, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, khí thải. Nhiều người đã mua và sử dụng bằng cách cho trực tiếp vào bình xăng ô tô, xe máy.

Mới đây Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa khuyến cáo viên tiết kiệm xăng là hóa chất được nhập vào Việt Nam nhưng chưa được kiểm định chất lượng, đặc biệt là các đặc tính liên quan đến an toàn cháy, nổ. Cơ quan này cũng nhấn mạnh, sản phẩm trên chưa được Bộ Khoa học & Công nghệ cấp đăng ký sử dụng theo quy định về sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng, dầu diezen. Do đó, Cục khuyến cáo người dân không nên sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng để đảm bảo an toàn. Cũng theo đánh giá của nhiều nhà khoa học, các sản phẩm tiết kiệm xăng này, trên thực tế, nếu có chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, khi lắp các thiết bị này có thể làm tăng nguy cơ hỏng hóc cho động cú.

Vương Trần