Nguy cơ chiến tranh từ cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi

Nguy cơ chiến tranh từ cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 23/08/2017 | 06:00
0
Giới phân tích lo ngại “trò chơi chiến tranh” từ liên minh Mỹ-Hàn có thể một lần nữa thổi bùng căng thẳng ở vùng Đông Bắc Á…

Sáng 21/8, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận quân sự chung với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ hai nước, bất chấp lời cảnh báo sẽ trả đũa “không thương tiếc” từ phía Triều Tiên.

Giới phân tích lo ngại, “trò chơi chiến tranh” từ liên minh Mỹ-Hàn có thể một lần nữa thổi bùng căng thẳng ở vùng Đông Bắc Á…

Quân sự - Nguy cơ chiến tranh từ cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi

Mỹ-Hàn sẽ tập trận trong 10 ngày bất chấp tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng

Cuộc tập trận chung thường niên Ulchi Freedom Guardian – “Người bảo vệ tự do Ulchi” (UFG) giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến kéo dài từ ngày 21/8 đến ngày 31/8 và tập trung ứng phó trước tình huống chiến tranh hạt nhân Triều Tiên có thể xảy ra.

Được biết, cuộc tập trận lần này có sự tham gia của khoảng 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 17.500 quân nhân Mỹ.

Lầu Năm Góc tuyên bố, đây là hoạt động nhằm mục đích nâng cao sự sẵn sàng, bảo vệ khu vực và duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 21/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, cuộc tập trận 

Người bảo vệ tự do Ulchi hoạt động tập luyện thường niên mang tính chất phòng vệ không hề có mục đích gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh, vì Triều Tiên liên tục có những hành động khiêu khích nên buộc Hàn Quốc và các đồng minh phải triển khai tập trận. Đồng thời ông Moon cũng cảnh báo Bình Nhưỡng không nên viện lý do này để gia tăng các hành động khiêu khích.

Mỹ, Hàn Quốc có hai cuộc tập trận hàng năm và được huy động rất lớn về binh sĩ và vũ khí hạng nặng. Cuộc tập trận Foal Eagle – “Đại bàng non” thường được tổ chức vào mùa Xuân, trong khi cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi diễn ra vào mùa Thu.

Cả hai đều diễn ra các bài tập với lực lượng trên bộ, trên biển, trên không và mô phỏng trên máy tính.

Washington khẳng định đây là cuộc tập trận thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ kể từ năm 1976, nhằm mục đích bảo vệ Hàn Quốc, nước đồng minh của Mỹ, chứ không phải nhằm tấn công một nước nào khác.

Trước đó, CNN dẫn tuyên bố của Triều Tiên hôm 20/8 cảnh báo, cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc sắp tới là "hành vi liều lĩnh, đẩy tình hình vào giai đoạn không thể kiểm soát của một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố, quân đội nước này có thể nhắm mục tiêu bất cứ lúc nào và không chỉ đảo Guam, mà Hawaii cũng như đại lục Mỹ cũng không thể "né tránh các cuộc tấn công tàn nhẫn".

Các cuộc tập trận thường niên giữa liên minh Mỹ-Hàn bị phía Triều Tiên chỉ trích là “chuẩn bị cho một cuộc xâm lược”.

Cuộc tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi" năm 2015 từng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng cao, dẫn đến Bình Nhưỡng và Seoul triển khai hỏa lực pháo binh qua biên giới.

Mặc dù chi tiết cụ thể về các bài tập mô phỏng trong UFG năm nay được giấu kín, tờ The Diplomat cho rằng, liên minh Mỹ-Hàn có khả năng sẽ diễn tập đầy đủ tất cả các kịch bản chiến tranh tiềm năng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Quân sự - Nguy cơ chiến tranh từ cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi (Hình 2).

Người biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc yêu cầu dừng các cuộc tập trận chung

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói với Chosun Ilbo, bài tập năm nay sẽ lần đầu tiên bao gồm cả kịch bản chiến tranh hạt nhân.

Giới phân tích đều có chung quan điểm, gần như chắc chắn cuộc tập trận năm nay sẽ kích hoạt một số phản ứng từ Triều Tiên.

Câu hỏi đặt ra là những phản ứng này sẽ mạnh đến cỡ nào? Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng Triều Tiên chủ yếu tập trung vào các mục đích vĩ mô hơn để giành thế cửa trên trong bàn đàm phán với Mỹ.

Triều Tiên có thể không hứng thú trong việc để mọi thứ trở nên quá căng thẳng chỉ vì cuộc tập trận.

Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đầu tiên trong năm nay, nếu thành công, sẽ đủ để chứng minh năng lực quân sự vượt trội mà không gây ra mối đe dọa trực tiếp ngay lập tức đến nước Mỹ.

"Triều Tiên đã thử hai tên lửa liên lục địa trong năm nay. Họ sẽ chờ đợi để đánh giá tác động lâu dài sau động thái này đối với Mỹ và Trung Quốc như thế nào, nhằm tìm kiếm một cơ hội cho các cuộc đàm phán, chứ không gia tăng căng thẳng với thử nghiệm khác", Moon Seong mook, một cựu quan chức quân đội Hàn Quốc và là chuyên gia phân tích cao cấp tại viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc cho biết.

Ngược lại, cũng có những quan điểm không loại trừ khả năng Triều Tiên có thể dùng cuộc tập trận như một cái cớ, để thử nghiệm một tên lửa mới hoặc thậm chí phóng thẳng tên lửa vào vùng biển gần đảo Guam.

"CHDCND Triều Tiên có lẽ đang xem xét tất cả lựa chọn để phát huy tối đa sức ép chống lại nước Mỹ và các cuộc tập trận là một cơ hội tốt để làm điều đó", Cheon Seong-whun, Cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

David Wright, một nhà phân tích Mỹ bình luận trên tờ AP rằng, Mỹ nên "hoãn hoặc cơ cấu lại đáng kể" các bài tập để giảm nguy cơ đối đầu quân sự.

"Kế hoạch quân sự thông minh có nghĩa là đảm bảo các bài tập không làm bất an tình hình vốn đã căng thẳng", ông Wright nói.

Bài xã luận ngày 11/8 của tờ Kyunghyang Shinmun của Hàn Quốc cũng đồng tình với quan điểm, liên minh Mỹ-Hàn có thể đạt được một con bài mặc cả trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên đàm phán về hạt nhân bằng cách dừng lại, hoặc thu hẹp quy mô các cuộc tập trận chung.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Australia về "hành động tự sát"

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:54
Ngay sau tuyên bố Australia sẽ cử quân trả đũa ngay lập tức nếu Triều Tiên tấn công nước Mỹ, Bình Nhưỡng đã có lời đáp trả thâm thúy.

Kênh liên lạc bí mật "ngoài nóng trong lạnh" giữa Mỹ và Triều Tiên

Thứ 2, 21/08/2017 | 19:00
Mặc dù đưa ra những tuyên bố đe dọa hùng hồn gửi đến nhau, kênh đối thoại ngầm giữa Mỹ và Triều Tiên có vẻ diễn ra hết sức nghiêm túc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.