'Nguy cơ Kim Jong-un tính toán nhầm'

'Nguy cơ Kim Jong-un tính toán nhầm'

Thứ 3, 02/04/2013 | 13:39
0
Có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên quá tự tin bởi thấy Mỹ và Hàn Quốc chưa bao giờ đánh trả trong các cuộc tấn công trước đây. Nhưng lần này, khi điều động hàng loạt phương tiện tối tân, Mỹ dường như chỉ chờ Bình Nhưỡng tạo cơ hội.
Tiêu điểm - 'Nguy cơ Kim Jong-un tính toán nhầm'
Hình ảnh được phát sóng trên truyền hình Triều Tiên hôm 20/3 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trực tiếp theo dõi một cuộc tập trận bắn đạn thật sử dụng máy bay do thám không người lái. Ảnh: AFP

Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, người ta được chứng kiến những lời hăm dọa đáng sợ của Triều Tiên vấp phải những phản ứng kiên quyết khác thường của Mỹ. Điều này khiến giới phân tích cảnh báo rằng có thể khiến cuộc chơi quen thuộc bước vào "vùng nguy hiểm".

Khi công khai nhấn mạnh việc triển khai các máy bay ném bom tàng hình và B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân trên bầu trời Hàn Quốc mới đây, Washington đôi lúc gần như tỏ ra chủ tâm khiêu khích giới lãnh đạo Bình Nhưỡng đang bốc hỏa.

Paul Carroll, giám đốc chương trình thuộc Quỹ Ploughshares, một nhóm cố vấn chính sách an ninh tại Mỹ, cho rằng: "Trong quan điểm của Mỹ, xem ra chắc chắn có yếu tố 'lần này sẽ cho biết tay'". Và Triều Tiên cũng phản ứng theo kiểu đó khi ngày 30/3 đã tuyên bố rằng nước này đang "trong tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc.

Những cuộc khủng hoảng an ninh trên bán đảo Triều Tiên đã xảy ra nhiều lần trong hàng chục năm qua và có khuynh hướng đi theo kiểu chính sách nguy hiểm "bên miệng hố chiến tranh," tức là đe dọa song cuối cùng rút lui để tránh gây xung đột thảm khốc.

Nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành và con trai, đồng thời là người kế nhiệm Kim Jong-Il, đều được xem là những người có kỹ năng thực hiện lối chơi ngoại giao đầy rủi ro này. Và họ đảm bảo được rằng Bình Nhưỡng có đủ cách để làm những lời đe dọa của mình thêm đáng tin khi tiến hành các vụ khiêu khích, từ việc làm nổ tung một máy bay dân sự Hàn Quốc năm 1987 tới việc nã pháo lên một hòn đảo Hàn Quốc năm 2010.

Cuộc khủng hoảng hiện nay, với việc Bình Nhưỡng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các cuộc diễn tập quân sự Hàn Quốc-Mỹ, đã khác trước cả về mặt bối cảnh và các nhân vật chính liên quan. Nó diễn ra sau hai sự kiện then chốt đã khiến LHQ phải gia tăng trừng phạt và làm thay đổi sự cân bằng chiến lược trên bán đảo Triều Tiên - đó là việc phóng tên lửa tầm xa thành công vào tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân thứ ba đồng thời là lớn nhất vào tháng 2 của Triều Tiên.

Cả hai sự kiện trên có thể đã khuyến khích Triều Tiên thêm bạo tay, trong khi đồng thời cũng khiến Washington cho rằng tình hình đã quá mức nguy hiểm. Caroll nói: "Những lời quá khích là một chuyện, còn phóng tên lửa và thử hạt nhân lại là chuyện khác".

Bên cạnh đó, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều có các nhà lãnh đạo mới, chưa qua cọ xát, lại có động lực mạnh mẽ trong nước thúc đẩy họ muốn chứng tỏ ý chí của mình trong bất cứ cuộc đối đầu nào.

Theo Vnexpress.net

Kim Jong - un đã 'sai lầm' ở tuổi 30?

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
Bất chấp những đe dọa, tuyên bố hùng hồn từ phía Triều Tiên, phản ứng cứng rắn và những hành động mang thông điệp mạnh mẽ của Mỹ đang làm cho người ta có cảm giác như nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đang có những tính toán sai lầm.

Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
Những lời đe dọa dồn dập, đi kèm với những hành động thực tế gồm phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên thời gian qua khiến thế giới lo ngại nước này không chỉ đưa ra những lời dọa suông.

Diễn biến tâm lý 'bất thường' của Kim Jong-un

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
Chỉ trong vòng hơn một năm lên cầm quyền, lãnh đạo trẻ Triều Tiên liên tục khiến cả thế giới trải qua hết nỗi bàng hoàng này tới mối quan ngại khác khi cho phóng tên lửa, thử hạt nhân, bãi bỏ hiệp ước đình chiến và không ngừng đe dọa chiến tranh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.