Nguy cơ mắc bệnh vì tham mua củ quả ven đường?

Nguy cơ mắc bệnh vì tham mua củ quả ven đường?

Thứ 6, 31/05/2013 | 10:50
0
Đi một vòng quanh các cung đường có vỉa hè ở Hà Nội những ngày nắng nóng này, chúng ta dễ dàng nhận ra, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn rau, củ, quả bày bán ven đường. Tuy nhiên, rất nhiều người đã "dính" lừa trước kiểu quảng cáo một đằng chất lượng một nẻo, thậm chí không ít trường hợp bị ngộ độc, tiềm ẩn bệnh tật sau quá trình sử dụng.

Chỉ cần dạo qua một vài tuyến đường chính ở nội thành như Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng..., bất kì ai cũng dễ dàng bắt gặp những quầy hàng lớn nhỏ mọc lên san sát, bày bán đủ các loại rau, củ, quả. Theo khảo sát của PV Người Đưa Tin, giá các loại mặt hàng này thời gian gần đây giảm mạnh khiến cho người mua bất ngờ. Giá dưa hấu Sài Gòn là 8.000đồng/kg; dưa lê, dưa bở dao động 8.000 đồng - 10.000 đồng/kg. Một số mặt hàng như bầu, bí... cũng giảm giá mạnh xuống còn 1.000 - 1.500 đồng/quả...

Anh Hoà, bán dưa hấu trên đường Nguyễn Trãi, cho biết: "Năm nay, rau quả được mùa nên hàng từ khắp nơi đổ về nhiều, giá giảm mạnh. Tuy nhiên, cùng thời điểm, giá các mặt hàng cùng loại được bày bán trong chợ lại cao hơn 1,5 đến gần 2 lần. Theo ghi nhận của PV, tại các quầy hàng dọc đường Nguyễn Xiển, dưa hấu được xếp thành từng đống lớn, chất chồng lên nhau nằm dưới những lán che tạm bợ. Đối với các mặt hàng khác như vải, ổi, xoài..., chủ hàng phải thường xuyên tưới nước để giữ quả tươi.

Chị Lê Mai (đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Do trời nắng nóng nên dưa hấu rất dễ bị thối. Hơn nữa, loại dưa này lại thường bị hỏng từ bên trong nên rất khó phát hiện, nếu người mua chủ quan. Nhiều người không kiểm tra kĩ, về bổ dưa ra mới ngã ngửa vì bên trong đã hỏng hết". Cũng theo chị Lê Mai, dưa nhanh hỏng nhất là những quả dưa đã bổ dở. Có nhiều người chỉ mua một nửa nên phần còn lại thường được người bán bày chung với những quả còn nguyên. Hơn nữa, chúng không được bảo quản cẩn thận mà vứt chỏng chơ bên những sạp hàng trong điều kiện thời tiết oi nóng. Người bán thường hạ giá rất thấp chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg với loại dưa này, đánh vào lòng tham của người tiêu dùng.

Theo TS Nguyễn Văn Lân (trường đại học Vinh) thì củ, quả bị thối vỏ hoặc một vị trí nào đó trong quả, hoặc bề ngoài bị dập nát, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào rất nhanh và gây thối rữa. Nếu quá trình đó đơn thuần do vi khuẩn làm hỏng củ quả, người dùng có thể cắt bỏ chỗ thối, dùng những nơi chưa bị hỏng. Nhưng nhiều trường hợp, củ quả bị chuột cắn thì không đơn giản chút nào. Bởi chuột là loài động vật mang nhiều ký sinh trùng, dễ lây bệnh. Cũng theo tiến sỹ Lân những quả có độ ngọt đậm như dưa hấu, khi bị chuột cắn hay bị vi khuẩn xâm nhập vào, rất nhanh thối bên trong. Mắt thường, chúng ta thấy chỉ là vết thâm nhỏ trên vỏ nhưng có thể bên trong đã thối hết. Vì vậy, người mua phải hết sức thận trọng khi mua quả, củ trong ngày nắng nóng này.

Tiến sỹ Trần Sơn (trường đại học Nông nghiệp I Hà Nội), cho rằng: Vi khuẩn xâm nhập vào quả, củ bằng nhiều con đường khác nhau. Nhìn quả rất tươi, màu sắc sẫm, bắt mắt nhưng bên trong đã thối. Với một số củ, quả, chỉ cần côn trùng chích nhẹ vào vỏ là có thể bị vi khuẩn gây thối. Vì vậy, nếu không chọn lựa kĩ, người mua rất có thể bị nhiễm một số vi khuẩn trong quá trình ăn những loại hoa quả như vậy.

Phạm Thiệu - Quỳnh Chi

Bán ngô ven đường thu nhập gần năm chục triệu một tháng

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:40
Người đi đường đã quen với hình ảnh những người bán ngô ven quốc lộ 2, đoạn gần ngã tư cao tốc Nội Bài (Đông Anh - Hà Nội) với những chiếc lều nhỏ và nồi ngô nghi ngút khói. Đồ nghề tuy đơn giản nhưng theo tiết lộ của một số tiểu thương thu nhập lại khá xông xênh, bởi khách đều là người qua đường nên tha hồ hưởng lợi từ việc "chặt chém"...

Làm rõ vụ nam thanh niên nằm chết ven đường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Cơ quan công an huyện Thanh Trì đang phối hợp với phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hà Nội điều tra, làm rõ về cái chết của một nam giới ven đường.

Đang giải quyết "nỗi buồn" ven đường thì bị cướp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Khi dừng xe để đi vệ sinh ven đường, thì thanh niên này đã không may mắt lọt vào tầm ngắm của một nhóm cướp.

Xót lòng gia cảnh người đàn ông mắc bệnh lạ

Thứ 2, 01/04/2013 | 19:20
Mang trong mình những khối u khổng lồ cứ lớn dần lên theo thời gian, anh Phạm Văn Tư hàng ngày, hàng giờ phải vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.