Cảnh giác trước nguy cơ “mất hết tài sản” do chập điện mùa nắng nóng

Cảnh giác trước nguy cơ “mất hết tài sản” do chập điện mùa nắng nóng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 18/05/2018 | 11:38
0
Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân tăng mạnh, nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ do chập điện, gây thiệt hại lớn về người và tài sản là rất cao.

Giữa trưa tháng Năm, người dân tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn hốt hoảng phát hiện 1 căn nhà bị cháy với nhiều tiếng nổ. Tất cả mọi người trong gia đình này đều đi vắng.

Cảnh giác trước nguy cơ “mất hết tài sản” do chập điện mùa nắng nóng

Căn nhà tại phường Hòa Hải bị "bà hỏa" thiêu rụi vì chập điện.

Ngay lập tức, người dân cắt cầu dao điện bên ngoài, phá cửa, dùng vòi nước tại chỗ dập lửa và gọi điện báo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Trước khi đám cháy bị dập tắt, rất nhiều tài sản đã bị ngọn lửa làm hư hại.

Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân vụ cháy do chập điện. Lửa xuất phát từ phòng ngủ và phòng để quần áo của gia đình, chứa nhiều đồ đạc dễ bắt lửa như vải, nệm mút, nhựa, gỗ nên ngọn lửa lan nhanh.

Trước đó, hiệu uốn tóc Trang, đường Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà xảy ra hỏa hoạn. Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản đều bị thiêu rụi. Nguyên nhân được xác định là do chập điện từ chiếc máy giặt.

Tại Đà Nẵng, mùa nắng nóng đang đỉnh điểm, tình hình cháy, nổ, đặc biệt trong khu dân cư diễn ra ngày càng phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là những sự cố liên quan đến thiết bị điện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Điện lực Đà Nẵng cho biết, qua phân tích các vụ cháy, nổ đa số nguyên nhân do kỹ năng sử dụng điện và thói quen sinh hoạt của người dân. Các hộ dân chưa thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện trong gia đình, nhà xưởng, kho tàng. Họ sử dụng các thiết bị bảo vệ chưa phù hợp như cầu chì, aptomat cho toàn nhà, từng tầng, khu vực, aptomat chống rò điện…

Hệ thống dây điện sau công tơ điện không đảm bảo an toàn như sử dụng dây trần, dây dẫn có nhiều mối nối, tiết diện dây dẫn chưa phù hợp với công suất định mức của thiết bị điện. Thiết bị điện sử dụng trong gia đình quá cũ, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Quá tải hệ thống dẫn điện do sử dụng thêm các thiết bị điện có công suất lớn như máy móc, động cơ, bếp điện, máy điều hòa nhiệt độ… mà không nâng tiết diện dây.

Theo ông Hòa, nhằm sử dụng điện an toàn, hiệu quả và hạn chế các nguy cơ gây ra cháy nổ, thời gian qua, điện lực Đà Nẵng đã tư vấn sử dụng điện an toàn phòng cháy chữa cháy trong nhân dân cho các hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, chợ, khu chung cư… Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới và từng bước cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện, trạm biến áp trong các hẻm kiệt của thành phố được chú trọng. Đơn vị này thường xuyên phối hợp Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy kiểm tra sử dụng điện an toàn tại chợ, trung tâm thương mại trước các ngày lễ, tết…

Vị Phó Giám đốc khuyến cáo, các hộ gia đình cần lắp đặt thiết bị bảo vệ như cầu chì, aptomat đúng công suất định mức cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh rẽ và trước các thiết bị có công suất lớn, ổ cắm điện. Nếu có điều kiện thì tốt nhất các hộ dân có thể nhờ đơn vị, người có chuyên môn điện giúp thiết kế.

Người dân cũng cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện trong gia đình. Việc làm này sẽ giúp chúng ta loại bỏ nguy cơ gây mất an toàn, kéo dài tuổi thọ thiết bị cũng như sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn.

Cảnh giác trước nguy cơ “mất hết tài sản” do chập điện mùa nắng nóng (Hình 2).

Người dân cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện trong gia đình để tránh điều xấu xảy ra.

“Trong sử dụng điện hàng ngày nên tắt các thiết bị không cần thiết, khi không sử dụng. Khi ra khỏi nhà, cần tắt ngay các thiết bị sinh nhiệt như bàn ủi, bếp điện khi không sử dụng, không có người trông coi hoặc bị mất điện trong lúc sử dụng.

Trong trường hợp xảy ra cháy, người dân phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết. Đồng thời, ngay lúc ấy báo cho Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Người dân cần lưu ý, không được dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện”, ông Hòa nói.

 

 

 

Đà Nẵng: Cháy lớn luôn tiềm ẩn ở các khu chung cư, nhà cao tầng

Thứ 4, 16/05/2018 | 15:59
Trong quý I/2018, TP.Đà Nẵng xảy ra 56 vụ cháy gây thiệt hại 180 triệu đồng, so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ cháy tăng 46 vụ. Các nguy cơ gây cháy lan, cháy lớn luôn tiềm ẩn cao tại cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, nhà cao tầng, khu chung cư, nơi tập trung đông người...

Nóng cháy chung cư: Không ít người dân Đà Nẵng vẫn vô tư đốt vàng mã ở cầu thang?!

Thứ 5, 29/03/2018 | 18:00
Những ngày cuối tháng 3/2018, chúng tôi có mặt tại nhiều chung cư thuộc địa bàn quận Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) ghi nhận công tác PCCC nơi đây. Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người tử vong, nhiều người bị thương, dư luận cả nước bàng hoàng, nhưng đâu đó vẫn có những người dân khá chủ quan.

Đà Nẵng: Cháy tại nhà khách, nhiều tài sản bị hư hại

Chủ nhật, 01/10/2017 | 19:04
Vụ cháy tại tầng 2 của nhà khách số 8 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng khiến nhiều tài sản hư hại, hàng chục chiến sĩ PCCC đã được điều động triển khai dập lửa.
Cùng tác giả

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng vừa khai trương có gì đặc biệt?

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:12
Việc đưa vào khai thác đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" là một trong những nỗ lực kết nối vùng, quảng bá du lịch của UBND 2 thành phố.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.